Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/11/2020 02:45 (GMT+7)

Cả thập kỷ đầu tư nhà máy xử lý rác vẫn chưa thể hoạt động?!

Số lượng chất thải rắn sinh hoạt tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tăng nhanh qua mỗi năm, trong khi khu xử lý rác thải theo hình thức chôn lấp của tỉnh đã gần như quá tải thì có những dự án nhà máy rác dù được cấp phép sau nhiều năm vẫn đang “đắp chiếu”, gây bức xúc dư luận, người dân khốn khổ vì rác.

Góc tối của thành phố du lịch

Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến với vai trò là một trong tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, địa phương có tiềm năng phát triển các dự án lĩnh vực về du lịch, dịch vụ, bất động sản và công nghiệp, một vùng kinh tế trọng điểm mũi nhọn, thế nhưng ngang trái là thành phố du lịch này lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải bài toán về môi trường.

Qua tìm hiểu, được biết một số dự án nhà máy xử lý chất thải của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc có nhà máy xử lý rác đã được xây dựng nhưng sau nhiều năm vẫn chưa thể đi vào vận hành, trong khi mỗi ngày tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát sinh khoảng 950 tấn chất thải rắn sinh hoạt và chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh khoảng 215 tấn/ngày.

Theo đó, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (KXLCTT Tóc Tiên) với diện tích 137,6 ha, bao gồm 100 ha hiện hữu và 37,6 ha mở rộng, nằm trên địa bàn xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là nơi tập trung xử lý các loại chất thải phát sinh hàng ngày trên địa bàn tỉnh.

Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (KXLCTT Tóc Tiên) với diện tích 137,6 ha, bao gồm 100 ha hiện hữu và 37,6 ha mở rộng.

Tại đây có 15 dự án được giao đất để đầu tư các nhà máy xử lý chất thải, trong đó có 11 dự án đi vào hoạt động, gồm: 6 nhà máy xử lý chất thải nguy hại, 2 nhà máy xử lý chất thải công nghiệp thông thường, 1 khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh; Nhà máy Xử lý và Chế biến các chất thải lỏng sinh hoạt; 1 khu chôn bùn nạo vét cống thoát nước. Những dự án còn lại vẫn trong quá trình triển khai đầu tư.

Nhà máy xử lý rác “đắp chiếu”: Người dân khốn khổ vì rác

Để hiểu rõ hơn về tình trạng hoạt động của các nhà máy trong KLHXLCT Tóc Tiên và lý do khiến các dự án tại đây chậm triển khai và dừng hoạt động mặc dù cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Mai Quang Thảo –Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải Tóc Tiên.

Ông Mai Quang Thảo cho biết: “Tại KXLCT Tóc Tiên có 15 dự án, hiện đang triển khai xây dựng 3 dự án. Trong đó, dự án của Môi trường xanh Bảo Ngọc đang bị chậm tiến độ, 2 dự án của Công ty SaRa và Công ty Quý Tiến đang xin giấy phép. Ngoài ra còn có 2 dự án đang tạm dừng hoạt động.

Theo ông Thảo, dự án của Công ty Môi trường xanh Bảo Ngọc bị chậm tiến độ do không đủ kinh phí để duy trì để hoạt động, trong khi giấy tờ thủ tục đã hoàn thiện.

Dự án của Công ty Quý Tiến đang xin giấy phép để thực hiện.

Dự án của Công ty SaRa đang trong quá trình xin giấy phép.

Theo tìm hiểu được biết, trước đó dự án này có tên là Nhà máy xử lý rác Tân Thành xây dựng trong Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 (xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) do Công ty môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư, đi vào hoạt động từ tháng 9/2003. Tuy nhiên, ngay từ đầu nhà máy đã bộc lộ bất cập, không đáp ứng được mục tiêu đầu tư nên tỉnh đã có chủ trương đấu thầu, bán lại nhà máy, đồng thời đặt nền móng cho việc “xã hội hóa” trên lĩnh vực đầu tư xử lý rác thải. Năm 2007, Công ty Bảo Ngọc trúng thầu với giá 20 tỉ đồng.

