Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/11/2021 15:16 (GMT+7)

Vụ chủ nợ bị sát hại dã man: Vợ giúp chồng phi tang xác, xoá dấu vết khi vừa sinh con có được giảm tội?

Theo Luật sư, dù tình cảm gia đình có sâu nặng tới đâu, trước pháp luật, mọi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm cho hành vi trái pháp luật của mình. Vì tình thân mà hành động mù quáng để rồi vướng vào vòng lao lý như đối tượng Mừng là điều đáng trách.

Thông tin từ TAND tỉnh Hải Dương cho biết, ngày 18/11, TAND tỉnh sẽ đưa Cao Tài Năng (40 tuổi) và vợ Vũ Thị Mừng (38 tuổi, ở phường Bình Hàn, TP. Hải Dương) ra xét xử.

Vụ chủ nợ bị sát hại dã man: Vợ giúp chồng phi tang xác, xoá dấu vết khi vừa sinh con có được giảm tội? Ảnh 1
Vợ chồng Cao Tài Năng, Vũ Thị Mừng. (Ảnh: Vietnamnet).

Cao Tài Năng bị truy tố về tội "Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể, hài cốt". Còn Vũ Thị Mừng bị truy tố về tội "Che giấu tội phạm và Xâm phạm thi thể, hài cốt". Bị hại trong vụ án là anh D.C.C. (47 tuổi, ở thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, Hải Dương).

Trước đó, phiên tòa này có lịch xét xử vào ngày 26/10, tuy nhiên Vũ Thị Mừng có đơn xin hoãn vì mới sinh con.

Trao đổi với chúng tôi trước vụ việc trên về đối tượng Vũ Thị Mừng, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, trong thực tế, việc những người trong gia đình che giấu hành vi phạm tội của người thân là điều dễ hiểu. Điều này là do tâm lý trong mối quan hệ ruột thịt.

Theo Luật sử Diệp Năng Bình, trong những trường hợp bình thường, những người thân như cha mẹ, vợ chồng, anh, chị, em ruột thường che giấu hành vi phạm tội của con, em mình.

Vụ chủ nợ bị sát hại dã man: Vợ giúp chồng phi tang xác, xoá dấu vết khi vừa sinh con có được giảm tội? Ảnh 2
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 19 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, 'người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390 của Bộ luật này.

“Hành vi che giấu tội phạm thông qua các hình thức xóa dấu vết, vật chứng... đây là các hành vi mang tính chủ động cao và nếu loại trừ hoàn toàn cho các đối tượng này (dù là ruột thịt) thì sẽ gây rất nhiều khó khăn, thậm chí trong nhiều trường hợp sẽ dẫn đến bế tắc cho các cơ quan tiến hành tố tụng.

Dù tình cảm gia đình có sâu nặng tới đâu, trước pháp luật, mọi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm cho hành vi trái pháp luật của mình. Vì tình thân mà hành động mù quáng để rồi vướng vào vòng lao lý như đối tượng Mừng là điều đáng trách”, Luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ.

Theo đó, tội không tố giác tội phạm được quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015. Không tố giác tội phạm, được hiểu là hành vi không báo cho cơ quan có thẩm quyền về một trong các tội phạm được Bộ luật Hình sự quy định (tại Điều 389) mà mình biết rõ là đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện. Trong trường hợp này có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, đối tượng Mừng bị cơ quan tố tụng truy tố về tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt". Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) thì ở Khoản 1, người có hành vi đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm đến thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Như vậy, người vợ giúp chồng xoá dấu vết, phi tang xác chủ nợ có thể chịu tổng hợp hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Tuy nhiên, trong vụ án này, đối tượng Mừng vừa sinh con nhỏ nên theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về quy định hoãn chấp hành hình phạt tù: "Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi”.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.