Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 14/03/2020 10:00 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cần xem xét, giải quyết đơn bà Nguyễn Thị Hiền

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, phóng viên rất ngạc nhiên vì sao hai người cùng điều kiện, cùng quyền lợi, khiếu nại giống như nhau mà một người được giải quyết (bà Vương Thị Hà), một người không được xem xét (bà Nguyễn Thị Hiền). Cách giải quyết như vậy của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang liệu có công bằng hay không?

Bà Nguyễn Thị Hiền nguyên ở số nhà 69, tổ 26, phố Á Lữ, phường Trần Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang có địa chỉ thường trú hiện tại ở số 71, xóm Ba toa, khu Thanh Sơn, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh trình bày: Bà là công nhân Công ty than Hà Bắc, làm việc từ ngày 1/11/1978 được cơ quan giao cấp nhà ở từ năm 1983 đến 1994. Cùng với bà là Vương Thị Hà được công ty thanh lý hóa giá nhà gắn liền với đất tại căn nhà số 69 đường Á Lữ với số tiền 25 triệu đồng/hộ.

Sau khi nộp đủ tiền, công ty ra Quyết định số 190/KDT-HB1 và 191/KDT-HB2 giao nhà và đất diện tích 63m2/hộ, có biên bản phân chia ranh giới đất và Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất số 93/8/QLNĐ mang tên ông Ngô Thế Kiều (đại diện trạm than Á Lữ). Bà Hiền và Hà cùng sử dụng nhà đất ổn định từ năm 1983.

Năm 1995, bà Đoàn Thị Hợi khởi kiện đòi đất của công ty than, lý do công ty mượn đất của bà không trả. Bà Hợi không đưa ra giấy tờ gì chứng minh đất là của bà nên Tòa dân sự xét xử nhiều lần đều kết luận lô đất 93/8 là của công ty than. Vụ kiện kéo dài, TAND Tối cao chuyển về cho UBND tỉnh xử lý hành chính.

Ngày 17/8/2001, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 1145/QĐ-CT, trong đó hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu đất số 93/8/QLNĐ vì thị xã Bắc Giang cấp sai pháp luật, trùng vào lô đất của bà Đoàn Thị Hợi, phải trả 130m2 cho bà Hợi. Điều 2 của Quyết định 1145/QĐ-CT nêu công ty than có trách nhiệm thanh toán tiền mua nhà thanh lý giữa công ty và 2 hộ bà Nguyễn Thị Hiền, Vương Thị Hà; UBND thị xã Bắc Giang giao cho 2 hộ mỗi hộ một lô đất ở, diện tích 72m2 tại dãy 2, khu Bãi Bay.

Thực hiện Quyết định 1145/QĐ-CT, hai hộ nhận lô đất ở khu Bãi Bay, làm nhà ở thì UBND thị xã Bắc Giang gửi công văn không cho phép thực hiện Quyết định 1145/QĐ-CT, yêu cầu phải dừng việc xây dựng.

Năm 2002, công ty than khởi kiện Quyết định 1145/QĐ-CT của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với lý do: Công ty than mua đất của bà Đoàn Thị Hợi là hợp pháp, đã được UBND thị xã Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận số 93/8/QLNĐ là hợp pháp. Sau 15 năm công ty bán hóa giá nhà cho công nhân là hợp pháp nên bà Nguyễn Thị Hiền, Vương Thị Hà không phải trả đất cho bà Hợi, công ty cũng không phải trả tiền thanh lý cho bà Hiền, Hà.

Ngày 27/2/2002, Tòa án hành chính tỉnh Bắc Giang xét xử, giữ nguyên Quyết định 1145/QĐ-CT, bác đơn khởi kiện của công ty than.

Công ty than kháng cáo và TAND Tối cao xét xử bác kháng cáo của công ty than, ra Bản án số 204/HCPT có hiệu lực pháp luật. Năm 2003, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 1143/QĐ-CT hủy bỏ phần 1, điều 2 của Quyết định 1145/QĐ-CT (nội dung: công ty than có trách nhiệm thanh toán khoản tiền mua nhà thanh lý của hai hộ Nguyễn Thị Hiền, Vương Thị Hà), các phần còn lại của Quyết định 1145/QĐ-CT vẫn giữ nguyên.

Bà Nguyễn Thị Hiền thắc mắc rằng: TAND Tối cao đã ra Bản án số 204/HCPT có hiệu lực pháp luật, trong đó giữ nguyên Quyết định 1145/QĐ-CT, nay ông Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang sửa đổi một phần Quyết định 1145/QĐ-CT thì có trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật không? Năm 2003, phường Trần Phú cưỡng chế phá dỡ nhà ở 69 đường Tả Á Lữ của hai hộ Nguyễn Thị Hiền, Vương Thị Hà trong khi hai hộ chưa có nhà ở vì bị đình chỉ xây dựng ở khu Bãi Bay, đẩy cả hai hộ vào cảnh màn trời chiếu đất. Đáng lưu ý là việc cưỡng chế này không có quyết định thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, trái với quyết định có hiệu lực pháp luật của Bản án số 204/HCPT.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Vương Thị Hà tiếp tục khiếu nại, đến năm 2006-2007 Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ và bồi thường thiệt hại cho bà Vương Thị Hà 29,5 triệu đồng, cấp thêm một lô đất ở đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền, bỏ quên quyền lợi của bà Nguyễn Thị Hiền. Sau một thời gian dài khiếu nại, ngày 17/6/2019 bà Hiền đã được nhận hỗ trợ 25 triệu đồng và bà tiếp tục đề nghị ông Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giải quyết cấp một lô đất như bà Vương Thị Hà, bồi thường thiệt hại do bị cưỡng chế trái pháp luật.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, phóng viên rất ngạc nhiên vì sao hai người cùng điều kiện, cùng quyền lợi, khiếu nại giống như nhau mà một người được giải quyết (bà Vương Thị Hà), một người không được xem xét (bà Nguyễn Thị Hiền). Việc gì cũng phải có nguyên nhân, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết lý do (theo cách nghĩ của bà). Phóng viên sẽ kiểm tra lại thông tin do bà cung cấp và sẽ trả lời bà trong kỳ báo sau.

Báo thấy đề nghị của bà Nguyễn Thị Hiền là có cơ sở, xin chuyển đề nghị này đến ông Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xem xét, giải quyết.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.