Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 28/09/2023 11:24 (GMT+7)

Làm giả CCCD trên mạng xã hội, coi chừng bị phạt nặng

Theo Luật sư, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi mà người làm giả CMND/CCCD, sử dụng CMND/CCCD giả có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Làm giả CCCD trên mạng xã hội, coi chừng bị phạt nặng
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các đường dây làm giả CCCD với lời quảng cáo y như bản gốc đang thu hút sự chú ý từ dư luận.

Theo đó, để làm giấy tờ giả, khách hàng cần cung cấp cho các đối tượng tất cả các thông tin cá nhân như số CCCD gắn chip, số CMND cũ, họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, ảnh 3x4cm... Trong vòng 05 ngày kể từ thời điểm khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin, mặt hàng này sẽ được giao tới tận nhà.

Loại hình dịch vụ này xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và đang làm gia tăng các vấn nạn về đánh cắp thông tin và lừa đảo trên không gian mạng hiện nay.

Những bài quảng cáo làm dịch vụ đều đến từ các tài khoản ảo. Những người này không cung cấp số điện thoại mà yêu cầu khách hàng liên lạc hoàn toàn qua nền tảng nhắn tin Messenger/Zalo/Telegram. Không chỉ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều đối tượng còn lập website và công khai quảng cáo hàng loạt dịch vụ làm giấy tờ giả.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, CCCD, CMND là những giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng.

Các giấy tờ này được sử dụng trong rất nhiều tình huống như: Xuất trình với cơ quan có thẩm quyền để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính, sử dụng trong các giao dịch dân sự… Chính vì thế, CCCD, CMND thường là vật bất ly thân với của mỗi người.

Theo đó, về xử phạt hành chính, tại khoản 4, Điều 10, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định:

"4. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Làm giả Giấy CMND, CMND, thẻ CAND hoặc Giấy xác nhận số CMND nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CAND hoặc Giấy xác nhận số CMND giả".

Theo quy định trên, nếu chưa đến mức xử lý hình sự, cả người mua và bán CAND, CMND giả đều có thể bị phạt hành chính từ 04 - 06 triệu đồng.

Đồng thời, người sử dụng CCCD, CMND giả sẽ buộc phải nộp lại Giấy CMND, CMND, thẻ CAND hoặc Giấy xác nhận số CMND giả đã sử dụng.

Còn người làm giả sẽ phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do bán các loại giấy tờ giả này.

Đối với trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người có hành vi làm giả CCCD, CMND có thể bị truy cứu về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo Điều 341, người làm giả CCCD, CMND hoặc sử dụng CCCD, CMND giả để thực hiện hành vi trái pháp luật có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 - 05 năm:

- Phạm tội có tổ chức;

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Làm từ 02 - 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

- Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

- Thu lợi bất chính từ 10 đến dưới 50 triệu đồng;

- Thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Nặng nhất, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 03 - 07 năm nếu thuộc một trong các trường hợp:

- Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

- Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

- Thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, tội này còn quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng.

Không thể “biến giả thành thật”

Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, thời gian vừa qua ghi nhận nhiều đường dây làm giả CMND kiểu cũ và CCCD gắn chip. Theo đó, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội khẳng định, CCCD gắn chip giả không tích hợp được những giấy tờ khác của người dân như giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng.

CCCD gắn chip giả cũng hoàn toàn có thể phân biệt bằng mắt thường. Còn khi đưa vào máy kiểm tra, những loại giấy tờ giả này chắc chắn bị phát hiện. Bởi CCCD gắn chip thật do có nhiều đặc điểm riêng biệt liên quan đến tính bảo mật của Bộ Công an nên khác biệt hoàn toàn với CCCD gắn chip giả.

Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin của bản thân cho người lạ, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng và bị lộ lọt thông tin cá nhân.

Cơ quan Công an cảnh báo thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân. Các nội dung, chi tiết, ký tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù thủ đoạn công nghệ có tinh vi thế nào.

Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong các giao dịch hành chính, dân sự, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ kiểm tra thẻ CCCD bằng thiết bị đọc quét chuyên dụng nên sẽ phát hiện ngay thẻ giả, từ đó tiến hành thu hồi và trao đổi, phối hợp với cơ quan Công an xử lý cá nhân có hành vi vi phạm.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới