Mỹ chuẩn bị ra mắt dịch vụ taxi bay đầu tiên ở Chicago vào năm 2025
Hãng hàng không Mỹ United Airlines vừa công bố kế hoạch dịch vụ taxi bay đầu tiên tại Chicago vào năm 2025.
United Airlines, hợp tác cùng Archer Aviatio đưa ra kế hoạch bắt đầu dịch vụ taxi hàng không ở Chicago vào năm 2025. Máy bay do Archer sản xuất có tên là Midnight và được thiết kế để bay tới 160 km, nhưng được tối ưu hóa cho các chuyến bay ngắn khoảng 32 km.
Bà Lori Lightfoot, Thị trưởng thành phố Chicago, chia sẻ: “Công nghệ mới thú vị này sẽ tiếp tục khử carbon cho các phương tiện giao thông, giúp chúng ta tiến thêm một bước mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.Tôi rất vui khi người dân Chicago sẽ là một trong những nơi đầu tiên trên toàn quốc trải nghiệm hình thức di chuyển tiện lợi, sáng tạo này”.
Midnight được thiết kế để vận chuyển bốn hành khách và một phi công cùng với hành lý của họ và có thời gian sạc dự kiến là 12 phút giữa các chuyến bay và quãng đường tối đa 160 km. Tuyến đầu tiên mở sẽ là giữa Sân bay Quốc tế Chicago O'Hare và Vertiport Chicago, một chuyến đi dự kiến sẽ mất khoảng 10 phút so với 45 phút đi ô tô theo Google Maps. United cho biết giá cả sẽ cạnh tranh hơn nhiều so với taxi trên mặt đất.
Lợi ích của máy bay điện là giảm lượng khí thải cũng như giảm tiếng ồn đáng kể, ở mức 45 dB. Theo Archer, Midnight sẽ yên tĩnh hơn gần 1.000 lần so với máy bay trực thăng, đồng thời có tốc độ hành trình tương tự khoảng 240 km/ giờ.
Loại máy bay này được gọi là eVTOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện) và được trang bị 6 pin sử dụng cấu trúc 800 volt, mỗi pin hỗ trợ hai động cơ cùng một lúc.
Với dân số 2,7 triệu người của Chicago và Sân bay O'Hare phục vụ hơn 68 triệu hành khách vào năm 2022, đây là sân bay bận rộn thứ tư trên thế giới, sự quan tâm dành cho loại hình dịch vụ này dự kiến sẽ rất cao.
Để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cần thiết cho taxi bay trong và xung quanh Chicago, United Airlines và Archer sẽ hợp tác với nhà cung cấp điện ComEd có trụ sở tại bang Illinois.
Hồi năm 2020, United Airlines đã công bố kế hoạch trở thành hãng hàng không xanh 100% vào năm 2050, bằng cách giảm hoàn toàn lượng khí thải nhà kính và không phụ thuộc vào mô hình bù đắp carbon truyền thống.
Chỉ còn hai năm nữa trước khi dịch vụ ra mắt, nhiều người đang kỳ vọng điều này sẽ châm ngòi cho sự bùng nổ của máy bay chạy bằng điện tương tự như những gì chúng ta đã thấy với ô tô điện trong thời gian gần. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều thông tin phải xem xét bao gồm hiệu quả và chi phí vận hành sẽ như thế nào so với máy bay chạy bằng xăng dầu.