Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/05/2022 11:59 (GMT+7)

Thái Nguyên: “Ông chủ” công trình xây dựng trái phép đang thách thức pháp luật?

Mặc dù chỉ được cấp phép xây dựng 5 tầng nhưng chủ nhân của 2 toà nhà “khủng” tại phường Ba Hàng, TP.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên lại ngang nhiên xây lên 10 tầng, phá vỡ toàn bộ quy hoạch đô thị trong khu vực, gây bức xúc dư luận xã hội.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại Khu dân cư Lê Hồng Phong (phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) xuất hiện 2 công trình xây dựng hoành tráng có dấu hiệu trái phép.

tm-img-alt
Cả 2 tòa nhà đã xây dựng đến tầng thứ 10, vượt gấp đôi so với giấy phép xây dựng được cấp.

Quan sát quanh khu vực này thì các công trình nhà ở đều xây cao không quá 5 tầng, tuy nhiên 2 công trình trên lại cao “bất thường” lên đến 10 tầng và vẫn có dấu hiệu tiếp tục xây cao hơn nữa. Hiện tại, cả 2 tòa nhà đang trong quá trình xây dựng phần thô với hàng chục công nhân đang khẩn trương làm việc.

Cũng theo quan sát, với chiều cao của 2 tòa nhà lên đến cả mấy chục mét, nhưng các công nhân làm việc ở đây không được trang bị bất kỳ đồ bảo hộ lao động nào. Thậm chí, nhiều công nhân đang làm việc trên tầng cao nhất lại "vắt vẻo" ngay sát mép tường trông vô cùng nguy hiểm. Phía dưới mặt đất, vật liệu xây dựng được bầy ngổn ngang tràn hết cả ra lòng đường là lối đi chung của khu dân cư trông rất phản cảm.

tm-img-alt
Tòa nhà sừng sững với chiều cao vượt trội so với các nhà dân xung quanh. Vật liệu xây dựng để ngổn ngang tràn hết cả ra đường đi chung.

Ông N.V.C – người dân sống gần đó cho biết, 2 tòa nhà này đều là của cùng một chủ, đã xây dựng được mấy tháng nay. Không biết có được cấp phép hay không nhưng việc xây dựng đến tầng thứ 10 tại khu vực này thì từ trước đến nay chưa có ai dám làm vì không được phép. Từ ngày 2 tòa nhà này bắt đầu xây dựng thì cũng thấy cán bộ xuống kiểm tra, nhưng sau đó việc xây dựng vẫn diễn ra bình thường.

Còn theo ông T.V.D, việc xây dựng người dân không dám có ý kiến vì đó là trách nhiệm quản lý của chính quyền. Nhưng nhìn chủ nhà để vật liệu xây dựng bừa bãi, tràn hết ra mặt đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường là không chấp nhận được. Thêm vào đó, các công nhân khi làm việc không được trang bị bất kỳ đồ bảo hộ lao động nào. Đặc biệt, các chú nhìn thấy rõ ràng có những công nhân đang làm việc trên tầng cao nhất kia mà không có bảo hộ thì quá nguy hiểm.

tm-img-alt
Công nhân làm việc cheo leo trên độ cao chót vót nhưng không có bất kỳ đồ bảo hộ lao động nào, trông rất nguy hiểm.

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ với ông Đỗ Hoàng Vân - Chủ tịch UBND phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên, thì được biết cả 2 tòa nhà này là của ông Cù Xuân Thu, chủ Công ty xây dựng và xuất nhập khẩu Anh Thu, trụ sở tại TP. Phổ Yên.

Ông Vân cho biết, phía UBND phường đã yêu cầu tạm dừng thi công vì chủ nhà không cung cấp hồ sơ pháp lý theo yêu cầu của chính quyền. Về hồ sơ pháp lý, theo tìm hiểu của UBND phường, 2 tòa nhà này được cấp phép xây dựng 5 tầng, vì vậy, phường đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng vượt số tầng quy định. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo UBND TP. Phổ Yên về sai phạm tại 2 tòa nhà này.

Trả lời câu hỏi tại sao UBND phường yêu cầu tạm dừng mà việc xây dựng vẫn đang tiếp diễn, ông Vân hứa sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc tiếp tục xây dựng sẽ yêu cầu phải tạm dừng thi công ngay lập tức.

Để thượng tôn pháp luật, và để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, tránh gây dư luận xấu, thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và chính quyền TP. Phổ Yên sớm vào cuộc xem xét để xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch đô thị chung của thành phố và khu dân cư Lê Hồng Phong.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.