Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 17/11/2021 16:45 (GMT+7)

Thanh Oai - Hà Nội: Chính quyền "ưu ái" cho nhà vị “quan to” vi phạm đất đai

Mặc dù xác định rõ việc vi phạm về đất đai, xây dựng tại công trình xây dựng hoành tráng của một vị “quan to” ở huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội nhưng chính quyền lại “ưu ái” không xử lý, vẫn ngang nhiên tồn tại khiến dư luận bức xúc

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một vị “quan to” đang công tác tại huyện Thanh Oai, Hà Nội tổ chức xây dựng ngôi nhà 6 tầng rất hoành tráng. Mặc dù cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành kiểm tra xác định rõ những vi phạm về đất đai, xây dựng nhưng không đưa ra biện phạm ngăn chặn, xử lý kịp thời mà để công trình này ngang nhiên tồn tại khiến dư luận bức xúc.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trình xây dựng tại khu Cây Sữa, thị trấn An Bài, huyện Thanh Oai để ghi nhận sự việc.

tm-img-alt
Ngôi nhà 6 tầng hoành tráng của Phó trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Thanh Oai dính nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng nhưng không bị xử lý khiến dư luận bức xúc

Đứng từ ngoài đường 21B nhìn vào có thể thấy rõ căn nhà 6 tầng rất bề thế nổi bật cả khu vực và chỉ cách trụ sở UBND thị trấn Kim Bài khoảng hơn 100m, hiện công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Theo ông N.V.N, người dân sống trong khu Cây Sữa cho biết căn nhà này được xây dựng từ đầu năm nay, người dân sống xung quanh chỉ biết ông chủ công trình này là một lãnh đạo đang công tác trong ngành quân đội ở trên huyện. Bình thường, rất ít ai dám lại gần căn nhà này vì người chủ để một con chó rất dữ tại khu vực xây dựng.

Cũng theo ông N.V.N trong quá trình xây dựng chủ nhà đã tự ý đổ đất lấn chiếm một phần diện tích đất lớn giáp cánh đồng để làm điểm tập kết vật liệu xây dựng mà không hề bị xử lý.

Còn theo bà B.V.H thì khu vực này giá đất cũng khá đắt đỏ nên những người mua đất và xây dựng ở khu này đều là người có điều kiện kinh tế. Từ khi ngôi nhà này được xây dựng cũng thấy chính quyền xuống kiểm tra, nhưng thực tế có vi phạm hay không thì người dân cũng không rõ. Ngôi nhà này nằm ở cuối ngõ, lại giáp cánh đồng nên người dân cũng ít tiếp cận khu vực đang xây dựng.

tm-img-alt
So với nhà bên cạnh, phía sau căn nhà của hộ ông Phương được xây dựng lấn chiếm đua ra khoảng không gian hàng mét từ tầng 2 trở lên, nhưng lại được vị Chủ tịch thị trấn Kim Bài xác định lỗi "vi phạm nhỏ" nên không cần phải xử lý ?!

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm với chính quyền thị trấn Kim Bài. Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài cho biết ngôi nhà mà các anh (phóng viên) đang nhắc đến là của ông Phương, hiện đang công tác tại Ban chỉ huy quân sự huyện Thanh Oai và giữ chức Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện. Ông Phương hiện đang ở ngoài khu vực nội thành, còn ngôi nhà này đang trong quá trình hoàn thiện.

Trước thông tin phản ánh công trình trên “dính” nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng. Chủ tịch Hà Sĩ Lâm nói: khi ngôi nhà mới bắt đầu đào móng và xây dựng lên tầng 1 thì chính quyền thị trấn đã phát hiện công trình có lấn chiếm ra mặt giáp với cánh đồng khoảng 1m chiều rộng. Sau đó, UBND thị trấn đã xuống làm việc và yêu cầu ông Phương phải tháo dỡ ngay phần lấn chiếm, đồng thời tiến hành cưỡng chế phần vi phạm lấn chiếm đó.

Ngoài ra, ông Lâm còn xác nhận: phía mặt sau ngôi nhà, hộ ông Phương cũng xây dựng lấn chiếm đua ra phần không gian từ tầng 2 trở lên. Tuy nhiên đây là vi phạm nhỏ nên không cần thiết phải xử lý, và đến nay chính quyền cũng chưa ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính nào đối với hộ ông Phương ?!

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến công trình sai phạm này, ông Lâm viện lý do không liên lạc được với cán bộ phụ trách trật tự xây dựng nên hẹn buổi khác sẽ giao cho cán bộ cung cấp cho PV.

Tuy nhiên, những ngày sau đó PV liên hệ lại với ông Lâm qua điện thoại thì vị này bất ngờ thông tin rằng, hiện cán bộ phụ trách không còn lưu giữ hồ sơ liên quan mà đã chuyển hết lên UBND huyện Thanh Oai ?!

Trong một diễn biến khác, trước thông tin công trình xây dựng của hộ ông Phương bị cưỡng chế phần vi phạm lấn chiếm (1m chiều rộng), nhiều người dân sống trong khu vực tỏ ra bất ngờ và phủ nhận sự việc. Anh Trần Hữu B nói: từ khi bắt đầu xây dựng đến nay tôi chưa thấy vụ cưỡng chế hay tháo dỡ hạng mục nào tại công trình của hộ gia đình ông Phương ?!

Những sai phạm tại công trình xây dựng của hộ ông Phương là rất rõ ràng nhưng không hiểu nguyên nhân nào mà trong quá trình kiểm tra, xử lý thì chính quyền sở tại có dấu hiệu “bỏ lọt” sai phạm và không xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ đầu tư công trình. Chính việc này đã khiến dư luận phải đặt câu hỏi, phải chăng do chủ công trình là vị “quan to” nên được ưu ái, bỏ qua? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo các cấp, ngành có liên quan của TP Hà Nội để tìm lời giải.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.