Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 10/09/2022 10:12 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng điều trị tim mạch can thiệp ở Bạc Liêu

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã thực hiện thành công nhiều thủ thuật khó và đòi hỏi kỹ thuật cao, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim mạch ở khu vực bán đảo Cà Mau.

1-1662778891.JPG
Đại biểu tham dự Lễ sơ kết tim mạch can thiệp do Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức sáng 8/9.

ThS. BS. Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: Sau 2 năm chuẩn bị, Trung tâm Tim mạch can thiệp Bệnh viện bắt đầu can thiệp những ca đầu tiên vào tháng 6/2019, với sự chuyển giao kỹ thuật trực tiếp từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đến nay, sau gần 4 năm hình thành và phát triển, đơn vị đã thực hiện chụp và can thiệp mạch vành thành công gần 300 ca, cứu sống hơn 30 trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp, trong đó có những ca lớn hơn 90 tuổi. Đồng thời, có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý về tim mạch vành cấp và mãn tính đã có nơi điều trị, thăm tái khám định kỳ, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc, không cần phải di chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

2-1662779310.jpg
ThS. BS. Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, Trung tâm tim mạch can thiệp Bệnh viện bắt đầu can thiệp những ca đầu tiên vào tháng 6/2019.

Cho nên Trung tâm Tim mạch can thiệp được xem là bước đột phá mạnh mẽ của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, góp phần trong định hướng phát triển y tế chất lượng cao, một trong năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Tại buổi sơ kết kỹ thuật tim mạch can thiệp của Bệnh viện Thanh Vũ, TS. BS. Nguyễn Thượng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch kiêm Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về bệnh lý nhồi máu cơ tim: Có tới 25% người bệnh nhồi máu cơ tim bị tử vong trước khi được cấp cứu, số còn lại có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng đe dọa tới cuộc sống khi đang được điều trị trong bệnh viện. Theo thống kê của Hoa Kỳ năm 2016, cứ mỗi 25 giây có 1 ca bị nhồi máu cơ tim cấp; mỗi 60 giây có 1 ca tử vong do bệnh mạch vành.

3a-1662778891.JPG
TS. BS. Nguyễn Thượng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch kiêm Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Chợ Rẫy đã chỉ ra những phương pháp cấp cứu, những thông số quan trọng, chỉ định dùng thuốc hiệu quả… ca can thiệp tim mạch.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do xơ vữa động mạch vành tim. Khi có một mảng xơ vữa ở động mạch vành bị nứt vỡ, nó sẽ thu hút các tiểu cầu bám dính xung quanh nó, làm hình thành nên cục máu đông gây tắc mạch. Các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau ở mỗi người, từ không có biểu hiện gì đến đột tử tim, ngưng tim. Những trường hợp nhồi máu cơ tim cấp không có triệu chứng thường gặp ở người bệnh tiểu đường.

Đồng thời, TS. BS. Nguyễn Thượng Nghĩa đã chỉ ra những phương pháp cấp cứu, những thông số quan trọng, chỉ định dùng thuốc hiệu quả, cũng như khuyến cáo liên quan đến bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

4-1662778891.JPG
Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu Bùi Quốc Nam tặng hoa chúc mừng TS. BS. Nguyễn Thượng Nghĩa và ThS. BS. Phạm Thanh Vũ.

Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu Bùi Quốc Nam cho biết: “Nếu người bệnh cần chuyển lên đến TP.HCM thì phải mất khoảng 5-6 tiếng. Nhưng nếu ở tại tỉnh thì trong 3 giờ đầu là cực kỳ quan trọng. Do đó phát triển tim mạch kỹ thuật cao sẽ giúp cho người dân được hưởng lợi rất lớn”.

Đặc biệt, gần 4 năm qua, hơn 30 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nặng đã thoát khỏi cửa tử trong gang tấc nhờ sự can thiệp kịp thời của đơn vị tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

5-1-1662779221.jpg
Một ca can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

Hiện tại, ngoài tiếp tục phát huy những kỹ thuật y khoa tiên tiến đã tiếp thu từ Bệnh viện Chợ Rẫy như chụp động mạch vành, can thiệp động mạch vành qua da, trong thời gian tới, đơn vị sẽ nâng cao năng lực điều trị những bệnh lý khó như tim bẩm sinh (thông liên thất, thông liên nhĩ), đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim, chủ động can thiệp mạch máu ngoại biên như mạch máu não, mạch máu chi, mạch máu tạng, tắc mạch máu bằng hạt có hoá chất điều trị u gan,… với quyết tâm trở thành nơi đủ khả năng điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch cho người dân Bạc Liêu nói riêng và vùng bán đảo Cà Mau nói chung.

Hiện nay tại Việt Nam, Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì các bệnh lý tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong trên cả nước. Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh như sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, chế độ ăn uống không hợp lý, lo âu, căng thẳng kéo dài, lười vận động,… là những nguyên nhân hàng đầu khiến độ tuổi mắc các bệnh lý về tim mạch ngày càng trẻ hóa.

Cùng chuyên mục

Viên uống tránh thai hàng ngày: Cẩm nang cho người mới bắt đầu (Phần 1)
Viên uống tránh thai hàng ngày là một phương pháp tránh thai hiệu quả và phổ biến được sử dụng bởi phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu sử dụng viên uống tránh thai có thể cảm thấy bối rối và lo lắng về cách sử dụng, hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Nam giới có nên uống nước sắn dây?
Nước sắn dây là thức uống giải nhiệt hiệu quả, giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ gan, và tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, nam giới nên sử dụng để cải thiện sức khỏe.

Tin mới

Dừng lưu thông và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc
Đây là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có một trường hợp từ Thái Nguyên và bốn trường hợp từ Thường Tín, Hà Nội cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.