Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 24/10/2019 07:50 (GMT+7)

An Biên, Kiên Giang: Cần làm rõ việc Phó Chủ tịch huyện ký công văn 'tố' 4 người con 1 gia đình

Phó Chủ tịch Lê Văn Hai UBND huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đã ký công văn “tố" 4 người con và rể của gia đình một thương binh, gửi cơ quan nơi họ công tác khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn nghiêm trọng.

Ngày 17/11/2004, UBND huyện An Biên ra quyết định thu hồi 954,82m2 đất của hộ ông Lư Văn Quang (vợ là bà Lý Thị Lùng, ngụ khu vực II, thị trấn Thứ Ba) để xây Trung tâm thương mại thị trấn Thứ Ba. Cho đến nay, gia đình ông Quang không nhận tiền bồi thường, không giao đất và liên tục khiếu nại dù ủng hộ chủ trương. Bởi họ cho rằng áp giá thấp, sai thời điểm và kiểm đếm thiếu diện tích...

Công văn số 31.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Kiên Giang ngày 08/02/2017 cho biết: Năm 2012, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Thứ Ba đã giao cho Công ty TNHH MTV Nam Dương (gọi tắt là công ty Nam Dương, do ông Nguyễn Quang Mãi làm giám đốc) đầu tư, thực hiện. Hẳn ai cũng hiểu là kể từ đó, nhà đầu tư phải tự thương lượng mua đất của dân để xây chợ. Thế nhưng, một số hộ dân cho rằng giá đền bù thấp, việc đo đạc thiếu minh bạch nên kiên quyết không nhận tiền đền bù, không giao đất cho chủ đầu tư.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao mà ngày 04/3/2013, Phó Chủ tịch UBND huyện An Biên Lê Văn Hai ký ban hành Công văn số 31/UBND-NCPC (gọi tắt là Công văn số 31). Công văn này cho rằng: Ông Quang là thương binh đã từ trần, là gia đình chính sách, các con và rể tham gia vào các cơ quan Nhà nước. Đúng ra họ phải gương mẫu chấp hành nhưng đã cùng bà Lùng đưa ra những đòi hỏi không đúng chủ trương, chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chống chủ trương…

Công văn số 31 còn đề cập: Các con và rể của vợ chồng ông Quang tổ chức cưa gãy 2 trụ, 1 kèo sắt, đã làm sập một góc chợ tạm, khi phần chợ này cất lấn qua đất của ông Quang. Công văn số 31 được gửi đến: Tòa án nhân dân huyện An Biên (nơi ông Lư Quốc Thịnh - con ông Quang đang làm việc), Hạt Quản lý Đường bộ 3 (nơi ông Lư Quốc Tài Thức - con ông Quang đang làm việc), Trường THPT Nguyễn Hùng Sơn, TP. Rạch Giá (nơi bà Lư Hoài Thu - con ông Quang đang làm việc) và Viện kiểm sát nhân dân TP. Rạch Giá (nơi ông Bành Bảo Ngọc - rể ông Quang đang làm việc), cơ quan chủ quản cấp trên hoặc cấp ủy đảng cấp trên của họ.

Công văn kiểm điểm của Viện kiểm sát nhân dân TP. Rạch Giá.

Hủy bỏ công văn “tố” của Phó Chủ tịch huyện

Ngay sau khi nhận được Công văn số 31 do Phó Chủ tịch UBND huyện An Biên Lê Văn Hai ký gửi đến các cơ quan của bốn người con và rể của vợ chồng ông Quang đều bị cấp trên “lôi ra” kiểm điểm, đe dọa kỷ luật nặng, buộc nhận lỗi mà không cần xác minh, tìm hiểu dù bị phản ứng quyết liệt. Lý do được lãnh đạo đưa ra là văn bản do lãnh đạo cơ quan quản lý hành chính cao nhất ở địa phương ký tên, đóng dấu và chịu trách nhiệm nên mặc nhiên là đúng.

Chẳng hạn như trong công văn do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP. Rạch Giá Lê Văn Dương ký, cho rằng việc gia đình bà Lùng (chưa biết người nào) đã tự ý cưa gãy 2 cột thép, đồng chí Bành Bảo Ngọc (khi đó làm Phó Viện trưởng - PV) không tham gia.

 “... Tuy nhiên khi xảy ra sự việc đồng chí Ngọc không thể hiện hết trách nhiệm người Đảng viên, không vận động, thuyết phục được gia đình chấp hành chủ trương của huyện mà để gia đình hành động nóng vội, bỏ mặc cho sự việc xảy ra. Ban Chi ủy và Ban lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá kết luận đồng chí Bành Bảo Ngọc chưa làm hết trách nhiệm người Đảng viên trong vận động thuyết phục gia đình…”.

Công văn số 228, hủy bỏ công văn số 31.

Sau một thời gian dài bị tố cáo, phản ứng, ngày 24/11/2014, UBND huyện An Biên ban hành công văn số 228/UBND-NCPC, về việc hủy bỏ Công văn số 31. Công văn số 228 có đoạn nêu: “Xét thấy quá trình giải quyết và việc ban hành công văn trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi chính trị của các con và rể của bà Lý Thị Lùng. Nay UBND huyện ban hành công văn này hủy bỏ công văn số 31/UBND-NCPC, ngày 04/3/2013 của UBND huyện An Biên”.

Qua đó cho thấy, chuyện hủy bỏ Công văn số 31 phải chăng đã thừa nhận ông Lê Văn Hai ký công văn này là sai phạm nghiêm trọng? Liệu ông Hai có gắn kết lợi ích gì với phía Công ty TNHH MTV Nam Dương hay không mà mạnh dạn làm chuyện này?

Và, từ chuyện ra công văn khiến 4 người con và rể của ông Quang, bà Lùng “lên bờ xuống ruộng” rồi hủy bỏ, có thể hiểu họ phải gánh chịu đau khổ đến thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả vụ việc này.    

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới