Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/04/2020 06:35 (GMT+7)

Phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt công trình vi phạm nghiêm trọng công tác quản lý trật tự xây dựng

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm TTXD tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm diễn ra liên tục và kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Quận Hoàn Kiếm, bộ mặt của Thủ đô với Hồ Hoàn Kiếm, các con phố cũ, phố cổ đan xen được UBND Thành phố ký Quyết định 6398/ QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – Kiến trúc khu phố cổ Hà Nội. Theo quyết định, các công trình xây dựng thuộc các tuyến phố cổ mặt ngoài chỉ được phép xây dựng 03 tầng, mặt trong là 04 tầng, chiều cao tối đa 16m, mật độ xây dựng là 60% - 70%.

Số 5 Hàng Chiếu (phường Đồng Xuân) với chiều cao 5 tầng (vượt lớp ngoài 1 tầng, lớp trong 1 tầng).

Quy định là thế, nhưng trong những năm gần đây, tình trạng buông lỏng quản lý về công tác TTXD của Quận Hoàn Kiếm làm cho quy hoạch các khu phố cũ, phố cổ của Thủ đô dần bị phá vỡ. Cụ thể, tìm hiểu trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm hiện tại có những công trình thi công xây dựng vượt quy định về chiều cao, số tầng, vi phạm nghiêm trọng Quy chế quản lý Quy hoạch – Kiến trúc khu phố cổ, phố cũ. 

Một trong những địa bàn có những công trình thi công sai phạm nghiêm trọng hiện tại có địa bàn Phường Đồng Xuân với hàng loạt các công trình như công trình số 9 Gầm Cầu hiện đã được thi công xong và đưa vào sử dụng với chiều cao 7 tầng, có lửng; bên sát vách là công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai với chiều cao 5 tầng (đã được đề cập những sai phạm trong bài viết trước) đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng; Công trình số 5 Hàng Chiếu với chiều cao 5 tầng đang hoàn thiện...

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV thì hiện tại còn một số công trình khác nữa trên địa bàn Phường đang và đã thi công sai phạm nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch khu phố cổ và sẽ được PV đưa ra trong các bài viết tiếp theo.

Công trình số 9 Gầm Cầu nằm sát với ctrinh số 1 ngõ 2 Hàng Khoai với chiều cao 7 tầng đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói ở đây là mặc dù các công trình sai phạm này (số 9 Gầm Cầu; số 1 ngõ 2 Hàng Khoai; số 5 Hàng Chiếu) nằm gần trụ sở UBND phường Đồng Xuân nhưng chủ đầu tư vẫn ung dung thi công vi phạm trước sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại, có những công trình đã được đưa vào sử dụng mà không bị xử lý với sai phạm nghiêm trọng như công trình số 9 Gầm Cầu.

Công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai.

Với những sai phạm nghiêm trọng này, đề nghị UBND Quận Hoàn Kiếm và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm TTXD đang tồn tại trên địa bàn Phường Đồng Xuân, cụ thể là công trình số 9 Gầm Cầu, công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai, công trình số 5 Hàng Chiếu; Và có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, góp phần bảo tồn kiến trúc và quy hoạch khu phố cổ theo đúng chủ trương của thành phố đã đề ra, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Cùng chuyên mục

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Cách tra cứu phạt nguội trước khi đưa xe đi đăng kiểm
Trước khi đưa ô tô đi đăng kiểm, chủ xe cần chủ động tra cứu phương tiện có bị cảnh báo đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội hay không. Từ đó, kịp thời xử lý, tránh bị từ chối kiểm định và có thể bị phạt nếu điều khiển xe quá hạn đăng kiểm.