Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/09/2024 11:53 (GMT+7)

Bé trai bị thủng ruột do nuốt hơn 30 viên nam châm

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho một bé trai bị thủng ruột nhiều chỗ do nuốt phải 31 viên bi nam châm đồ chơi.

Bệnh nhi N.V.T. (3 tuổi, ngụ tại TP HCM) vào viện với triệu chứng đau bụng kèm nôn ói. Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận bụng của trẻ bị chướng, đau nhiều, có biểu hiện sốt và nhiễm trùng nặng. Được biết, trước đó bé cùng người anh 11 tuổi chơi món đồ là các viên nam châm.

Kết quả kiểm tra hình ảnh ghi nhận, chuỗi dị vật cản quang dính vào nhau trong bụng của trẻ. Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị thủng ruột do nuốt dị vật nghi là các viên nam châm. Bệnh nhi được chỉ định thực hiện phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Bé trai bị thủng ruột do nuốt hơn 30 viên nam châm
Chuỗi dị vật cản quang dính vào nhau trong bụng của trẻ (ảnh trái) và 31 viên nam châm được lấy ra. Ảnh: BVNĐ2.

Quá trình phẫu thuật nội soi vào ổ bụng ghi nhận ruột của trẻ bị thủng nhiều nơi, tràn nhiều phân ra ổ bụng. Ê kíp đã tách dính ruột và phát hiện nhiều viên nam châm dính nhau, chia làm 2 đoạn, một đoạn đầu ruột non, một đoạn cuối ruột non với 8 lỗ thủng.

Các bác sĩ đã lấy ra tổng cộng là 31 viên nam châm trong ruột của bệnh nhi và khâu lại 8 lỗ thủng. Sau phẫu thuật, sức khỏe của trẻ dần ổn định. Đây là trường hợp trẻ nuốt nam châm có số lượng nhiều nhất từ trước đến nay được ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Theo các bác sĩ, nuốt dị vật tiêu hóa là tai nạn sinh hoạt khá thường gặp trong cuộc sống. Nhiều trường hợp nuốt dị vật có thể được đào thải ra bên ngoài thông qua đường tiêu hóa nhưng cũng có dị vật không thể tự đào thải ra bên ngoài, gây nguy hiểm cho trẻ.

Đặc biệt, dị vật nam châm vô cùng nguy hiểm bởi khi nhiều cục nam châm được nuốt xuống ruột non sẽ hít lại với nhau, làm dính các quai ruột kế cận nhau, lâu dần gây thiếu máu hoại tử và thủng ruột.

Các phụ huynh có con nhỏ cần để ý đến những vật dụng, đồ chơi tưởng chừng là vô hại xung quanh con em mình. Cần cho bé chơi đồ chơi phù hợp lứa tuổi, tránh đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Cùng chuyên mục

Nhiều nguy cơ dịch bệnh lúc chuyển mùa
Trong thời gian chuyển mùa và sau bão lụt, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là ở học sinh tăng cao, với một số bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, thủy đậu, đau mắt đỏ, ho gà, tay chân miệng... và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.
Sự thật bất ngờ về đồ ngọt và ung thư
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ", việc tiêu thụ nhiều đường và nguy cơ ung thư có liên quan đến nhau.

Tin mới

Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.