Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/11/2020 14:20 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm về quy trình thẩm định sách giáo khoa

Sáng ngày 04/11/2020, tại phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế – xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giải trình về vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến những sai sót trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát biểu giải trình về các vấn đề đại biểu nêu liên quan đến những sai sót trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cảm ơn các ý kiến đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội trong 2 ngày 3/11 và 4/11/2020 và các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, nhà khoa học giáo dục, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và người dân…. Chính phủ đã lắng nghe và thấy rằng, tất cả ý kiến góp ý đều tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ Giáo dục, cho ngành Giáo dục và Đào tạo có bộ sách giáo khoa tốt nhất, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm về quy trình thẩm định sách giáo khoa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo dục là vấn đề lớn, hiện nay Việt Nam đang tiến hành đổi mới giáo dục, nên gần như năm nào chủ đề giáo dục cũng được cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý. Đổi mới Chương trình sách giáo khoa phổ thông được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục (sửa đổi).

Trong đó, Luật đã nêu rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sách giáo khoa, từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập quy trình thẩm định. Luật Giáo dục (sửa đổi) đã quy định rõ ràng thẩm quyền không thuộc Chính phủ hay Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cũng như các vấn đề giáo dục khác, dù không thuộc thẩm quyền nhưng Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt quan tâm vấn đề sách giáo khoa. Trong các phiên họp Chính phủ, sách giáo khoa đều được đưa ra thảo luận. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng 2 lần họp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các chuyên gia, người tham gia thẩm định và viết chương trình sách giáo khoa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội là sai đến đâu, sai mức nào cần có sự đánh giá của cơ quan chuyên môn. Nhưng qua các buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri, giáo viên có thể khẳng định bộ sách giáo khoa đã được biên soạn trong đó có cuốn Tiếng Việt của bộ Cánh Diều do Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định có lỗi, sai sót, có sạn.

Phó Thủ tướng khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu theo đúng tinh thần như vậy. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhìn nhận rõ sai sót trong đó có trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo cương quyết, đó là thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa.

Hiện Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc để quy trình thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng tương tự. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, có nhiều việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không thông tin kịp thời và có sự trao đổi cần thiết để đại biểu và người dân có thông tin đầy đủ.

Trước đây, Việt Nam thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa và gần như thực hiện bắt buộc trong hệ thống giáo dục trong cả nước. Phó Thủ tướng lấy ví dụ trước đây sử dụng một bộ sách giáo khoa như quy định đồng phục Áo dài một màu, một kiểu. Hiện nay thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa giống như Áo dài có nhiều màu, nhiều chất liệu, nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng nhìn vào vẫn thấy đó là Áo dài. Và một bộ sách hay nhiều bộ sách thì yêu cầu về chất lượng sách giáo khoa ít nhất phải bằng hoặc cao hơn, tốt hơn trước kia. Để làm tốt được điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tận dụng công nghệ thông tin, công khai bản thảo sách giáo khoa lên hệ thống mạng để người dân, giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ góp ý, qua đó chắt lọc tiếp thu để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm cho ngành giáo dục, cùng với việc kế thừa những thành tựu đã đạt được nhất định chúng ta sẽ đổi mới giáo dục thành công.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tin mới

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.