TP.Hồ Chí Minh: Khi âm nhạc đi vào từng tâm hồn
Có thể thấy thời gian gần đây, trước sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, sự quảng bá hiệu quả từ các kênh giải trí như: youtube, facebook, zalo,… xuất hiện bên cạnh các loại hình nghệ thuật, giải trí, hiện nay ở TP.HCM đang nở rộ trào lưu thu âm, lưu giữ lại những bài hát yêu thích do chính mình thể hiện, nhiều người véo von gọi là: “Khi âm nhạc đi vào từng tâm hồn”…
Đảo quanh một vòng TP.HCM, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều hình thức để người yêu nhạc tiếp cận với âm nhạc, thỏa mãn niềm đam mê ca hát, nào là phòng thu âm gia đình, phòng thu ở phim trường, phòng thu dành cho sinh viên, học sinh viên ở các trường chuyên ngành văn hóa- nghệ thuật, âm nhạc, phòng thu chuyên nghiệp dành cho ca sĩ, nghệ sĩ,…
Giá cả ở các phòng thu dao động từ 200- 1.500.000 đồng/bài,có nơi còn thực hiện luôn cả việc dựng video clip cho khách hàng theo yêu cầu, như: phòng thu âm HIT Production (quận 1), Phiêu Studio (quận Tân Bình), Sonar Production (quận 3), The Wings Media (quận 10), Jet Studio (quận 10), CT Bắp (quận 10), phòng thu âm Anh Huy (quận Phú Nhuận),… Các phòng thu đều đáp ứng được những tiêu chí riêng nhằm thu hút khách hàng như các chương trình khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng thu âm…
Một ngày cuối tuần, chúng tôi liên hệ và đặt lịch thu âm tại phòng thu âm CT Bắp (số 304 Nguyễn Duy Dương, phường 4, quận 10), được nhân viên nơi đây hướng dẫn tận tình với thái độ thân thiện, vui vẻ… Sau khi giới thiệu 04 dạng phòng thu hiện có tại cơ sở gồm: cơ bản, tiêu chuẩn, VIP và PRO (hình thức chuyên nghiệp dành cho ca sĩ, có hát bè hoặc dựng phim), chúng tôi chọn loại hình thu âm VIP với giá 800.000 đồng/bài, thu 05 bài thì chỉ tính tiền 04 bài, phòng thu âm tặng 01 bài.
Nhạc sĩ- ca sĩ- NSƯT Thế Hiển nhận xét: “Thông thường, là kỹ thuật viên (những người giỏi ghi âm) có một sự nhanh nhạy về cảm xúc và lắng nghe từng câu chữ mà người hát thể hiện, kịp thời chỉnh sửa hoặc nâng lên, hạ xuống…
Theo tôi, bên cạnh đó kỹ thuật viên cũng không nên quá cứng nhắc vào những nền nhạc, lời nhạc đã có từ trước mà nên tôn trọng cái riêng của người thể hiện, tất nhiên phải hát đúng nhịp, đúng tiết tấu,… Ngoài việc ghi lại âm thanh, việc xử lý hậu kỳ âm thanh đã thu được hay hòa trộn nó với các loại âm thanh khác theo các ý đồ khác nhau cũng là một trong các nhiệm vụ chủ yếu của phòng thu và khách hàng có thể tin tưởng khi đến với mình…”.
Chị Võ Ngọc Kim Ngân (sinh năm 1989), công tác ở đơn vị chuyên ngành giáo dục (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo), có trụ sở ở TP.HCM, hào hứng nói: “Em thật sự hài lòng với cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên tiếp tân, nhân viên kỹ thuật,... ở phòng thu âm CT Bắp. Còn về chất lượng âm thanh, cách xử lý hậu kỳ, qua trình bày và sự tiếp nhận của nhân viên nơi đây, sẵn sang thu âm lại, chỉnh sửa lại nếu khách hang không hài lòng, em nghĩ khách hàng sẽ không thất vọng…”.