Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/05/2021 15:46 (GMT+7)

Hướng dẫn theo dõi sau tiêm vaccine phòng Covid-19

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 3886/BYT-DP hướng dẫn giám sát sự cố bất lợi sau tiêm vaccine phòng Covid-19.

Theo đó, người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm chủng tại điểm tiêm chủng; theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng và tiếp tục trong vòng 07 ngày sau tiêm chủng…

tm-img-alt

Công văn 3886/BYT-DP nêu rõ, từ năm 2020, cùng với sự xuất hiện và lây truyền mạnh của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, các nhà sản xuất trên thế giới và tại Việt Nam đã khẩn trương tiến hành nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine phòng Covid-19. Tới nay trên thế giới đã có hơn 10 loại vaccine phòng Covid-19 được đưa vào danh mục sử dụng khẩn cấp. Hơn 900 triệu liều vaccine đã được sử dụng trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây đều là những vaccine mới nên hiệu quả phòng bệnh cũng như tính an toàn của các loại vaccine này vẫn đang được tiếp tục theo dõi, tổng hợp trong quá trình sử dụng. Việc giám sát chặt chẽ, chủ động tính an toàn của vaccine là hết sức cần thiết.

Theo đó, để chủ động phát hiện và xử trí kịp thời các sự cố bất lợi sau tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt là tai biến nặng sau tiêm, Bộ Y tế hướng dẫn việc theo dõi sau tiêm vaccine phòng Covid-19 như sau:

- Theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm chủng tại điểm tiêm chủng.

- Theo dõi tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng và tiếp tục trong vòng 07 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm.

Tiến hành thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

- Liên hệ với bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất nếu sau tiêm chủng có một trong các dấu hiệu như sốt cao (>39°C), tím tái, khó thở... hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm.

Để việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 an toàn và xử lý kịp thời các trường hợp sự cố bất lợi sau tiêm chủng, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ Hướng dẫn này chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng thực hiện nghiêm túc việc giám sát thường quy và giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và thông qua Ứng dụng Hồ sơ sức khỏe tại địa chỉ http://hssk.kcb.vn/#/survey.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới