Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 17/08/2023 13:55 (GMT+7)

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án

Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…

Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…

Sau khi nhận được đơn của nhiều người cao tuổi ở khu tập thể 7B, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi đã có mặt tại hiện trường chứng kiến, phía trước tòa nhà 3 tầng khu tập thể số 20 Trần Phú, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng và toàn bộ vỉa hè nơi dành cho người đi bộ bị quây kín, có lực lượng bảo vệ giám sát 24/24 giờ. Để tiếp cận thông tin sự việc, PV đã đến UBND quận Ngô Quyền thì được cán bộ tiếp dân trả lời: “Vấn đề này phải chờ chúng tôi báo cáo với lãnh đạo, khi nào bố trí được thời gian làm việc sẽ thông báo sau”.

Những người cao tuổi ở khu tập thể 7B cho biết: Việc làm rào chắn của doanh nghiệp Matexim Hải Phòng - Animex có dấu hiệu xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đó là quyền sống, quyền ăn ở, sinh hoạt tối thiểu của con người. Trong khi biển cảnh báo được căng khắp khu nhà như: Công trình 3 tầng nguy hiểm “cấp độ D” có nguy cơ sụp đổ - Công ty Matexim Hải Phòng - Animex đang tháo dỡ; Thông báo Quy định (tạm thời) về việc bảo vệ và ra vào tại 20 Trần Phú với nội dung: Bảo vệ 24/24 giờ; Giờ mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày; Người không phận sự miễn vào; những người có việc cần vào khu vực phải được bảo vệ cho phép và phải kí bản cam kết với bảo vệ. Đây là khu nhà dân đang sinh sống, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex căn cứ vào quy định pháp luật nào để thực hiện như vậy?

Khu tập thể, nơi người dân đang sinh sống bị rào chắn. 2. Lực lượng bảo vệ của Công ty Matexim Hải Phòng - Animex bảo vệ rào chắn.
Khu tập thể, nơi người dân đang sinh sống bị rào chắn.

Cụ Lê Hữu Nam, hơn 80 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu (XNK) súc sản và gia cầm - Chi nhánh Hải Phòng và một số người dân xung quanh cho biết: Trước đó rất nhiều lần Công ty Matexim Hải Phòng - Animex cho người đến dọa dẫm, san ủi khu đất bỏ trống phía sau giáp nhà tập thể; khoan đục, đập phá tường nhà bên cạnh làm ảnh hưởng và đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của các hộ dân đang sinh sống. Lấy lí do “Công trình nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ”, Công ty dựng rào chắn, cản trở lối đi, sinh hoạt buôn bán để khiến các hộ gia đình thấy bất tiện phải rời đi. Trong khi đó, các hộ gia đình sinh sống và làm ăn ở đây đều là cán bộ, công nhân, được Tổng Công ty XNK súc sản và gia cầm, thuộc Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam (Bộ NN&PTNT) cấp nhà theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định tại thời điểm năm 1988.

Khi thực hiện cổ phần hóa, ngày 15/6/2007, Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam đã lập Biên bản xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng theo phương pháp tài sản (tại thời điểm ngày 31/12/2007): “Theo sổ sách kế toán của đơn vị, toàn bộ khu nhà làm việc có tổng diện tích 862m2. Đơn vị đã có quyết định phân nhà cho một số cán bộ công nhân viên của đơn vị từ năm 1988; tổng số căn hộ được phân chia là 16 hộ, với tổng diện tích 431,5m2. Hiện nay, phần diện tích còn lại Công ty đang quản lí sử dụng là 430,5m2. Hội đồng thẩm định thống nhất chỉ đánh giá lại nguyên giá của nhà làm việc này trên diện tích Công ty hiện còn quản lí và sử dụng 430,5m2. Đối với phần diện tích 431,5m2 đã phân chia cho các hộ gia đình đề nghị Công ty kết hợp cùng các hộ gia đình hoàn thiện các thủ tục về nhà ở theo quy định hiện hành của Nhà nước”.

Lực lượng bảo vệ của Công ty Matexim Hải Phòng - Animex bảo vệ rào chắn
Lực lượng bảo vệ của Công ty Matexim Hải Phòng - Animex bảo vệ rào chắn.

