Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 09/09/2022 10:07 (GMT+7)

Vụ môi giới mại dâm liên quan đến giới showbiz: Những người mua dâm bị xử lý thế nào?

Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khởi tố ''tú ông'' cầm đầu đường dây bán dâm liên quan đến giới showbiz

Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa đấu tranh, xử lý hoạt động môi giới mại dâm liên quan đến giới showbiz do Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê ở TP. Hải Phòng, hiện trú tại TP. Hồ Chí Minh) tổ chức, điều hành.

tm-img-alt
Đối tượng Lê Hoàng Long.

Theo kết quả điều tra, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện trong giới showbiz Việt Nam diễn ra các hoạt động môi giới và mua, bán dâm. Đối tượng môi giới mại dâm thường là những người liên quan trực tiếp đến giới này như quản lý (manager), chuyên gia trang điểm (make-up artist), chuyên gia tư vấn về hình ảnh, phong cách thời trang (stylist).

Đối tượng bán dâm thường là các người đẹp trong nước và quốc tế; diễn viên điện ảnh, người mẫu, ca sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội (hot girl, hot tiktok,…).

Đối tượng mua dâm thường là chủ doanh nghiệp, người có điều kiện kinh tế khá giả. Mức giá mua, bán dâm có thể lên đến hàng chục nghìn USD/lượt.

Trong quá trình điều tra, Cục Cảnh sát hình sự xác định khi có khách muốn mua dâm, Long đã giới thiệu 2 người đẹp có tên là T.H. và T. T. đang khá nổi trong giới showbiz Việt Nam để bán dâm. Sau đó, Long thống nhất mức giá với người mua dâm là 15.000 USD (tương đương với số tiền 360 triệu đồng) với mỗi gái bán dâm. Thời điểm các nghi phạm thực hiện hành vi mua, bán dâm thì bị lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản.

Tại Cơ quan Công an, Long khai nhận, sau khi bán dâm xong sẽ thanh toán cho T.H. và T. T. với số tiền 60 triệu đồng/người. Số tiền còn lại gần 600 triệu đồng Long hưởng chi tiêu cá nhân.

Hiện, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, tạm giam Lê Hoàng Long về hành vi môi giới mại dâm, đồng thời tiếp tục mở rộng đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng khác có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Những người mua dâm bị xử lý thế nào?

Liên quan vụ việc này, dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, mua, bán dâm là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm 2003 thì mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. 

Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Điều 24 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt hành vi mua dâm. Theo đó, phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng đối với hành vi mua dâm (mức phạt tiền trước đây tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP là từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng). Phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng trong trường hợp mua dâm từ 02 người trở lên cùng một lúc.

Theo Luật sư Cường: "Mức phạt vi phạm hành chính hiện nay được nhiều người đánh giá là thấp, không có tính răn đe, không có tính áp dụng. Nhiều quan điểm cho rằng cần phải công khai danh tính người mua, bán dâm; thông báo về cơ quan, đơn vị làm việc, xã phường, nơi cư trú đối với người mua bán dâm như là một biện pháp xử lý nhằm nâng cao ý thức pháp luật của những đối tượng này".

Trường hợp mua dâm người chưa thành niên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Mua dâm người dưới 18 tuổi" theo Điều 329 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó tùy theo tính chất, cũng như mức độ phạm tội sẽ xử theo các khung hình phạt tương ứng tại điều này. Mức hình phạt cao nhất có thể đến 15 năm. Người phạm tội còn bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Nếu người mua dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lây truyền HIV cho người khác" theo Điều 148 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt tù cao nhất có thể lên đến 7 năm tù.

"Tại Việt Nam, hành vi mua dâm, bán dâm không bị coi là tội phạm trừ trường hợp mua dâm người chưa thành niên. Vì thế, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 đã không xem hành mua, bán dâm là tội phạm, trừ trường hợp thực hiện hành vi bán dâm để cố ý lây truyền HIV cho người khác.

Việc xử lý hành vi mua, bán dâm chủ yếu căn cứ theo Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm 2003 và Nghị định 144/2021/NĐ-CP", Luật sư Cường cho biết.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.