Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 22/02/2020 05:24 (GMT+7)

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Hãy để đền Đá Thiên được bình yên

Những ngày gần đây dư luận tỉnh Thái Nguyên đang xôn xao về câu chuyện tranh chấp ngôi đền Đá Thiên giữa gia đình bà Hoàng Thị Lý và UBND thị trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ.

Việc tranh chấp đã diễn ra một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương giải quyết vấn đề không thấu tình đạt lý dẫn đến những mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt.

Ngôi đền Đá Thiên.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, bà Hoàng Thị Lý trú tại tổ 07 thị trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ trình bày: Sáng ngày 3/12/2019, UBND thị trấn Trại Cau tổ chức đoàn hơn 100 người, bao gồm công an, dân phòng, các tổ chức đoàn thể do ông Vũ Đăng Khoa Chủ tịch UBND thị trấn dẫn đầu đã đến gia đình bà tại khu đền Đá Thiên, tại đây ông Vũ Đăng Khoa đã chỉ đạo cán bộ dùng máy hàn hơi phá cổng đang khóa, chuyển bàn ghế đồ dùng vào tiếp quản ngôi đền mà gia đình bà đã xây dựng và hương khói suốt mấy chục năm qua, đồng thời trục xuất bà ra khỏi chỗ ở và khu thờ cúng của mình. Tạm giữ con, cháu bà hơn 04 giờ đồng hồ vì có hành vi “bảo vệ ngôi đền”.

Do tuổi cao sức yếu bà đã trình bày với chính quyền là phải được ở lại đền để con cháu có điều kiện chăm sóc, tuy nhiên nguyện vọng chính đáng ấy đã không được chấp nhận. Qua sự việc trên bà Hoàng Thị Lý đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đã xâm hại nghiêm trọng đến tài sản và danh dự của bà và gia đình.

Đến thời điểm này sau gần 03 tháng sự việc xảy ra, gia đình bà Hoàng Thị Lý đã 02 lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng thế nhưng gia đình bà vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong khi đó UBND huyện Đồng Hỷ vẫn chưa đưa ra phương án nào để giải quyết dứt điểm, tại buổi đối thoại do UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức ngày 05/02/2020 với gia đình bà Hoàng Thị Lý, đại diện gia đình bà Lý đã trình bày nguồn gốc, quá trình xây dựng, căn cứ pháp lý của ngôi đền Đá Thiên từ nhiều năm qua nhưng không được chấp nhận.

Ông Nguyễn Ngọc Thụy người được ủy quyền hợp pháp của bà Hoàng Thị Lý trình bày: Toàn bộ khuôn viên ngôi
đền thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình bà Hoàng Thị Lý và không cho phép ai có quyền xâm hại đến tài sản của gia đình bà Lý, việc quản lý đền Đá Thiên phải được quản lý theo qui định của pháp luật. Kết luận hội nghị ông Nguyễn Văn Thủy Chủ tịch UBND huyện khẳng định trong thời gian tới sẽ yêu cầu Thanh tra huyện cùng các cơ quan chuyên môn thanh tra toàn diện ngôi đền Đá Thiên. Buổi đối thoại không đề cập đến những thiệt hại mà gia đình bà Lý đã bị chính quyền cưỡng chế ngày 03/12/2019.

Được biết ngôi đền Đá Thiên đã có từ những năm 40 của thế kỷ trước, từ năm 1967 bà Hoàng Thị Lý cùng gia đình đã hương khói và thờ cúng ngôi đền, trải qua năm tháng từ những đồng tiền tiết kiệm được cùng với nguồn công đức của du khách thập phương bà Lý đã xây dựng, trùng tu ngôi đền có được diện mạo như ngày hôm nay.

Khi ngôi đền ngày một khang trang, du khách thập phương đến ngày càng nhiều thì mọi chuyện rắc rối bắt đầu ập đến với gia đình bà Hoàng Thị Lý, chính quyền địa phương cho rằng “phải để ngôi đền hoạt động theo qui chế, dưới sự kiểm soát của cộng đồng”, trong khi đó doanh nghiệp thì nhận thấy ngôi đền thiêng này sẽ là điểm nhấn để xây dựng một khu du lịch sinh thái tâm linh và đó là khởi nguồn cho nguyên nhân sâu xa dẫn đến những mâu thuẫn gay gắt trong việc giải quyết tranh chấp giữa UBND thị trấn Đồng Hỷ và gia đình bà Hoàng Thị Lý.

Chốn tâm linh là nơi để nhân dân sinh hoạt tín ngưỡng và đền Đá Thiên là một trong số đó, thế nhưng từ nhiều năm đền Đá Thiên không còn bình yên vì câu chuyện tranh chấp giữa chính quyền và người dân, để giải quyết dứt điểm câu chuyện tranh chấp này đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ cân nhắc thấu tình đạt lý mọi vấn đề, từ lịch sử, quá trình hình thành đến cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới