Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 08:01 (GMT+7)

Quận Tân Phú-TP.HCM: Ngang nhiên chiếm dụng công viên làm nơi buôn bán

Chủ một quán cà phê trên địa bàn phường Tân Quý, quận Tân Phú đã có nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân và làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực hẻm 63 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM, tại đây, tuy là hẻm nhưng đường khá rộng rãi, lại thông với đường Độc Lập nên xe cộ hằng ngày qua lại tấp nập. Cũng vì thế mà hầu hết các căn nhà mặt tiền tại con hẻm nói trên chủ nhà đều sử dụng để kinh doanh hoặc cũng cho thuê với nhiều ngành nghề như: Văn phòng công ty, bán quần áo, quán ăn, tạp hóa và quán cà phê.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các cơ sở đều chấp hành quy định pháp luật thì quán Coffee Land tại địa chỉ 63/17 lại có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thậm chí ngay cả công viên cũng bị “hô biến” thành tài sản riêng của chủ quán. Không những chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để bày bàn ghế cho khách, dọc theo lối đi bộ của công viên cũng tràn ngập những bàn, ghế, dù bạt che mưa nắng, khiến mỹ quan đô thị vô cùng nhếch nhác. Dưới lòng đường là hàng chục xe gắn máy của khách cũng ngang nhiên chễm chệ, choán gần hết lối đi chung, ảnh hưởng đến lưu thông của người dân trong khu vực.

Quán cà phê Coffee Land biến vỉa hè thành khuôn viên quán để đặt bàn ghế.
Quán cà phê Coffee Land biến vỉa hè thành khuôn viên quán để đặt bàn ghế.

Theo ghi nhận thực tế, chủ quán cà phê nói trên trong quá trình kinh doanh đã thường xuyên chiếm dụng hầu hết vỉa hè mặt trước hẻm 63, là lối đi dành cho người đi bộ làm khuôn viên riêng biệt của quán, đồng nghĩa với việc người đi bộ phải đi dưới lòng đường nơi có rất nhiều phương tiện lưu thông gây nguy hiểm mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, việc đậu, để hàng chục xe gắn máy dưới lòng đường hẻm bên hông quán gây cản trở, khiến các phương tiện như xe hơi hay xe tải không thể lưu thông mặc dù con hẻm nhỏ này không có biển cấm ô tô.

Đáng nói hơn quán còn bố trí đặt bàn ghế chiếm dụng phần lớn công viên cạnh bên, là không gian vui chơi, giải trí sinh hoạt cho cư dân gần đó cho các mục đích kinh doanh, gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng.

Vào giờ cao điểm con hẻm này xe đậu gần như chật kín, xe hơi không thể lưu thông.
Vào giờ cao điểm con hẻm này xe đậu gần như chật kín, xe hơi không thể lưu thông.

Về phần trật tự xây dựng, chủ quán hoặc chủ nhà đã tự ý khoan đục tường bên hông làm lối vào nhà vệ sinh để cho khách sử dụng, làm thay đổi kết cấu của toàn bộ công trình có khả năng ảnh hưởng đến hàng chục căn hộ và hàng trăm người đang sinh sống tại đó. Không những thế, chủ quán còn thi công mái che dạng kiên cố che chắn hoàn toàn không gian của vỉa hè.

Anh H. - một người dân sống gần đó - cho biết: “Gia đình tôi vào dịp cuối tuần thường đi du lịch với nhau bằng ô tô, nhưng mỗi lần thay vì chạy thẳng là ra được hẻm lớn, nay tôi phải đi đường vòng và các xe khác trong khu này cũng vậy, họ (chủ quán cà phê) coi như mua luôn con hẻm này rồi.”

Chị T. cũng là người sống gần đó bức xúc cho biết: “Chủ quán không những chiếm dụng con hẻm nhỏ để đậu xe gây cản trở cho xe khác mà còn chiếm luôn một nửa công viên để kê bàn ghế buôn bán, mà đáng lý ra công viên là nơi vui chơi cho cư dân xung quanh, chị và những người khác phải đi bộ tập thể dục dưới lòng đường nơi có các xe máy khác chạy qua lại, rất nguy hiểm”.

Mức phạt không hề nhỏ

Tại Điểm đ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có quy định:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;

Như vậy, hành vi trên sẽ bị phạt tiền với mức phạt từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng cho mỗi phương tiện vi phạm. theo quan sát vào giờ cao điểm có đến 20 xe máy đậu chật kín hai bên.

Còn đối với hành vi chiếm dụng nơi công cộng vào mục đích kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự xã hội thì người vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng; hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính".

Như vậy nếu bị xử phạt không những người vi phạm phải tiến hành nộp phạt mà tất cả tang vật (ở đây là bàn ghế, dụng cụ) đều bị tịch thu.

Công an phường Tân Quý nói gì?

Căn cứ Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Điều 79 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định thẩm quyền xử phạt hành chính vi phạm giao thông đường bộ của Trưởng công an cấp xã, việc xử lý hành vi đậu, để xe dưới lòng đường, trên hè phố tại quán cà phê nêu trên thuộc thẩm quyền của Công an phường Tân Quý.

Đại diện Công an quận Tân Phú cũng khẳng định như trên sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên. Sau nhiều lần chuyển thông tin phản ánh của người dân kèm hình ảnh làm căn cứ xử lý đến UBND phường và công an phường Tân Quý, tổ Trật tự đô thị phường cho biết ngày 21/11, UBND phường Tân Quý đã lập biên bản hành vi vi phạm của quán Coffee Land, đại diện chủ quán cam kết sẽ khắc phục, hoàn trả hiện trạng và xin vài ngày để tự nguyện tháo dỡ. Tuy nhiên theo người dân ghi nhận đến sáng ngày 29/11, mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi sau khi UBND phường vào làm việc và lập biên bản.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hiền, phó Trưởng Công an phường Tân Quý cho biết đây là nhiệm vụ chung, phối hợp giữa công an phường và ủy ban nhân dân phường. “Ngay trong tuần chúng tôi sẽ phối hợp với đồng chí Tú (ông Nguyễn Hoàng Tú, chủ tịch UBND phường - PV) để kiểm tra và đôn đốc xử lý, tuyệt đối không có hành vi bao che, dung túng cho sai phạm”, ông Hiền thông tin thêm.

Quận Tân Phú-TP.HCM: Ngang nhiên chiếm dụng công viên làm nơi buôn bán
Hình ảnh do người dân cung cấp theo thứ tự vào ngày 23, 26,29/11/2023 sau khi công an phường nhận đơn trình báo từ ngày 17/11/2023.
Hình ảnh do người dân cung cấp theo thứ tự vào ngày 23, 26,29/11/2023 sau khi công an phường nhận đơn trình báo từ ngày 17/11/2023.

Tạp chí Sức khỏe Việt sau khi chuyển nội dung thông tin của người dân đến cơ quan chức năng có thẩm quyền, đồng thời thông báo nội dung phản hồi từ các cơ quan này cho người dân. Người dân cho biết sẽ tiếp tục giám sát hoạt động quản lý địa bàn của chính quyền địa phương, bảo đảm trật tự đô thị và mỹ quan đô thị, xứng đáng là thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Còn tiếp!

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.