Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/10/2024 15:40 (GMT+7)

Một trường Đại học trả lại 37 tỷ đồng cho sinh viên do thu sai học phí

Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đang tập trung soát dữ liệu sinh viên, phối hợp với các đơn vị liên quan để trả lại 37 tỷ đồng học phí thu sai quy định.

Ngày 22/10, Tuổi Trẻ Online đưa tin, tại họp báo về tình hình kinh tế, xã hội của UBND tỉnh Bình Dương, TS Nguyễn Quốc Cường - chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Thủ Dầu Một cho biết đã có quyết định chính thức về việc hoàn trả 37 tỷ đồng học phí thu vượt mức cho sinh viên.

Ông Cường cho biết lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã có chỉ đạo và trường đã quyết định chính thức về việc hoàn trả học phí.

Một trường Đại học trả lại 37 tỷ đồng cho sinh viên do thu sai học phí Ảnh 1
Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Theo ông Cường, việc hoàn trả học phí còn liên quan đến ngân sách và phải rà soát, tính toán với từng trường hợp trong tổng số sinh viên rất lớn nên việc thực hiện phải cẩn trọng.

"Nhưng tinh thần là trường sẽ thực hiện ngay và hoàn thành sớm nhất để hài hòa và đảm bảo lợi ích chính đáng của người học", ông Cường cho biết.

Thông tin trên Dân Trí, trước đó, kiểm toán nhà nước phát hiện trong hai năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường công lập trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương) đã thu học phí của sinh viên sai quy định hơn 37 tỷ đồng.

Sau khi nắm bắt thông tin UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Trường Đại học Thủ Dầu Một hoàn trả cho sinh viên (trường hợp không hoàn trả được thì nộp ngân sách) số học phí đã thu vượt mức quy định. Sau đó, trường này đã nộp toàn bộ số tiền thu sai quy định vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân (nếu có) đối với Trường Đại học Thủ Dầu Một do thu học phí của hệ đại học chính quy, hệ đại học theo phương pháp giáo dục thường xuyên, hệ đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ trong năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022 cao hơn mức trần quy định.

Theo báo Lao Động, về việc thu học phí cao hơn mức quy định, Trường Đại học Thủ Dầu Một lý giải, thời điểm 2020 - 2022, trường chưa tự chủ tài chính, việc khai thực hiện dạy tín chỉ thực hành cao hơn nhiều so với lý thuyết, Ban giám hiệu đã báo cáo đề xuất Hội đồng trường mức thu đối với tín chỉ thực hành cao hơn gấp 1,5 lần so với tín chỉ lý thuyết. Khối khoa học xã hội, kinh tế là 490.500 đồng/tín chỉ và khối tự nhiên, kỹ thuật là 585.000 đồng. Mức thu trên so với Nghị định 86/2015/NĐ-CP là chưa phù hợp.

Trường xác định nguyên nhân là do chưa thống nhất trong cách hiểu và vận dụng các quy định của Nhà nước vào việc tính giá thu học phí đối với các tín chỉ.

Cùng chuyên mục

Kỷ luật cảnh cáo cô giáo đề nghị phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop
Liên quan vụ việc cô giáo xin phụ huynh hỗ trợ tiền mua laptop, ngày 19/10, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, cô T.P.H, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, khối trưởng khối 4 Trường Tiểu học Chương Dương bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Đồng thời, nhà trường bố trí giáo viên này phụ trách công tác giáo vụ từ ngày 21/10 đến hết năm học 2024-2025.

Tin mới

Thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, để được hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Vậy, thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thực hiện như thế nào?