Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 22/02/2020 05:24 (GMT+7)

Trách nhiệm của Công ty Năm Thanh đến đâu sau vụ cháy chợ Đề Thám, TP. Thái Bình?

Vụ cháy tại chợ Đề Thám (TP. Thái Bình) vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho các hộ kinh doanh tại đây. Vậy trách nhiệm của Công ty Năm Thanh - BQL chợ Đề Thám ra sao khi đã ký hợp đồng với các tiểu thương nhưng không mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định?

Như đã thông tin, vào lúc 21h 14/1, một ngọn lửa bất ngờ bùng lên ở khu vực chợ Đề Thám (phường Đề Thám, TP. Thái Bình) rồi nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu chợ. Phát hiện cháy, người dân liền hô hoán, tìm cách dập lửa và điện báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh Thái Bình lập tức điều 3 xe chữa cháy cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai công tác chữa cháy.

Sau khoảng 20 phút, ngọn lửa đã được khống chế. Tuy nhiên, do thời tiết hanh khô, đến khoảng 22h cùng ngày, tại khu vực bán vàng mã đám cháy bỗng nhiên bùng phát trở lại. Lực lượng phòng cháy chữa cháy tiếp tục điều 4 xe cứu hỏa, 3 máy bơm nước đến hiện trường. Đến gần 0h ngày 15/1, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Theo báo cáo ban đầu rất may không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại tài sản ước tính rất lớn.

Nhiều gian hàng bị cháy phải chuyển ra địa điểm tạm nhập hàng phục vụ kinh doanh trở lại do dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Tối 15/1, đại diện Ban quản lý chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ cháy do ngọn lửa bắt đầu tại kiốt số 14 của bà Lại Thị Huê kinh doanh mặt hàng nướng, quay một số loại gia cầm, thủy sản. Ngọn lửa sau đó bùng phát cháy lan sang các gian hàng bên cạnh. Cơ quan chức năng đã thống kê được có 40 kiốt kinh doanh trong chợ bị cháy. Do các tiểu thương tập trung nhập lượng lớn hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý nên thiệt hại về kinh tế đối với các hộ kinh doanh là rất lớn. Tuy nhiên, trách nhiệm của BQL chợ, cụ thể là Công ty TNHH Năm Thanh ra sao sau thiệt hại mà “bà Hỏa” gây ra mới là vấn đề gây bức xúc cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Được biết, chợ Đề Thám đi vào hoạt động từ năm 2010, do Công ty TNHH Năm Thanh làm chủ đầu tư. Hiện chợ có 5 khu kinh doanh với khoảng hơn 200 ki ốt, phục vụ các mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng hằng ngày của người dân thành phố.

Trụ sở Công ty TNHH Năm Thanh.

Trao đổi với PV, ông Phạm Thế Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Năm Thanh cho biết: “Công ty chúng tôi chưa mua bất cứ loại hình bảo hiểm nào về cơ sở vật chất cũng như tiểu thương trong chợ. Bởi lý do ban đầu chúng tôi dự kiến chỉ tạm thu số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng) trong thời gian 10 năm. Nhưng sau khi lập bổ sung dự án mở rộng quy mô chợ hơn, đến quy trình thẩm tra và quyết toán công trình để trình UBND thành phố phê duyệt dự án thì giá thành đội lên rất nhiều. Khi bà con vào buôn bán thì họ tự ý sang nhượng cho nhau với giá thành gấp 3,4 lần mà không thông qua Ban quản lý chợ.

Khi UBND tỉnh và thành phố duyệt quyết toán rồi chúng tôi tiến hành thu tiếp thì bà con phản đối nên chúng tôi quyết định không thu nữa, mà những người thật sự quyết tâm có nhu cầu gắn bó kinh doanh lâu dài tại chợ thì thu bổ sung thêm một phần kinh phí để ký hợp đồng.

Về công tác PCCC, chúng tôi luôn đảm bảo đầy đủ các giấy phép cũng như trang thiết bị phục vụ chữa cháy tại chỗ, anh em cũng thường xuyên nhắc nhở, nhưng do vụ cháy này chủ yếu là dãy hàng mã lan ra các thùng xốp bà con xếp chồng nên lửa bắt rất nhanh. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục nhanh nhất có thể để bà con ổn định buôn bán trước dịp Tết Canh Tý đang đến gần, công ty cũng kịp thời động viên, động viên bà con đồng thời chuẩn bị lên phương án báo cáo các sở ban ngành, đề nghị hỗ trợ, còn bảo hiểm thì do khó khăn trong công tác ký hợp đồng nên chúng tôi chưa mua một loại bảo hiểm nào”.

Trước việc ký hợp đồng mang tính chất “tượng trưng” như trên và không mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định thì Công ty TNHH Năm Thanh thực hiện kê khai ra sao đối với cơ quan thuế để nộp thuế và các khoản thu khác? Việc công ty không mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định tại Nghị định 23/2018/NĐ-CP ngày 23/8/2018 của Chính phủ sẽ bị xử lý ra sao? Báo sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan và thông tin tới bạn đọc trong các số tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.