Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 10/02/2025 11:51 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ hướng tới không dùng thẻ BHYT giấy

Việc sử dụng căn cước công dân, VNeID, VssID thay thẻ BHYT bằng giấy đã thành thường quy tại nhiều cơ sở y tế.

tm-img-alt
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội. Ảnh tư liệu: TTXVN.

Khám bệnh chỉ cần căn cước

Thời gian gần đây, đi khám tiểu đường định kỳ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bà Nguyễn Thu Hoài (ở Ninh Bình) không còn phải lỉnh kỉnh soạn giấy tờ khi đi khám.

“Gần đây, tôi đi khám chỉ cần trình căn cước công dân là thay được nhiều giấy tờ, không cần thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng giấy như trước, thuận lợi khi đi khám bệnh. Thời gian làm thủ tục, khám cũng nhanh hơn nhiều. Nhất là với người già, tuổi cao, việc giữ nhiều giấy tờ khá khó khăn, dễ bị thất lạc”, bà Hoài cho biết.

Là bệnh nhân phải thăm khám định kỳ lấy thuốc BHYT tại Bệnh viện Đức Giang (Hà Nội), ông Trần Văn Luận (85 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) cũng chỉ cần cầm theo căn cước công dân mỗi lần đi khám.

Ông Trần Văn Luận cho biết: “Trước kia mỗi lần đi khám tôi ngại vì phải đi từ sáng sớm, xếp hàng và chờ đợi; nhưng hiện nay, thời gian được rút ngắn xuống nhiều, chỉ khoảng 2 giờ là tôi có thể lấy được thuốc ra về. Bệnh nhân chỉ cần cầm theo căn cước công dân, nhân viên bệnh viện quét mã là hiện đầy đủ thông tin nhanh chóng”.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc kết nối dữ liệu đã hoàn thành và người dân hoàn toàn có thể dùng căn cước công dân có gắn chip thay thế thẻ BHYT bằng giấy. Hiện nay, người dân đi khám bệnh chỉ cần xuất trình thẻ BHYT qua app VssID hoặc căn cước công dân có gắn chip, không cần xuất trình thẻ BHYT giấy.

Tuy nhiên, vừa qua vẫn còn phản ánh từ người bệnh về việc vẫn có cơ sở y tế bắt người bệnh xuất trình thẻ BHYT bằng giấy. Nếu bệnh viện hay cơ sở y tế yêu cầu người bệnh xuất trình thẻ giấy là chưa đúng. Đơn vị cũng sẽ tiến hành thanh, kiểm tra việc các cơ sở y tế bắt buộc người bệnh xuất trình thẻ BHYT bằng giấy.

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quản lý thông tin đã giúp ích nhiều trong việc tiếp đón, tiếp nhận khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đặc biệt, trong khám chữa bệnh BHYT đã có nhiều thay đổi nhờ ứng dụng công nghệ.

Đặc biệt vừa qua, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 01 thay thế Thông tư số 40 về quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT để khắc phục những khó khăn, hạn chế, vướng mắc thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, những quy định mới đã giảm hồ sơ giấy tờ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT. Theo đó, phiếu hẹn khám lại, phiếu chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng được thí điểm tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử Quốc gia VNeID của Bộ Công an.

Quản lý bằng công nghệ

Đến cuối năm 2024, cả nước đã có hơn 1,5 triệu giấy chuyển tuyến BHYT và khoảng 5 triệu giấy hẹn khám lại điện tử được gửi lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Bảo hiểm xã hội. Trong đó đã có gần 600.000 giấy chuyển tuyến BHYT và khoảng 2,1 triệu giấy hẹn khám lại được đồng bộ sang Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cục C06 Bộ Công an; hiển thị lên ứng dụng VNeID.

Theo đó, các thông tin của người bệnh được cập nhật trên ứng dụng VNeID có giá trị như trên bản giấy gồm: Thông tin cá nhân; số định danh công dân, thông tin thẻ BHYT; lịch sử khám, chữa bệnh; phiếu hẹn khám lại; giấy chuyển tuyến trên ứng dụng VNeID có giá trị như trên bản giấy. Thông tin sức khỏe cá nhân trên Sổ sức khỏe điện tử VNeID có chế độ bảo mật như những thông tin khác trên VNeID. Bộ Y tế kiểm soát đối với dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID.

Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) đánh giá: “Việc triển khai phiếu chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT điện tử và phiếu hẹn khám lại điện tử sẽ giúp công khai, minh bạch trong công tác chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi, tiện ích cho người bệnh, cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận, làm các thủ tục chuyển người bệnh, tái khám. Đồng thời, cũng giúp minh bạch trong công tác chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tái khám”.

Việc ứng dụng công nghệ trong tích hợp giấy chuyển tuyến, hẹn tái khám bảo hiểm y tế lên sẽ tạo kho dữ liệu tập trung, phục vụ phân tích, thống kê, kịp thời điều chỉnh chính sách bảo hiểm y tế sát với thực tế. Cùng với đó là đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi, tiện ích cho người bệnh, cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận, làm các thủ tục chuyển tuyến, tái khám...

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông: Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 12/2, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 7 giờ, tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 12 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Bắc Trường Sa, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.
Đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm Gel tắm gội Permerin 1 của An Nhi
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn số 405/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm Gel tắm gội Permerin 1 (Nhãn hàng: An Nhi) do Công ty TNHH Dược phẩm An Nhi và Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Quang Xanh sản xuất và phân phối. Sản phẩm này có chứa chất thuộc nhóm thuốc diệt côn trùng, không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của pháp luật.
Xử lý như nào đối với hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu lễ hội?
Hiện nay là thời điểm diễn ra mùa lễ hội đầu xuân tại nhiều địa phương trên cả nước. Dịch vụ ăn uống trong các lễ hội thường mang tính chất thời vụ nên không được đầu tư đầy đủ, thường thiếu chuyên nghiệp và xuất hiện nhiều hộ kinh doanh cá thể, thiếu các yêu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm. Vậy, theo quy định của pháp luật, xử lý như nào đối với hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu lễ hội?
Cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng khách sạn trong cao điểm du xuân
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đầu năm là khoảng thời gian cao điểm khi nhu cầu đi du xuân của người dân tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là một cơ hội để các đối tượng lừa đảo du lịch, bán vé máy bay, vé tàu và phòng khách sạn giả mạo tiếp diễn những chiêu trò của mình.