Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 07/02/2020 14:42 (GMT+7)

Ngành Du lịch sẽ mất 5,9-7,7 tỉ USD vì dịch corona

Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính ngành Du lịch có thể thiệt hại ở mức 5,9-7,7 tỉ USD trong 3 tháng xảy ra dịch viêm phổi Vũ Hán (virus corona). Nhưng ngành Du lịch không bi quan, hầu hết đang xây dựng kế hoạch kích cầu sau khi dịch bệnh chấm dứt.

Thông tin này vừa được Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố ngày 6/2 sau khi dịch bệnh viêm phổi corona bùng phát từ hôm 22/1 mà tâm dịch là Trung Quốc. Cụ thể, lượng khách du lịch từ thị trường Trung Quốc sẽ sụt giảm từ 90 – 100%, tương ứng từ 1,7 đến 1,9 triệu lượt khách (giá trị 1,8 – 2 tỉ USD). Các thị trường quốc tế khác được dự báo giảm 50 – 70%, tương đương 2 – 2,8 triệu lượt (2,2 – 3 tỉ USD). Thị trường nội địa giảm 50 – 70%, khoảng 10,9 – 15,3 triệu lượt (1,9 – 2,7 tỉ USD).

Ngành du lịch bị mất hàng tỉ USD do bị ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV.

Xét trên cơ cấu chi tiêu của khách du lịch theo kết quả điều tra năm 2019, các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm đều thiệt hại trung bình 1 – 1,8 tỉ USD mỗi ngành.

Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định việc phục hồi lượng khách Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian ngay cả khi dịch bệnh chấm dứt. Tuy nhiên ngành cũng đã chuẩn bị để trở lại ngay tháng 4 năm nay sau khi dịch bệnh đạt đỉnh như dự báo của các chuyên gia y tế. Để chuẩn bị cho sự trở lại này, trước mắt ngành Du lịch sẽ tập trung vào kích cầu thị trường nội địa và các thị trường xa ít bị ảnh hưởng. Thực tế từ sau khi dịch SARS kết thúc, cả thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận sự hồi phục nhanh chóng. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết ngành Du lịch đã có những kịch bản để kích cầu du khách trở lại ngay sau khi dịch viêm phổi chấm dứt, dự kiến vào tháng 3/2020. 

Trước diễn biến của dịch corona, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định dịch lần này dù để lại nhiều thiệt hại cho ngành Du lịch nhưng cũng là cơ hội để ngành có thời gian đào tạo nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Trong khi đó, tình hình thế giới cũng không quá ảm đạm khi nhiều thị trường khác vẫn tiếp tục tăng trưởng, ví dụ như Ấn Độ...

Ngày 6/2 vừa qua, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cũng cho phép mở cửa trở lại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh với yêu cầu các bên liên quan bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Quyết định này nhận được sự tán thành cao của các doanh nghiệp lữ hành vì có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hoạt động du lịch với các thị trường ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Song song với đó, ông Trần Trọng Kiên, đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia cũng đề xuất Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được miễn giảm thuế, gia hạn miễn, giảm phí visa để thu hút du khách quay lại.

Link gốc: https://kinhtemoitruong.vn/nganh-du-lich-se-mat-59-77-ti-usd-vi-dich-corona-13698.html

Cùng chuyên mục

Phát hiện con đường cổ, niên đại hàng nghìn năm tại Di sản Mỹ Sơn
Viện Khảo cổ học phối hợp với Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tổ chức thăm dò, khai quật, khảo cổ học phế tích kiến trúc đường dẫn tại phía Đông tháp K, thuộc quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Một con đường cổ, có niên đại hàng nghìn năm đã được tìm thấy trong cuộc khai quật, khảo cổ lần này.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.