Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/01/2024 15:37 (GMT+7)

Em bé chào đời với 4 quả thận cực hiếm gặp

Người phụ nữ không ngờ rằng con mới sinh của mình lại mang dị tật hiếm gặp.

Cô Thalia Silva Alves, 21 tuổi, đến từ Brazil cho biết con gái cô chào đời với 4 quả thận, một dị tật bẩm sinh cực kỳ hiếm gặp trong lịch sử y khoa. 

Theo người mẹ này, các bác sĩ đã nhận ra cô bé Isis có vấn đề về thận ngay khi ở trong bụng mẹ nhưng lúc đó họ không chắc chắn chính xác đó là bệnh gì. Chỉ đến khi cô bé làm phẫu thuật lúc 5 tháng tuổi, các bác sĩ mới xác nhận rằng đứa trẻ có tới 2 quả thận dư thừa, trong khi đó hầu hết mọi người sinh ra đều có 2 quả thận.

Hiện tại chưa có đến 100 trường hợp tương tự như vậy được ghi nhận trên thế giới. Sau khi chào đời bằng phương pháp sinh mổ, vì sinh thiếu tháng nên cô bé Isis được đặt trong lồng ấp. Khi 5 tháng tuổi, các bác sĩ mới phát hiện ra sự thật về thận của đứa trẻ này.

tm-img-alt
Bụng bé gái to lên bất thường.

Quả thận phía trên bên phải của cô bé đã bị cắt bỏ sau khi gây ra tình trạng tắc nghẽn, tích tụ nước tiểu. Điều này khiến thận tăng kích thước, chèn ép dạ dày và ruột làm cho việc ăn uống của em trở nên khó khăn hơn. Quả thận bị cắt bỏ của cô bé không thể đem đi hiến tặng vì các mạch máu của nó hoạt động không bình thường, gây khó khăn cho việc cấy ghép. 

Bác sĩ tiết niệu nhi khoa Hélio Buson, người phẫu thuật cho Isis, nói với truyền thông địa phương: "Mọi người đều băn khoăn về việc 3 quả thận của đứa trẻ sẽ gặp vấn đề gì trong tương lai hay không. Nhưng điều này thực sự rất khó nói, điều chúng tôi cần làm là theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của đứa trẻ cho đến khi em trưởng thành".

Hiện bé Isis đã được 13 tháng tuổi và thường xuyên phải nhập viện vì bị viêm phổi. Bộ phận này của cô bé rất yếu do sinh non và phải dùng thuốc trong một thời gian dài. Bất chấp mọi khó khăn và thử thách, mẹ đứa trẻ vẫn hy vọng rằng con gái mình sẽ có một cuộc sống bình thường sau này. 

tm-img-alt

Đứa trẻ phải cắt bỏ một quả thận.

Theo thông tin từ tờ Guardian (Anh), hai anh em người Latvia cũng được phát hiện có 4 quả thận. Một bé gái ở Trung Quốc cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Theo đó, cô Tiểu Lệ khi mang bầu đứa con thứ 3 không thường xuyên đi khám thai định kỳ vì trước đó cô đã mang bầu 2 lần nên nghĩ rằng bản thân đã có nhiều kinh nghiệm. Vào tháng cuối thai kỳ, bác sĩ phát hiện thận của thai nhi có vấn đề nhưng cô Tiểu Lệ không quá quan tâm đến điều đó.

Chỉ đến khi con gái 3 tháng tuổi, người phụ nữ mới phát hiện bụng con mình ngày càng to và đứa trẻ ăn rất ít, sức khỏe kém đi nhiều. Lúc này cô mới vội đưa con đi bệnh viện, kết quả siêu âm cho thấy đứa trẻ có 4 quả thận và tất cả chúng đều có vấn đề.

Sau đó, đứa trẻ đã được cắt bỏ một quả thận để tránh tình trạng tắc nghẽn nước tiểu. Về sau, em được xuất viện và sống cùng với 3 quả thận đặc biệt, phải đi thăm khám sức khỏe thường xuyên. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên các mẹ bầu cần đi siêu âm thường xuyên theo lịch kiểm tra định kỳ để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra với thai nhi. Mọi sự chủ quan đều có thể phải trả giá bằng tính mạng của đứa trẻ. 

Cùng chuyên mục

Mỹ: Xuất hiện bê có hai đầu bốn mắt
Con bê hai đầu cực hiếm được sinh ra tại một trang trại ở Louisiana, Mỹ và hiện vẫn đang phát triển tốt dù bê mắc bệnh đa đầu thường có tuổi thọ rất ngắn.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.