Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 01/09/2024 08:13 (GMT+7)

Nhóm máu bật mí điều gì về sức khỏe của bạn?

Biết được nhóm máu không chỉ giúp ích cho việc truyền máu mà còn có thể tiết lộ một số điều về tình trạng sức khỏe của bạn.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và tình trạng sức khỏe
Ảnh minh họa: 

Có 4 nhóm máu chính là A, B, AB và O, đại diện cho bốn nhóm kháng nguyên trên bề mặt của các tế bào máu đỏ.

Ngoài đặc điểm cho biết khả năng cho, nhận, tên các nhóm máu còn tiết lộ tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân, từ những vấn đề nhỏ như dễ bị căng thẳng đến nghiêm trọng hơn là khả năng bị ung thư.

Nhóm máu A

Nhóm máu A là nhóm máu có kháng nguyên A trên hồng cầu. Đặc điểm nhóm máu A chính là huyết tương chứa kháng thể kháng B.

Những người nhóm máu A nên chú ý nhiều hơn đến đường tiêu hóa, vì những người nhóm máu A có khả năng tiêu hóa kém và thường gặp một số vấn đề do chế độ ăn uống, chẳng hạn như đau dạ dày, viêm dạ dày và loét dạ dày.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và tình trạng sức khỏe
Ảnh minh họa: AI. 

Theo một nghiên cứu của tạp chí Dịch tễ học tại Mỹ, người nhóm máu A có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 15-20% so với các nhóm máu khác.

Nguyên nhân là do vi khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày người. H.pylori sinh sống và phát triển trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn nó có thể là nguyên nhân gây ra những tổn thương như loét dạ dày hoặc ung thư dạ dày.

Những người nhóm máu A có phản ứng miễn dịch kém với vi khuẩn H.pylori và do đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Thống kê lâm sàng cho thấy có 1/3 số người mắc bệnh ung thư thuộc nhóm máu A và chiếm nhiều nhất là ung thư dạ dày.

Ngoài ra, người có nhóm máu A cũng có nguy cơ bị đau tim và mắc các bệnh lý tim mạch cao hơn.

Nhóm máu B

Nhóm máu B được xác định bởi hồng cầu có chứa kháng nguyên B và huyết tương có chứa kháng thể kháng A. Cũng như nhóm máu A, người có nhóm máu B được cho là dễ mắc các bệnh tim mạch hơn.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và tình trạng sức khỏe
Ảnh minh họa: 

Các thống kê còn chỉ ra rằng, người có nhóm máu B dễ gặp các vấn đề về thần kinh não bộ như sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, đột quỵ…

Bên cạnh đó, người nhóm máu B tiêu hóa tương đối mạnh nên dễ bị tăng cân hơn so với các nhóm máu khác, vì vậy người nhóm máu B càng phải chú ý kiểm soát cân nặng.

Nhóm máu AB

Nhóm máu AB đặc trưng bởi sự xuất hiện của cả kháng nguyên A và B. Tuy nhiên, trong huyết tương của nhóm máu AB không có cả kháng thể kháng A và kháng thể B.

Vì vậy, những người thuộc nhóm máu này cũng tích hợp các đặc điểm của hai nhóm máu trên bao gồm cả nhược điểm.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và tình trạng sức khỏe
Ảnh minh họa:

Ngoài ra, người nhóm máu AB cũng có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn dị ứng tương đối cao nên phải chú ý đến các bệnh dị ứng.

Nhóm máu AB có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao hơn 82%. Suy giảm nhận thức lâu ngày có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Nhóm máu AB cũng có nguy cơ mắc cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường cao hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người có loại máu AB có khả năng gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, ngôn ngữ cao hơn 82% so với những người thuộc nhóm máu khác.

Nhóm máu O

Nhóm máu O không có kháng nguyên A và kháng nguyên B trên bề mặt hồng cầu, tuy nhiên trong huyết tương nhóm O lại có sự đồng hiện diện của kháng thể kháng A và kháng B.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và tình trạng sức khỏe
Ảnh minh họa: 

Nhóm máu O được mệnh danh là “nhóm máu vạn năng" vì có thể được sử dụng để truyền cho các nhóm máu khác. Cũng chính vì vậy, nhiều người cho rằng nhóm máu O có thể lực tốt nhất trong các nhóm máu khác, lại hiếm khi mắc các loại bệnh tật.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là người nhóm máu O dễ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não nên càng phải chú ý đến sức khỏe tim mạch.

Trên toàn thế giới, nhóm máu phổ biến nhất là O+. Từ 37%-53% dân số thuộc nhóm máu O+, tùy thuộc vào quốc gia.

Nhóm máu hiếm nhất nói chung là AB- và O-. Những người có nhóm máu O- chiếm từ 1-8% dân số. Ở Mỹ, chưa đến 1% dân số thuộc nhóm máu AB-.

Nếu thuộc nhóm máu AB, bạn nên ăn hải sản, đậu phụ và tránh uống cà phê. Trong khi đó, người thuộc nhóm máu A có thể thích ăn chay. Nhóm máu O có thể hưởng lợi từ chế độ ăn giàu protein.

Tuy nhiên, đây chỉ là gợi ý, bạn vẫn nên đảm bảo chế độ ăn cân bằng và đa dạng theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Bộ Y tế.

Cùng chuyên mục

Nhiều nguy cơ dịch bệnh lúc chuyển mùa
Trong thời gian chuyển mùa và sau bão lụt, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là ở học sinh tăng cao, với một số bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, thủy đậu, đau mắt đỏ, ho gà, tay chân miệng... và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.
Sự thật bất ngờ về đồ ngọt và ung thư
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ", việc tiêu thụ nhiều đường và nguy cơ ung thư có liên quan đến nhau.
Nhiều học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9, sau tiếp nhận thông tin 3 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên mắc bệnh, phải chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên phối hợp Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thực hiện điều tra, giám sát các trường hợp cụ thể.

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).