Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/07/2020 13:21 (GMT+7)

Từ 1/8 toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số nền vàng, chữ và số màu đen

Thông tư 58/2020 vừa được Bộ Công an ban hành quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ 01/8, thay thế thông tư số 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Đối với các xe đang hoạt động kinh vận tải trước ngày thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng, chữ số màu đen trước ngày 31-12-2021.

Trong thông tư 58, Bộ Công an cũng thay đổi về kích thước của biển số ôtô. Theo đó, ôtô rơmoóc, sơmi rơmoóc trong nước hoặc có kết cấu tương tự được lắp ráp trong nước sẽ được gắn 2 biển số ngắn với kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm.

Với xe chuyên dùng khi được cơ quan chức năng cấp phép sẽ được đổi sang 2 biển số có chiều cao là 110mm, chiều dài 520mm, hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Tại Việt Nam, hiện nay, các phương tiện sử dụng 2 loại biển số xe, trong đó biển số dài có kích thước chiều cao 110 mm, chiều dài 470 mm và loại biển số ngắn có chiều cao 200 mm, chiều dài 280 mm.

Kích thước biển số ô tô đang được áp dụng hiện nay.

Thượng tá Phạm Việt Công – trưởng phòng đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc phân định màu sắc biển số với xe kinh doanh vận tải sẽ tạo thuận lợi, giải quyết vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh.

“Với những trường hợp giống xe cá nhân như taxi, xe con 4 chỗ, xe công nghệ, hay cả xe limousine chạy trên đường rất khó để phân biệt và quản lý. Khi có sự khác màu biển số thì lực lượng chức năng sẽ dễ phân biệt hơn, sẽ tiện hơn trong công tác quản lý và đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe.

Ví dụ đơn giản như có những cung đường, khung giờ cấm hay khu vực hạn chế sẽ rất khó phân biệt xe kinh doanh và xe tư nhân. Khi chuyển đổi biển màu vàng sẽ tính được xe đó để chấp hành, hệ thống giám sát và cơ quan chức năng cũng dễ dàng hơn trong quản lý”, thượng tá Phạm Việt Công nói.

Về thủ tục, những xe phải đổi biển chỉ cần đến cơ quan khai báo đổi biển. Theo quy định hiện hành, chi phí xin cấp đổi biển số mới là 150.000 đồng.

Theo thống kê của Cục CSGT, cả nước hiện có khoảng 1,5 triệu xe khách và xe tải dự kiến sẽ phải chuyển sang biển màu vàng. Con số này chưa bao gồm các loại xe con, xe cá nhân đang thực hiện kinh doanh.

Tất cả xe kinh doanh vận tải này sẽ phải đổi sang biển màu vàng, kể cả những xe chạy Grab, taxi cũng phải đổi biển để lực lượng chức năng kiểm soát được chặt chẽ quy định về luồng tuyến, đường đi dừng đỗ…

Cùng chuyên mục

Hoa đã nở tại Làng Nủ
Sau cơn bão lũ lịch sử, người dân thôn Làng Nủ đang từng bước hồi sinh, vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống.
Thay đổi cách tính lương hưu từ năm 2025
Hiện lương hưu của người làm trong khu vực Nhà nước đang được tính mức bình quân của các năm cuối theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, những người bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 1/1/2025 trở đi, sẽ hưởng lương hưu trên nền tiền lương của toàn bộ quá trình, tương tự như khu vực doanh nghiệp.

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.