Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/12/2023 15:10 (GMT+7)

Brazil: Gần 1.000 con sư tử biển, hải cẩu chết vì cúm gia cầm

Ngày 11/12, giới chức Brazil cho biết gần 1.000 con sư tử biển và hải cẩu chết vì cúm gia cầm ở miền Nam nước này, làm dấy lên quan ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Tại bang Rio Grande do Sul ở cực Nam Brazil, giới chức xác nhận 942 con sư tử biển và hải cẩu chết vì cúm gia cầm độc lực cao (HPAI). Theo khuyến nghị của nhà nghiên cứu hải dương Silvina Botta thuộc Đại học Liên bang Rio Grande, xác của động vật chết cần được tiêu hủy và chôn lấp càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm sang người hoặc những loài động vật khác.

Ngoài hải cẩu và sư tử biển, các nhà khoa học cũng phát hiện một số loài động vật có vú sống trên biển bị co giật dọc theo các bãi biển địa phương do bị vi rút cúm tấn công hệ thần kinh. Theo quy định y tế của chính phủ, chúng sẽ được tiêu hủy để tránh "cái chết đau đớn".

tm-img-alt
Một con sư tử biển có triệu chứng cúm gia cầm nằm trên bờ biển Đại Tây Dương trong đợt bùng phát Cúm gia cầm, ở Sao Jose do Norte, thuộc bang Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 21/11 - Ảnh: Reuters.

Brazil phát hiện HPAI ở chim hoang dã vào tháng 5/2023. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết các biện pháp ngăn ngừa đã ngăn dịch lây trong các trang trại gia cầm thương mại. Việc bùng phát cúm có thể khiến ngành xuất khẩu gia cầm của Brazil điêu đứng.

Tuy nhiên, vi rút cúm đã tấn công những quần thể động vật khác như các loài chim biển, hải cẩu và sư tử biển. Các nhà chức trách cũng thu thập mẫu ở cá heo và chim cánh cụt chết được tìm thấy trên các bãi biển nhưng chưa có kết quả nào được xác nhận.

Nhà khoa học Botta cho biết hồi tháng 9 vừa qua, nhà chức trách xác nhận sư tử biển và hải cẩu chết tại bang Rio Grande do Sul vì liên quan đến cúm gia cầm độc lực cao. Hiện dịch cúm gia cầm vẫn đang hoành hành tại 3 thị trấn thuộc bang này.

Theo nhận định của bà Botta, sự lây lan virus cúm gia cầm trong các loài động vật biển có vú dường như khởi phát ở Peru và sau đó lây lan sang các nước khác ở Nam Mỹ như Chile, Argentina, Uruguay và hiện là Brazil.

Bộ Nông nghiệp Brazil ghi nhận 148 đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao ở nước này, phần lớn xảy ra dọc bờ biển. Bộ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế, nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới