Hotline: 0969 332 828 Email: bbt.phapluat@gmail.com
Thứ ba, 17/01/2023 10:20 (GMT+7)

Đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

Bộ GTVT vừa nhận được công văn của cử tri Bình Định về việc đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

tm-img-alt
Đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế (Ảnh: Internet).

Bộ Giao thông Vận tải cho biết quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Vì vậy, để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

“Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Về kiến nghị sớm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, Bộ Giao thông Vận tải cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Trong đó, ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để huy động tối đa mọi nguồn lực.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tiền Giang: Sự đổi thay ở một vùng biển…
Từ khi Dự án nâng cấp đê biển Gò Công hoàn thành và đưa vào sử dụng, bảo vệ an toàn cho sản xuất, tính mạng của hàng chục nghìn hộ dân phía Đông của tỉnh Tiền Giang, đã khiến vùng biển Gò Công đổi thay một cách “kỳ diệu”.