Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 13/02/2020 13:46 (GMT+7)

Khánh Hòa: Ai chống lưng cho Dự án KĐT Mỹ Gia tự diễn biến, tự chuyển hóa? (15)

Liên quan đến việc phân lô bán nền, xây dựng biệt thự, nhà ở của Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái, UBKT Trung ương và Thanh tra Chính phủ cần làm rõ bản chất của Chứng nhận đầu tư ban đầu của Dự án Khu đô thị Mỹ Gia.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa thì Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010, đến nay đã trải qua 03 lần điều chỉnh. Về nội dung điều chỉnh chủ yếu là thay đổi tên gọi của Dự án và người đại diện pháp luật của Công ty (Nhà đầu tư dự án). Về mục tiêu và quy mô thực hiện dự án thì không thay đổi.

Những ngôi nhà được xây dựng trên đất nền của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia.

Cụ thể mục tiêu là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới; Quy mô xây dựng bao gồm: Xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị mới với diện tích sử dụng đất khoảng 181,966 ha bao gồm: San nền, hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện chiếu sáng và hệ thống cây xanh. Trong Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000212 được cấp lần đầu và các lần cấp đổi sau này, không có một dòng chữ nào cho phép Nhà đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái được phép phân lô, bán nền hay xây dựng nhà ở trên đất thuộc dự án nêu trên.

Như báo Kinh doanh và Pháp luật đã phản ánh, điều đáng nói và cần phải làm rõ đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa là: Tại sao thời gian sử dụng đất của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia này lên đến 50 năm (tính từ năm 2008, theo Điều 5 của Giấy chứng nhận đầu tư)? Như vậy có nghĩa là cần đến thời gian 50 năm thì mới có thể hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu đất 181,966 ha nêu trên?

Trong khi đó, Điều 7 của Giấy chứng nhận là cho phép tiến độ thực hiện dự án từ tháng 06/2010 đến tháng 05/2015 (?!). Điều 6 của Giấy chứng nhận đầu tư này lại thể hiện chi tiết về thời hạn thuê đất, giao đất cho Nhà đầu tư như: Đất phục vụ mục đích công cộng, cộng đồng: Thực hiện theo quy định hiện hành tại thời điểm giao đất hoặc thuê đất; Đất khu biệt thự, nhà ở để bán: Thực hiện theo hình thức giao đất có thu tiền với thời hạn lâu dài; Đất khu biệt thự, nhà ở để bán: Thực hiện theo hình thức giao đất có thu tiền với thời hạn lâu dài.

Nếu chiểu theo Luật Đầu tư và các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản thì Giấy chứng nhận đầu tư này có được cho là phù hợp quy định hay không? Căn cứ vào quy định pháp luật nào mà Sở Kế hoạch và Đầu tư lại cho phép một dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật được sử dụng đất lâu dài với tương đương với thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ như vậy?

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho đến thời điểm hiện tại, khi phóng viên nhiều lần đề nghị Sở này cung cấp thông tin và các văn bản liên quan đến hồ sơ cấp phép thực hiện dự án đối của Dự án nêu trên trong thẩm quyền quản lý của Sở này nhưng vẫn không được đáp ứng. Cán bộ chuyên môn được phân công nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí thì quanh co và chỉ cung cấp duy nhất bản Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) của Dự án; còn các giấy tờ có liên quan khác theo thủ tục hành chính về dự án đầu tư xây dựng, các quyết định về chủ trương, về nhà đầu tư cho đến nay vẫn chưa có tín hiệu công khai thông tin? Vậy có phải Sở Xây dựng tỉnh đang cố tình giấu đi những biểu hiện sai phạm hay thiếu căn cứ pháp luật của dự án này hay không?

Xét về tính kinh tế khi Nhà đầu tư Dự án này là Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái thu được nhờ vào sự ưu ái của các Sở, ngành và tỉnh Khánh Hòa thì việc “ôm” Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị này là một món hời có thể thu về hàng nghìn tỉ đồng. Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh thì đối với diện tích 181,966 ha đất dự án này, Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái đã chia ra làm 08 Gói để thực hiện, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng nghìn căn biệt thự được phép bán ra.

Đơn cử như đối với Gói 2 của Dự án, Sở Xây dựng cho phép Nhà đầu tư bán ra 997 căn nhà; Khu 4 của Dự án được phép bán 404 căn nhà; Gói 5 được phép bán 770 căn nhà; Gói 7 được phép bán 634 căn nhà, tuy nhiên các căn hộ thuộc Gói này phải được giải chấp do trước đó được thế chấp tại ngân hàng…

Như vậy, nếu tính sơ sơ thì Công ty cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái cùng một số Công ty kinh doanh bất động sản được ủy quyền đã được Sở Xây dựng cho phép bán ra đến hơn 3.000 căn nhà có diện tích từ 100 m2 đến 300 m2. Giá đất được bán ra giao động từ 10 triệu đồng (giá dao động của thị trường BĐS năm 2017) đến trên dưới 40 triệu đồng/ m2 (giá dao động của thị trường BĐS năm 2018, 2019) tùy thuộc vị trí. Nếu số căn hộ được bán hết thì Nhà đầu tư có thể thu về một số tiền khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng, trong khi chi phí sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo Sở Tài chính thông tin chỉ có 279.427.050.000 đồng (Hai trăm bảy mươi chín tỷ, bốn trăm hai mươi bảy triệu, không trăm năm mươi đồng). Kể cả Nhà đầu tư có đầu tư chi phí để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới đi chăng nữa thì số tiền phải chi ra cũng chưa thấm tháp gì so với lợi nhuận khủng thu vào.

Việc mở và giao dịch Bất động sản ở Khu đô thị Mỹ Gia vẫn diễn ra công khai như thách thức pháp luật.

Điều đáng nói nữa là việc cho phép và mua bán bất động sản này lại có biểu hiện được chính quyền tỉnh “bật đèn xanh” cho phép chứ xét về thủ tục và Giấy chứng nhận đầu tư được cấp thì Nhà đầu tư đang hoàn toàn tự ý biến đổi mục đích và quy mô thực hiện dự án. Không biết cơ sở pháp lý nào để Sở Xây dựng tỉnh ban hành các văn bản cho phép Nhà đầu tư bán ra những căn hộ được hình thành trong tương lai để thu lợi thế này?

Về việc sử dụng đất của dự án cùng các thủ tục liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Dự án này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã phân công cho cán bộ làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên! Liệu hơn 181 ha đất của dự án này đã và đang được chào bán mà chỉ dựa vào Chứng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với thời hạn thực hiện 50 năm và một số yêu tố chưa đủ cho việc bán nhà và đất như vậy có được coi là hiện tượng “tham nhũng chính sách không”?

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ sự việc và phản ánh khách quan tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới