Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/04/2024 11:15 (GMT+7)

Trường hợp tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khóa

Tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa trong trường hợp chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

Trường hợp tài khoản định danh điện tử của công dân có thể bị khóa
Ảnh minh hoạ.

Bộ Công an vừa hoàn thành xây dựng để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị định quy định về danh tính điện tử, định danh điện tử; dịch vụ định danh và xác thực điện tử.Theo dự thảo này, cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID, hoặc đến cơ quan công an xã, phường, thị trấn để đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử.

Sau khi làm thủ tục, công dân cần kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được thông báo kết quả cấp tài khoản. Sau thời hạn này, tài khoản định danh điện tử không được kích hoạt, cá nhân, cơ quan, tổ chức phải đến cơ quan công an để kích hoạt.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất 6 trường hợp tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa. Cụ thể:

- Một là, khi chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

- Hai là, khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ.

- Ba là, khi chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử.

- Bốn là, khi thực hiện xác lập lại hoặc hủy số định danh cá nhân. Năm là, khi chủ thể danh tính điện tử chết.

- Năm là, chủ thể danh tính điện tử không thực hiện đổi mật khẩu trong vòng một tháng kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu đổi mật khẩu.

Về việc khôi phục tài khoản định danh điện tử đã bị khóa, Điều 20 của dự thảo nêu rõ, tài khoản này sẽ được mở nếu chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.Khi cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa; hoặc khi chủ thể danh tính điện tử khắc phục vi phạm và yêu cầu khôi phục tài khoản.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.