Phê duyệt quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không lớn và tiến độ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Đà Nẵng.
Ảnh minh họa.
Thông tin về tiến độ phê duyệt quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.
Vì vậy, Bộ GTVT đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cục Hàng không Việt Nam được chỉ đạo nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số cảng hàng không lớn thời kỳ này. Cụ thể, quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài được tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành.
Bộ GTVT cũng đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và UBND TP. Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Về tình trạng quá tải hạ tầng tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do hệ thống đường cất/hạ cánh xuống cấp, nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác và hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai sân bay này. Cùng đó, mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của cảng lên 30 triệu hành khách/năm.