Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/09/2023 09:10 (GMT+7)

Lũ lụt Libya: Hơn 5.300 người thiệt mạng và ít nhất 11.000 người mất tích

Theo số liệu mới nhất được công bố, lực lượng cứu hộ Libya đã thu gom và xác định được hơn 5.300 thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt ngày 10-11/9 vừa qua.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Libya, thành viên Ủy ban Cứu hộ Khẩn cấp, ông Hichem Chkiouat dự đoán số nạn nhân thiệt mạng do bão Daniel có thể còn tăng gấp đôi. Ông cho biết thêm công tác tái thiết sau bão sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD và cần nhiều năm mới có thể khắc phục được.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya, ông Mohammed Menfi nhấn mạnh: “Chúng tôi cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, của tất cả các quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới, để khắc phục hậu quả nặng nề của thảm họa vốn vượt quá khả năng đối phó của Libya. Chúng tôi cũng kêu gọi các phe phái chính trị trong nước gạt sang một bên những bất đồng để chung tay khắc phục hậu quả thảm họa. Việc chia rẽ bè phái trong bối cảnh hiện nay là không thể chấp nhận được xét cả về góc độ chân giá trị và đạo đức của người Libya”.

tm-img-alt
Thành phố Derna, Libya tan hoang sau lũ lụt do bão Daniel. Ảnh: AFP.

Công tác cứu hộ hiện chủ yếu tập trung vào trục vớt thi thể các nạn nhân bị chôn vùi trong các đống đổ nát trong thành phố và trôi nổi dọc bờ biển và đảm bảo cuộc sống cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Trong khi đó, cùng ngày, ông Tamer Ramadan, đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) tại Libya, cho biết ít nhất 11.000 người vẫn mất tích tại các khu vực bị lũ lụt. Khoảng 1/4 công trình nhà ở và đường sá tại Derna bị nước lũ cuốn trôi và biến mất hoàn toàn.

Trên mạng xã hội X, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thông báo ít nhất 30.000 người tại thành phố Derna, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do bão Daniel, phải sơ tán. Trong khi đó, 6.085 người tại các khu vực khác bị ảnh hưởng được cho là phải rời bỏ nhà đi lánh nạn. Hiện IOM cùng các đối tác đang khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ thuốc men, trang thiết bị tìm kiếm và cứu nạn và cử nhân viên cứu hộ đến các vùng bị ảnh hưởng.

Cùng ngày 13/9, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, cho biết nhà lãnh đạo này chia buồn với Chính phủ Libya cũng như gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết với toàn thể người dân tại quốc gia Bắc Phi vào thời điểm khó khăn này.

Tính dễ bị tổn thương của Libya do thời tiết khắc nghiệt càng tăng lên bởi xung đột chính trị kéo dài hàng thập kỷ. Derna, nằm cách Benghazi khoảng 300 km về phía đông, nằm dưới sự kiểm soát của chỉ huy Khalifa Haftar và Quân đội Quốc gia Libya (LNA), kiểm soát ở phía đông đất nước.

Giới chức thông tin ngày 12/9 rằng, vụ vỡ 2 còn đập khiến nước tràn về Derna đã gây ra thiệt hại thảm khốc. “Ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước lũ cuốn trôi toàn bộ khu dân cư, đẩy ra biển" - Ahmed Mismari, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), cho biết.

Bão Daneil tuần trước tàn phá Hy Lạp, quét qua Địa Trung Hải và tấn công Libya vào ngày 10/9, gây mưa lớn trong hai ngày. Lũ lớn làm ngập và phá hủy các nhà cửa ở thành phố Derna, tấn công các khu dân cư ven biển lân cận, trong đó có thành phố Benghazi lớn thứ hai đất nước.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.