Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 06/02/2024 13:12 (GMT+7)

HLV Park Hang Seo khiến bóng đá Đông Nam Á thay đổi như thế nào?

Sự thành công của bóng đá Việt Nam thời HLV Park Hang Seo khiến cho Đông Nam Á thay đổi lớn.

Sự thay đổi lớn của bóng đá Đông Nam Á

“Tôi nhìn thấy sự phát triển của bóng đá Việt Nam, điều thể hiện rõ trên bảng xếp hạng FIFA khi xếp trên Thái Lan. Nó buộc tôi phải dành lời khen cho HLV Park Hang Seo, người đã làm thay đổi bóng đá Việt Nam và cục diện bóng đá Đông Nam Á”, nữ tỷ phú Madam Pang nói về HLV Park Hang Seo ở SEA Games 31.

Cục diện bóng đá Đông Nam Á thay đổi một cách cụ thể khi tuyển Việt Nam đứng số 1 kể từ cuối năm 2017, U23 Việt Nam tạo ra cơn địa chấn với ngôi Á quân U23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18 và 2 lần liên tiếp vô địch SEA Games. Thầy trò HLV Park Hang Seo lần đầu vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và tứ kết Asian Cup 2019.

HLV Park Hang Seo khiến bóng đá Đông Nam Á thay đổi như thế nào? Ảnh 1
HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành tích ở châu lục.

Những thành tích ấn tượng ở sân chơi châu lục của bóng đá Việt Nam khiến cho Thái Lan, Indonesia và Malaysia phải thay đổi lớn. Indonesia là ví dụ điển hình. PSSI và HLV Shin Tae Yong nâng tầm đội tuyển bằng việc tìm kiếm nhiều cầu thủ có gốc Indonesia. Có đến 8 cầu thủ nhập tịch ra sân ở trận Indonesia thắng Việt Nam 1-0 tại Asian Cup 2023. Indonesia có thêm 5 tân binh tại vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Malaysia và Thái Lan cũng chuyển dịch về việc tìm kiếm các tài năng nước ngoài. Malaysia đã có 14 cầu thủ tịch. Nữ tỷ phú Madam Pang đã thuyết phục một số cầu thủ Thái kiều về thi đấu ở cấp độ U23 lẫn đội tuyển Thái Lan.

Làn sóng HLV Hàn Quốc và Nhật Bản

Không chỉ tìm cách cải thiện chất lượng đội tuyển, Indonesia và Malaysia đã lựa chọn HLV Hàn Quốc sau khi Việt Nam thành công cùng HLV Park Hang Seo.

Indonesia đã đặt niềm tin vào HLV Shin Tae Yong kể từ cuối năm 2019. Đây là thời điểm bóng đá Việt Nam thăng hoa rực rỡ dưới thời HLV Park Hang Seo. Malaysia trao niềm tin vào HLV Kim Pan Gon vào năm 2022, thậm chí còn gia hạn thêm 2 năm sau tín hiệu tích cực ở vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Sự xuất hiện của HLV Shin Tae Yong, HLV Kim Pan Gon rõ ràng giúp cho bóng đá Indonesia và Malaysia thay đổi lớn. Indonesia đã lần đầu vào vòng 16 đội ở Asian Cup. Malaysia cũng có điểm số đầu tiên ở sân chơi lớn nhất châu Á.

HLV Park Hang Seo khiến bóng đá Đông Nam Á thay đổi như thế nào? Ảnh 2
Indonesia nhiều khả năng gia hạn với HLV Shin Tae Yong sau tín hiệu tốt ở Asian Cup.

Dù không dùng HLV Hàn Quốc nhưng Thái Lan đã thay đổi cách lựa chọn HLV. Họ bắt đầu đặt niềm tin vào HLV châu Á. Cựu HLV tuyển Nhật Bản Akira Nishino được FAT lựa chọn để làm đối trọng với HLV Park Hang Seo ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Bây giờ tuyển Thái Lan được dẫn dắt bởi ông Masatada Ishii - HLV Nhật Bản thành công tại Thai League.

Cần nhắc, Campuchia từng được HLV Honda (Nhật Bản) dẫn dắt. Honda giúp Campuchia thay đổi về phong cách chơi bóng và tốt hơn so với quá khứ.

Tất cả để thấy sự ảnh hưởng của HLV Park Hang Seo ở Đông Nam Á. Ông thành công cùng bóng đá Việt Nam khiến cho những nền bóng đá mạnh như Thái Lan, Indonesia và Malaysia thay đổi về cách tìm HLV, cũng như tìm cách cải thiện chất lượng ĐTQG để hướng ra châu Á.

Cùng chuyên mục

Tin mới