Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/08/2021 17:02 (GMT+7)

Bộ Y tế ban hành 2 điều kiện để F0 được cách ly tại nhà

Bộ Y tế mới đây vừa ra quy định cụ thể về việc đối tượng mắc Covid-19 nào được cách ly y tế, theo dõi tại nhà.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4156/QĐ-BYT kèm hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà. Theo đó tại Quyết định này, Bộ Y tế quy định rõ người nhiễm Covid-19 nào được cách ly, theo dõi tại nhà.

Theo Bộ Y tế, điều kiện thứ nhất về mức độ bệnh, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm các biểu hiện: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút.

Đối tượng F0 có độ tuổi từ 1 đến dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không béo phì, không mang thai.

Bộ Y tế ban hành 2 điều kiện để F0 được cách ly tại nhà Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Điều kiện thứ hai là người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như tự ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh, có khả năng liên lạc với cơ sở y tế nếu bệnh chuyển nặng.

Nếu người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm Covid-19 thực hiện các tiêu chí trong nhóm điều kiện này.

Cũng theo hướng dẫn này, ngay khi được thông báo về việc cách ly người nhiễm Covid-19 tại nhà, các thành viên trong nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cần lưu các số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch; người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác.

Cần bố trí vùng không gian dành riêng cho người nhiễm, đồng thời phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

Cần chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2 - 3 tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2 - 3 tuần); nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử; máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng.

Các dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm cũng cần được chuẩn bị: Bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt) máy giặt; dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân;

Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: Cao huyết áp, đái tháo đường, gút... với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày; các thuốc và đơn thuốc (theo đơn) của bác sĩ đối với người nhiễm (nếu có).

Bộ Y tế ban hành 2 điều kiện để F0 được cách ly tại nhà Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Bộ Y tế lưu ý, nếu gia đình có người nhiễm Covid-19, những người trong gia đình cũng cần phải cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng bởi những người này cũng có nguy cơ nhiễm.

Với những gia đình có người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà, không cần lo lắng tích trữ thực phẩm vì sẽ có chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

Cùng chuyên mục

Nhân rộng nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người
Với thông điệp "Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống", những năm qua, hiến máu tình nguyện trở thành phong trào thi đua sôi nổi, diễn ra thường xuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người mà còn nhân rộng tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái”.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.