Ngày 25/6/2007, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số: 1822/QĐ-BNN-ĐMDN về việc xác định giá trị doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa Doanh nghiệp Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng; Ngày 28/4/2008, Bộ NN&PTNT tiếp tục ban hành Quyết định số: 1264/QĐ-BNN-ĐMDN về việc điều chỉnh giá trị doanh nghiệp Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng thời điểm chuyển sang công ty cổ phần. Cả 2 quyết định trên đều khẳng định: Nhà ở tập thể là “tài sản không đưa vào để cổ phần hóa”. Chính trong Báo cáo tình hình quản lí và sử dụng đất đai, tại khu vực 20 Trần Phú, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền số: 65/BC-SSGC ngày 8/8/2008 của Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng với Bộ NN&PTNT, Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam nêu rõ: “Công ty sẽ xin phép UBND TP Hải Phòng và các sở, ban, ngành liên quan, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê; 16 hộ cán bộ công nhân viên đang ở trong khu vực này hiện sẽ được chuyển về khu hộ gia đình được xây dựng tại phần diện tích 357m2 thuộc tuyến 3 Quốc lộ 5, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng”.

Tại Quyết định số: 26/QĐ-HĐQT tháng 12/2010, HĐQT Công ty Cổ phần Matexim Hải Phòng - Animex phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà Matexim Hải Phòng Plaza, địa chỉ số 20 Trần Phú, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng nêu: Chủ đầu tư sẽ tiến hành lên phương án đền bù và thỏa thuận đền bù cho từng hộ dân theo đúng các quy định của Nhà nước với chi phí là 14.863.091.000 đồng, dự phòng chi là 25.019.661.000 đồng.

“Vậy tại sao bây giờ lại cho rằng, “khu nhà 3 tầng số 20 Trần Phú, quận Ngô Quyền là tài sản và sở hữu của Công ty CP Matexim Hải Phòng - Animex”. Để rồi không công khai, không thỏa thuận, không có phương án đền bù cụ thể, mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật lấy “tài sản không đưa vào để cổ phần hóa” đang được 16 hộ gia đình sử dụng hợp pháp, ổn định, lâu dài, không tranh chấp với ai, đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đem đi góp vốn?”, cụ Nam và nhiều người ở đây thắc mắc.

Điều lạ là ngày 9/12/2009, Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng kí Hợp đồng góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê cho Công ty CP Sao Việt. Tuy nhiên trước đó 4 tháng, ngày 10/8/2009, Công ty CP Sao Việt có trụ sở tại Hà Nội đã “chuyển nhượng 70% sở hữu cổ phần trong Công ty CP Sao Việt - Animex có trụ sở đăng kí tại 20 Trần Phú, quận Ngô Quyền” cho Công ty CP Matexim Hải Phòng - Animex.

Từ đó, các hộ gia đình sinh sống nơi đây muốn biết: Với việc liên doanh, liên kết, mua bán chuyển nhượng “lòng vòng” giữa các Công ty có dẫn đến việc Công ty XNK súc sản và gia cầm Hải Phòng không thực hiện nghiêm túc các văn bản, quyết định của Bộ NN&PTNT và quy định của pháp luật về đất đai hay không? Nếu Dự án Tòa nhà Matexim Hải Phòng Plaza là chủ trương đúng đắn của TP Hải Phòng để đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê, vì sao doanh nghiệp không thông báo cho các hộ dân, không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, không bàn bạc, thống nhất với dân?

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân, bảo đảm việc giải tỏa, triển khai thực hiện dự án được nhanh chóng, đúng chủ trương, các hộ dân yêu cầu Công ty Matexim Hải Phòng - Animex dỡ bỏ ngay rào chắn; Nếu muốn người dân di dời thì thực hiện đúng quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng theo nguyên tắc khi Nhà nước thu hồi đất, bố trí nơi ở mới tốt hơn hoặc tương đương nơi ở cũ. Tránh tình trạng thiếu công khai, minh bạch, không coi trọng ý kiến, lợi ích chính đáng của người dân khi xử lí mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân trong việc thực hiện các chính sách liên quan tới đất đai.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.