Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/07/2023 14:26 (GMT+7)

Mỹ: Ghi nhận nhiệt độ bề mặt đại dương cao chưa từng thấy

Nhiệt độ nước bề mặt đại dương ở trong và xung quanh quần đảo Florida Keys, cực Nam của bang Florida, Mỹ tăng lên mức bất thường vào tuần này.

Nắng nóng cực đoan đang ảnh hưởng đến nhiều bang của nước Mỹ. Trong đó, một hiện tượng được ghi nhận là nhiệt độ nước bề mặt đại dương ở trong và xung quanh quần đảo Florida Keys, cực nam của bang Florida, tăng lên mức bất thường vào tuần này.

Cụ thể, tại Manatee Bay, một đảo và khu vực hành chính thuộc chuỗi đảo Florida Keys, nhiệt độ bề mặt nước được ghi nhận vào chiều 24/7 tăng cao ở mức 38,44 độ C.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), thông thường, vào thời điểm này trong năm, nhiệt độ bề mặt nước ở những khu vực này được ghi nhận ở mức khoảng từ 23 độ C đến 31 độ C.

tm-img-alt
Cá bơi quanh một rạn san hô ở Key West, Florida - nơi vùng nước nông có nhiệt độ lên tới 38 độ C trong vài giờ vào ngày 25/7. Ảnh: AFP.

Trước đó, giới chức đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng nước biển ấm lên tại các khu vực ở đông nam nước Mỹ, bao gồm bang Florida, trong bối cảnh nền nhiệt tiếp tục gia tăng trên nhiều vùng miền ở nước này.

Hồi đầu tháng 7, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết nhiệt độ nước biển trên phạm vi toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục hằng tháng kể từ hồi tháng 5/2023 và một phần là do hiện tượng El Nino gây ra.

Các nhà khoa học cảnh báo nhiệt độ bề mặt nước biển tăng cao có thể đe dọa đến hệ sinh thái biển, sinh vật biển cũng như ảnh hưởng đến sinh kế của những ngư dân.

Một thuyền trưởng tàu đánh cá tên là Dustin Hansel cho biết sản lượng đánh bắt ngày càng giảm trong 5 mùa hè vừa qua. Ông cũng đã nhìn thấy nhiều cá chết hơn ở vùng biển xung quanh Key Largo. “Vùng nước gần bờ nào thì mọi thứ đều siêu, siêu nóng”, ông Hansel cho hay.

Trước đây, NOAA đã cảnh báo rằng nước ấm hơn xung quanh Florida có thể làm tăng thêm các cơn bão và bão nhiệt đới, tạo ra nhiều năng lượng hơn trên vùng nước ấm hơn.

Theo đánh giá của một nhóm nhà khoa học của World Weather Attribution - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, mô hình thời tiết cực đoan ở cả trên đất liền và trên đại dương, với quy mô và mức độ ngày càng gia tăng, là do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Các nhà khoa học cho rằng kiểu thời tiết cực đoan này đã trở thành một hiện tượng thời tiết trên phạm vi toàn cầu. Nhóm nghiên cứu dự đoán các đợt nắng nóng cực đoan đang diễn ra hiện nay có thể sẽ tiếp diễn cho đến hết tháng 8.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.