Đến tháng 9/2017, Công ty CP Môi trường xanh Bảo Ngọc đã được chấp thuận đầu tư xây dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân bón Compost, dự án phải đưa vào vận hành sau 14 tháng kể từ khi cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Thế nhưng, do xây dựng trước khi có quy hoạch Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 nên khi vừa xây dựng xong, vào năm 2019, UBND tỉnh đã yêu cầu di chuyển nhà máy về KXLCT Tóc Tiên nhằm đảm bảo quy hoạch khu công nghiệp. Vậy là trải qua hơn thập kỉ “biến cố”, mục tiêu thông qua dự án của Công ty CP Môi trường xanh Bảo Ngọc để có một nhà máy xử lý rác thải hiệu quả cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn chưa thể hoàn thành. Câu hỏi khi nào dự án được đi vào hoạt động hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ?!

Đối với 2 dự án đang tạm dừng hoạt động, ông Mai Quang Thảo cho biết, các dự án này đã hoàn thiện từ năm 2017, do không có nguồn rác đầu vào nên đã dừng hoạt động. Đây là dự án xử lý rác thải phóng xạ, hiện nguồn thải ra đang phải bảo trì. Đồng thời, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng khiến các chuyên gia nước ngoài chưa thể sang làm việc.

Được biết, trong quá trình hoạt động, các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhất là hoạt động xả thải khí thải, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh, gây bức xúc, khiếu nại, phản ánh kéo dài.

Giải pháp nào cho vấn đề xử lý rác tại Bà Rịa – Vũng Tàu?

Thực tế cho thấy, với mức chôn lấp hàng nghìn tấn một ngày, tương lai không xa bãi chôn lấp của Tóc Tiên sẽ lại phát sinh những hệ luỵ như khu chất thải rắn Đa Phước (thành phố Hồ Chí Minh) làm một góc thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng. Phải chăng, lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu nên có ngay những giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề trước khi rơi vào tình thế “sự đã rồi” hay “nước đến chân rồi mới chạy”?

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã sử dụng các phương pháp tiên tiến hơn công nghệ chôn lấp như công nghệ điện rác hay khí hóa chất thải rắn. Vậy, là thành phố du lịch, có nền công nghiệp hiện đại nhưng lại thiếu đi những giải pháp xử lý môi trường hiệu quả, liệu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuân thủ chỉ đạo phát triển bền vững?

Tương lai không xa bãi chôn lấp của Tóc Tiên sẽ lại phát sinh những hệ luỵ như khu chất thải rắn Đa Phước (thành phố Hồ Chí Minh) làm một góc thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, dự án của Công ty Môi trường xanh Bảo Ngọc nói trên định hướng không áp dụng công nghệ chôn lấp, kỳ vọng sẽ là một trong những đơn vị giảm áp lực xử lý rác của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bỏ qua thời gian phải tạm dừng hoạt động do vướng quy hoạch khu công nghiệp, mặc dù việc di chuyển đã được tiến hành từ năm 2019 nhưng đến nay dự án vẫn chưa đi vào xây dựng. Tại sao lại như vậy? Vấn đề trên cần phải được làm rõ.

Theo đánh giá của ông Thảo thì thời gian qua, các chủ đầu tư đã không thực hiện tốt công tác đầu tư công nghệ chôn lấp và chủ trương của tỉnh này cũng không muốn chôn lấp mà kêu gọi đầu tư về công nghệ tối ưu hơn nhưng do hạn chế về nguồn lực nên đã không triển khai được như mong đợi.

Vừa qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tham khảo rất nhiều mô hình nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên toàn quốc và mong muốn lựa chọn dự án sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến như công nghệ đốt rác phát điện./.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.