Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 31/10/2023 13:56 (GMT+7)

Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư

Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư. Do đó, đề nghị Ban Quản trị cụm nhà chung cư nghiên cứu, thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị  Ban Quản trị nhà chung cư liên hệ với Sở Xây dựng, là cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Luật Nhà ở không có quy định thành lập Ban Kiểm soát nhà chung cư

Ảnh minh họa.

Đây là ý kiến của Bộ Xây dựng tại Công văn 4527/BXD-QLN ngày 09/10/2023 gửi Ban Quản trị Cụm nhà chung cư S1, Khu đô thị Gia Lâm (Vinhomes Ocean Park), huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội .

Văn bản nêu rõ, tại khoản 3 Điều 103 của Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định mô hình hoạt động của Ban Quản trị nhà chung cư.

Theo đó, đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, Ban Quản trị được tổ chức và hoạt động theo mô hình Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần hoặc mô hình Ban Chủ nhiệm của hợp tác xã, có tư cách pháp nhân, có con dấu và thực hiện các quyền, trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều 104 của Luật Nhà ở.

Tại khoản 6 Điều 15 của Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã quy định: Trường hợp qua giám sát, thảo luận tại hội nghị nhà chung cư mà chủ sở hữu nhà chung cư phát hiện hành vi vi phạm về tài chính của Ban Quản trị, thành viên Ban Quản trị thì tùy theo mức độ vi phạm, hội nghị nhà chung cư có thể quyết định bãi miễn một, một số hoặc toàn bộ thành viên Ban quản trị và bầu thay thế các thành viên khác theo quy định; nếu người có hành vi vi phạm thuộc diện bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì hội nghị nhà chung cư thông qua quyết định đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.