Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/03/2024 17:01 (GMT+7)

Mexico phản đối luật di cư mới của Mỹ

Chiều 19/3 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) đã lên tiếng phản đối việc Tòa án Tối cao Mỹ vừa thông qua dự thảo luật của bang Texas trong đó cho phép lực lượng chức năng bắt giữ người di cư trái phép tại biên giới giữa hai nước.

Mexico phản đối luật di cư mới của Mỹ

Phát biểu trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Mexico Alicia Bárcena nêu rõ nhằm ngăn chặn dòng người di cư, dự thảo luật SB4 đã hình sự hóa việc nhập cảnh bằng biện pháp bắt giữ khiến nhiều gia đình sẽ bị ly tán, vi phạm các quy định về quyền của cộng đồng người di cư.

Ngoại trưởng Bárcena cho biết trên cương vị là người đứng đầu ngành ngoại giao Mexico, bà khẳng định nguyên tắc luôn coi việc bảo vệ và hỗ trợ người di cư là ưu tiên cao nhất của chính phủ, đồng thời cho rằng việc luật SB4 có hiệu lực sẽ gây tổn hại tới mối quan hệ Mexico – Mỹ.

Trước đó, ngày 29/2, thẩm phán liên bang David Ezra tại bang Texas (Mỹ) đã chặn luật SB4 do Thống đốc bang Greg Abbot ban hành hồi tháng 12/2023, coi đây là hành động “vi hiến” và không phù hợp với các điều khoản chính trong luật nhập cư liên bang, gây tổn hại quan hệ đối ngoại của Mỹ và nghĩa vụ của nước này trong các hiệp ước. Thẩm phán nhấn mạnh chỉ chính phủ liên bang mới có thẩm quyền đề ra các chính sách và luật về nhập cư, nếu luật SB4 có hiệu lực có thể sẽ khiến các bang khác thực hiện theo, gây ra sự không nhất quán về vấn đề nhập cư.

Theo luật SB4, lực lượng thực thi luật pháp bang Texas sẽ được phép bắt giữ những người nhập cư trái phép. Sau đó, các trường hợp bị bắt giữ này phải tuân thủ lệnh của thẩm phán bang Texas rời khỏi nước Mỹ, hoặc có thể bị truy tố với mức án phạt lên tới 6 tháng tù giam.

Những trường hợp tái phạm có thể đối mặt với các cáo buộc nặng hơn và có thể bị phạt tù từ 2 đến 20 năm. Luật cũng yêu cầu các thẩm phán bang ra phán quyết người di cư quay trở lại Mexico nếu họ bị kết tội, cơ quan thực thi pháp luật bang sẽ có trách nhiệm đưa người di cư đến biên giới. Thẩm phán bang cũng có thể ngừng truy tố nếu người di cư tự nguyện quay trở lại Mexico.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.