Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/04/2023 13:45 (GMT+7)

Từ 17/4: Thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Sau sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách khi đi máy bay từ 17/4 tới đây.

Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo chấp thuận cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội triển khai thí điểm xác thực sinh trắc học và căn cước công dân gắn chip với khách làm thủ tục đi máy bay nội địa.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cơ bản nhất trí với phương án đề xuất của Cảng HKQT Nội Bài.

Tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả, Cục HKVN yêu cầu Cảng cần có phương án thí điểm cụ thể, phải có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan; sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.

Từ 17/4, thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách khi đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh 1.
Dự báo số lượng hành khách qua lại tại CHKQT Nội Bài sẽ tăng vào dip nghỉ lễ 30/4. Ảnh minh họa.

Cục HKVN cũng lưu ý Cảng HKQT Nội Bài cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội C06 (nếu có xác thực điện tử hoặc các dịch vụ khác do C06 quản lý) trước khi thí điểm; làm việc cụ thể, chi tiết với các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; tổ chức truyền thông chặt chẽ, đầy đủ để thông báo đến hành khách, doanh nghiệp liên quan biết, phối hợp và tạo điều kiện.

Đồng thời cần thông báo rõ đối với hành khách quy trình thí điểm nhận diện hành khách và việc thí điểm là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc hành khách.

Ngoài ra, Cảng cần tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát. Hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để Cảng vụ hàng không biết, giám sát.

Trước đó, Cảng HKQT Nội Bài có văn bản báo Cục HKVN triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay nội địa tại Cảng.

Thời gian dự kiến từ 17/4/2023 - 17/5/2023, bao gồm 01 làn thí điểm tại khu C, tầng 2 - Nhà ga hành khách T1; 02 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) Nhà ga T1 và hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia thí điểm đợt này.

Từ 17/4, thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách khi đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh 2.
Xác thực sinh trắc đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai. Ảnh minh họa.

Xác thực khuôn mặt hành khách đi máy bay thế nào?

Trước đó, từ tháng 2 vừa qua, công nghệ xác thực sinh trắc học (hình ảnh khuôn mặt, vân tay) có đối chứng với thông tin chứng minh thư gắn chip đã được thí điểm tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng); tiếp sau đó là thí điểm tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã triển khai 1 làn riêng thử nghiệm việc xác thực khuôn mặt hành khách đi máy bay nội địa có sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip khi kiểm tra an ninh hàng không.

Theo đó, thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chip và camera chuyên dụng được lắp đặt để đối sánh khuôn mặt của hành khách với thông tin trong căn cước công dân.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh sẽ quét thẻ căn cước công dân gắn chip và thẻ lên máy bay bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời đối chiếu khuôn mặt của hành khách. Hệ thống xác thực căn cước công dân và trả kết quả xác thực thông tin hành khách, thông tin hành trình, đối chiếu với danh sách cấm bay hoặc người phải kiểm tra trực quan bắt buộc, kiểm tra trực quan hành lý ký gửi.

Nếu một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh sẽ thực hiện quy trình kiểm tra an ninh theo quy định.

Từ 17/4, thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách khi đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh 3.
Kiểm tra an ninh tại sân bay. Ảnh minh họa.

Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngoài ra, nhiều ngày qua tại một số địa phương số ca nhiễm Covid-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại, đặc biệt trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ 30/4 dài ngày cũng sắp đến.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, để chủ động đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn và liên tục, Cục HKVN đề nghị VATM tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Từ 17/4, thí điểm xác thực khuôn mặt, vân tay hành khách khi đi máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh 4.
Người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch tại nhà ga, sân bay.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 tại Quyết định số 133/QĐ-BYT ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế.

VATM cần phổ biến, quán triệt và yêu cầu cán bộ, nhân viên ANS, đặc biệt là lực lượng kiểm soát viên không lưu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền nhằm tránh để lây lan dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở điều hành bay.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc ra, vào các cơ sở ANS; việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở ANS và đặc biệt tại các cơ sở điều hành bay.

Cùng chuyên mục

Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Cảng du thuyền Mỹ Tho: Điểm du lịch đến để nhớ…
Cảng du thuyền Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (Mỹ Tho Marina) được xem là một trong những cảng du thuyền lớn nhất nước ta hiện nay và cũng là nơi mà đông đảo du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến trong kỳ nghỉ, du lịch, công tác,…