Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/03/2020 04:14 (GMT+7)

Hết thời hạn cách ly, người nghi nhiễm Covid-19 có phải đi làm ngay?

Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly…

Thời gian cách ly phòng tránh dịch bệnh Covid-19 là 14 ngày, kể từ ngày người nhập cảnh vào Việt Nam; ngày tiếp xúc cuối cùng với ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19; ngày rời khỏi nơi có trường hợp nhiễm bệnh Covid-19.

Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Sau khi kết thúc việc cách ly, người bị cách ly có thể đi làm bình thường.

Sau khi hết thời hạn cách ly 14 ngày, những người trước đó bị cách ly có được tiếp tục quay trở lại làm việc như bình thường hay còn phải tuân thủ các quy định nào khác?

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Trung Tiệp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, khi hết thời hạn cách ly 14 ngày, các cá nhân sau khi bị cách ly không có triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi có nghĩa là họ không mắc virus, không có bệnh Covid-19.

Đồng nghĩa với việc họ có thể trở lại cuộc sống thường nhật hàng ngày, sinh hoạt, đi làm như bình thường. Tuy nhiên, họ vẫn cần giữ gìn sức khỏe, thực hiện các khuyến cáo phòng dịch Covid-19 của ngành y tế, như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn, hạn chế đến những nơi đông người…

Theo Luật sư Tiệp, hết thời hạn cách ly mọi người cần giữ gìn sức khỏe, thực hiện các khuyến cáo phòng dịch Covid-19.

“Sau khi trở về gia đình, địa phương, những người này vẫn cần được tiếp tục theo dõi, bản thân họ có thể tự cách ly thêm một vài ngày, thực hiện chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, đảm bảo sức khỏe để phòng tránh dịch bệnh”, Luật sư Tiệp nói thêm.

Luật sư Tiệp mong rằng khi những người này quay trở về địa phương hay nơi làm việc, mọi người không nên kỳ thị hoặc tạo áp lực cho họ.

*Để thực hiện việc cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn việc cách ly:

– Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 Về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;

– Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 Về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”.

* Covid-19 – Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Đến nay, 148 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

* Thế giới:  146.645 người mắc, 5.443 người tử vong, trong đó:

– Lục địa Trung Quốc: 3.189người tử vong.

– 147 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung quốc: 2.254 người tử vong

*Việt Nam đến nay có 53 trường hợp mắc Covid-19.

16người mắc Covid-19 (tính từ ngày 23/01 đến ngày 13/02) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn;

– Các tỉnh có người mắc Covid-19: Vĩnh Phúc (11); TP. HCM (08); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (09); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (05); Lào Cai (02); Đà Nẵng (03); Huế (02); Quảng Nam (02); Bình Thuận (09);

– Số ca xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính: 5.182 trường hợp.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.