Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/10/2024 17:19 (GMT+7)

Người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa mất 500 triệu đồng trong vài phút

Mặc dù đã có cảnh báo tuy nhiên nhiều người vẫn vướng phải thủ đoạn lừa đảo này.

Công an Thành phố Hà Nội thông tin, một phụ nữ ở huyện Chương Mỹ đã mất 500 triệu đồng do bị lừa đảo qua điện thoại.

Theo như trình báo của chị H. (SN 1989; trú tại Chương Mỹ, Hà Nội), vào ngày 16/10, chị nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là công an thông báo tài khoản VneID của con trai chị chưa được định danh mức 2.

Đối tượng trên đã hướng dẫn chị cài đặt phần mềm Dịch vụ công, chụp căn cước công dân, xác thực FaceID, quét QR và vân tay. Sau khi tiến hành toàn bộ thao tác được hướng dẫn, tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ mất 500 triệu đồng. Lúc này chị H. mới lên cơ quan công an để trình báo.

Người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa mất 500 triệu đồng trong vài phút Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại cơ quan công an, chị H. được cho biết thủ đoạn gọi điện hướng dẫn người dân làm định danh VneID mức 2 là một thủ đoạn phổ biến tuy nhiên nhiều người dân vì không cập nhật thông tin xã hội nên vẫn thường hay mắc bẫy.

Các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, định danh mức 2, rồi yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” do đối tượng cung cấp.

Cũng chính vì lỗ hổng này để các đối tượng tạo mánh khóe lừa đảo, từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng đã triển khai định danh sinh trắc học để thực hiện giao dịch trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo cũng tinh vi hơn nên thường sẽ yêu cầu người dân chụp căn cước công dân và xác thực sinh trắc học để chiếm đoạt tài sản.

Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân phải cực kỳ cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên. Việc kích hoạt định danh điện tử mức 2 phải được thực hiện tại trụ sở Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước chứ không làm online. Người dân cần cảnh giác và tuyệt đối không được thực hiện các yêu cầu từ những cuộc gọi tự xưng là cơ quan nhà nước, Công an,... để cung cấp thông tin cá nhân, tránh bị lừa đảo.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo xem phim được nhận tiền
Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) cho biết, mới đây phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới thông qua cách thức mời xem phim online và bình chọn được trả phí.

Tin mới