Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 29/03/2024 11:49 (GMT+7)

WHO: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng tại châu Mỹ

Châu Mỹ đang đối mặt trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử của châu lục gồm 35 quốc gia và hơn 1 tỷ dân này.

Ngày 28/3 (giờ châu Mỹ), Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) – chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các quốc gia châu Mỹ có thể phải đối mặt trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử sau khi ghi nhận số ca mắc căn bệnh chết người này trong Quý 1 năm 2024 cao gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

PAHO cho biết theo số liệu thống kê mới nhất, số ca nhiễm sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2024 lên tới 3.5 triệu trường hợp, bao gồm 1.000 người tử vong, cao gấp 300% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổ chức chức châu lục này chỉ rõ tại khu vực, Brazil là quốc gia chứng kiến nhiều ca nhất, chiếm tới hơn 50%, tiếp đến là 2 quốc gia láng giềng cùng thuộc khu vực Nam Mỹ là Argentina và Paraquay.

tm-img-alt
Một bệnh nhân sốt xuất huyết tại Brazil được đưa tới trung tâm cấp cứu dã chiến, quốc gia Nam Mỹ này dự kiến sẽ có hơn 4,2 triệu ca sốt xuất huyết trong năm nay - Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Costa Rica, Guatemala, Mexico, Paraguay và Peru được xếp vào những quốc gia có nguy cơ cao.

Chính quyền đảo Puerto Rico - vùng lãnh thổ thuộc Mỹ - tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, sau khi số ca mắc sốt xuất huyết trên đảo tăng đột biến.

Kể từ đầu năm, hòn đảo này đã ghi nhận 549 trường hợp nhiễm bệnh, khoảng 62% số người nhiễm bệnh đã phải nhập viện. Chính quyền địa phương cũng cảnh báo hệ thống y tế của hòn đảo đứng trước nguy cơ quá tải nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát, đồng thời tiến hành hoạt động phun thuốc diệt muỗi.

Trong thông báo, Giám đốc PAHO Jarbas Barbosa đánh giá với tốc độ gia tăng chưa từng có của số ca mắc trong 3 tháng đầu năm, châu Mỹ đang đối mặt trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử của châu lục gồm 35 quốc gia và hơn 1 tỷ dân này.

Lý giải về tốc độ gia tăng ca sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ, các chuyên gia PAHO cho biết tác động ngày càng gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra khiến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết di chuyển tới những khu vực mới mà trước đây chúng chưa từng sinh sống, trong đó bao gồm cả những khu vực phi nhiệt đới như Nam Mỹ hay châu Âu.

Tháng Hai vừa rồi, Brazil trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa vaccine phòng chống sốt xuất huyết vào chương trình tiêm chủng quốc gia, trong khi một số quốc gia khác trong khu vực hiện cũng đang có kế hoạch tương tự nhằm đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm hoành hành tại khu vực này trong hàng thập kỷ qua.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.