Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 05/10/2024 08:00 (GMT+7)

Lợi ích từ việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên và tạo ra một thế hệ không hút thuốc có thể ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

tm-img-alt

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Otago (New Zealand), Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) và Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nghiên cứu mô phỏng máy tính dựa trên dữ liệu lịch sử từ 82 quốc gia và đưa ra dự báo rằng việc cấm thanh thiếu niên từ 14 - 18 tuổi mua thuốc lá có thể giúp ngăn chặn gần 1/2 số ca tử vong do ung thư phổi vào năm 2095 ở nam giới thuộc nhóm dân số sinh sau năm 2009 tại 185 quốc gia. Tỷ lệ này ở nữ giới là khoảng 1/3.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng gần 2/3 số ca tử vong ngăn chặn được nói trên sẽ đến từ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ra ung thư phổi. Trưởng nhóm nghiên cứu - nhà khoa học Julia Rey Brandariz thuộc trường Đại học Santiago de Compostela, cho biết: “Không chỉ cứu được một số lượng lớn mạng sống, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên còn giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với hệ thống y tế trong việc điều trị và chăm sóc những người bị bệnh do tác hại của thuốc lá”.

Hiện chưa có quốc gia nào ban hành luật cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên. Theo nghiên cứu trên, New Zealand từng ban hành một đạo luật mang tính đột phá, trong đó cấm bán các sản phẩm thuốc lá cho những người sinh sau năm 2009. Tuy nhiên, đạo luật này sau đó đã bị bãi bỏ.

Cùng chuyên mục

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm RAILEZA do có chứa thành phần thuốc diệt côn trùng
Cục Quản lý Dược có công văn số 3188/QLD-MP về đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc sản phẩm RAILEZA của Công ty Cổ phần Oceanpharm chịu trách nhiệm đưa ra thị trường và công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Quang Xanh sản xuất, do có chứa chất Permethrin là chất được sử dụng với vai trò là thuốc diệt côn trùng. Theo quy định quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế, sản phẩm RAILEZA không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm.
Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 01 - 05 tuổi
Theo kế hoạch, đối tượng được tiêm vaccine trong chiến dịch này là trẻ từ 01 - 05 tuổi đang sống trên địa bàn TP. Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn TP chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định.

Tin mới