Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/04/2024 15:27 (GMT+7)

Ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng chẳng ai thu gom

Trong một ngày, người ta ước tính núi lửa phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh, đều là những tinh thể nhỏ hơn 20 micromet - và có trị giá khoảng 6.000 USD.

IFL Science đưa tin, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực mỗi ngày đều thổi ra khí quyển một lượng vàng giá trị.

Núi Erebus - "nhân vật chính" trong câu chuyện có độ cao 3.794m so với mực nước biển. Ngọn núi này nối liền với đảo Deception, là hai trong số 138 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Nam Cực.

Ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng chẳng ai thu gom Ảnh 1
Núi Erebus là ngọn núi mỗi ngày đều thổi ra khí quyển một lượng vàng giá trị.

Theo các nhà nghiên cứu, những luồng khí phun ra từ miệng ngọn núi lửa này có chứa những tinh thể vàng siêu nhỏ. Trong một ngày, người ta ước tính núi lửa phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh, đều là những tinh thể nhỏ hơn 20 micromet - và có trị giá khoảng 6.000 USD.

Bụi vàng mà núi Erebus phun bay rất xa. Các nhà nghiên cứu Nam Cực đã phát hiện ra dấu vết của vàng trong không khí xung quanh khu vực núi lửa, cách ngọn núi khoảng 1.000km. Vì những bụi vàng rất nhỏ mà lại bay trên một phạm vi rộng như vậy nên khó thu gom.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra, ngọn núi này không chỉ phun ra vàng mà còn mang theo cả thứ khác. Đó có thể là hơi nước và còn phun cả đá. "Nó thường xuyên thải ra các luồng khí và hơi nước, đồng thời thỉnh thoảng phun ra đá", theo NASA.

Ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng chẳng ai thu gom Ảnh 2
Nó phun ra 80g tinh thể vàng mỗi ngày, ước tính trị giá 6.000 USD.

Qua những điều kỳ lạ trên, nhà nghiên cứu núi lửa người Anh Tamsin Mather giải thích với trang Metro rằng magma (đá nóng chảy) của núi Erebus có “phản ứng hóa học khác thường”.

“Erebus là một trong số ít những núi lửa có hồ dung nham hoạt động liên tục bên trong miệng núi và phun khí 24/24. Các loại khí mà nó phun ra có những hạt kim loại nhỏ, bao gồm vàng, chứ không chỉ là vàng. Mỗi ngọn núi lửa có đặc tính/phản ứng hóa học khác nhau. Một số ít núi lửa ngoài Erebus cũng phun ra (bụi) vàng”, bà chia sẻ.

Ông Conor Bacon của Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty tại Đại học Columbia ở New York, nói với Live Science: "Những trường hợp này thực sự khá hiếm vì nó đòi hỏi phải đáp ứng một số điều kiện rất cụ thể để đảm bảo bề mặt không bao giờ bị đóng băng”.

Bên cạnh sự kỳ lạ kể trên, núi Erebus cũng từng gây chú ý vào năm 1979 khi liên quan đến một thảm kịch hàng không chấn động New Zealand hay còn gọi là thảm họa núi Erebus.

Cụ thể, ngày 28/11/1979, chuyến bay TE 901 của hãng hàng không Air New Zealand gặp tai nạn, lao thẳng vào sườn núi lửa Erebus, khiến 257 người trên máy bay thiệt mạng.

Vào ngày định mệnh đó, trời nhiều mây nhưng chuyến bay vẫn khởi hành. Khi cố gắng hạ độ cao để du khách có thể ngắm nhìn cảnh phía dưới rõ hơn, máy bay đã gặp tai nạn và lao vào sườn núi. Bi kịch của chuyến bay mang số hiệu TE901 là một cú sốc đối với New Zealand và cho đến tận ngày nay, sự việc kinh hoàng năm đó vẫn là nỗi ám ảnh với người dân đất nước này.

Cùng chuyên mục

Mỹ: Xuất hiện bê có hai đầu bốn mắt
Con bê hai đầu cực hiếm được sinh ra tại một trang trại ở Louisiana, Mỹ và hiện vẫn đang phát triển tốt dù bê mắc bệnh đa đầu thường có tuổi thọ rất ngắn.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.