Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 28/07/2021 11:53 (GMT+7)

Gia Lai: Vợ mượn tiền tỷ giúp chồng ngân hàng nhưng mất khả năng trả nợ?

Bà Trần Thị Bích Dung (trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) “tố” bà Nguyễn Thanh Tú vay tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng nhưng không trả nợ đúng hẹn. Công an tỉnh xác định vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, là tranh chấp dân sự.

Vay tiền giúp khách hàng của chồng đáo hạn ngân hàng?

Theo đơn gửi cơ quan chức năng của bà Dung, do có quen biết từ lâu nên đầu tháng 5/2020, bà Nguyễn Thanh Tú (trú tại thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) ngỏ ý vay bà Dung số tiền 2.650.000.000đ. Mục đích vay là để đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của chồng. Biết ông T., chồng bà Tú, làm trưởng phòng tín dụng chi nhánh một ngân hàng trên địa bàn nên bà Dung đã tin tưởng cho bà Tú vay số tiền trên. 

1vo-muon-tien-ty-giup-chong-la-truong-phong-ngan-hang-nhung-khong-chiu-tra-1627447785.jpg
Bà Trần Thị Bích Dung trình bày các tài liệu liên quan đến vụ việc với phóng viên.

Khi đến hẹn trả tiền, bà Dung đã nhiều lần gặp bà Tú để đòi nhưng bà Tú đưa ra lý do: “Lấy bìa đỏ của khách hàng ra rồi đổi lại tên chủ sở hữu của bìa đỏ cho khách hàng rất mất thời gian. Với lại khách hàng bị kẹt ở Đà Nẵng do dịch Covid-19 không thể về được...”. Bà Dung đành nhẫn nại chờ đợi để bà Tú có thêm thời gian thu xếp. 

Ngày 28/8/2020, bà Tú gặp bà Dung nói có khách hàng của ông T. đáo hạn ngân hàng cần 1.350.000.000đ và muốn mượn bà Dung thêm 900.000.000đ nữa. Bà Tú ra sức năn nỉ, nói chồng muốn giúp khách hàng vay để đáo hạn ngân hàng nhưng không thể đi vay ngoài được nên phải nhờ vợ. Nếu không đáo hạn được thì khách hàng sẽ xếp vào diện nợ xấu, cả ngân hàng không có lương…(?) Bà Dung thương tình nên cho vợ chồng bà Tú vay thêm 900.000.000đ. Tuy nhiên, đến thời hạn cam kết, bà Tú chưa trả tiền cho bà Dung, sau đó thì hứa hẹn hết lần này tới lần khác. 

Ngày 07/9/2020, bà Dung đã liên lạc với bà Tú yêu cầu viết lại các khoản vay trên và hẹn đến ngày 17/9/2020 phải trả dứt điểm. 

vo-muon-tien-ty-giup-chong-la-truong-phong-ngan-hang-nhung-khong-chiu-tra-1627447785.jpg

Trao đổi với phóng viên, bà Dung cho biết: “Cả 2 khoản vay trên tôi chỉ tính mức lãi suất theo đúng quy định của pháp luật. Tôi không có động cơ trục lợi từ việc cho vay này mà xuất phát từ sự tin tưởng vào tình làng nghĩa xóm!”.

Thời gian sau đó, bà Tú vẫn chưa trả nợ. Theo bà Dung, bà đã nhiều lần tìm gặp để đòi lại số tiền trên nhưng bà T. đều cố tình né tránh. 

Bị chém gây thương tích khi đi đòi nợ

Cũng theo trình bày của bà Dung, vào khoảng 17h30 ngày 29/3/2021, bà Dung được hàng xóm cho biết bà Tú đang có mặt tại nhà bà Lê Thị Tuyết Lan (là mẹ ruột của bà Tú) nên tìm đến. Tại đây đã xẩy ra cãi nhau, bà Dung bị bà Lan dùng 2 con dao nhọn chém vào người gây thương tích. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Dung đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu giám định thương tích mà bà Lan đã gây ra. 

Ngày 04/5/2021, Công an huyện Chư Pưh ra thông báo số 119/TB-CSĐT kết luận giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của bà Dung là 2%. Dù tỷ lệ này dưới 11% nhưng đối tượng sử dụng dao là hung khí nguy hiểm nên ngày 17/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) huyện Chư Pưh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” để điều tra, làm rõ.

Trước đó, từ tháng 11/2020, bà Trần Thị Bích Dung đã gửi đơn trình báo vụ việc vay mượn giữa bà với bà Tú tới Công an tỉnh Gia Lai.

Ngày 26/7/2021, phóng viên liên hệ với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai thì nhận được Thông báo số 817 ngày 22/7/2021 về kết quả giải quyết đơn trình báo của bà Dung như sau: “Việc vay mượn và vi phạm nghĩa vụ trả nợ của bà Nguyễn Thanh Tú đối với bà Trần Thị Bích Dung là quan hệ, tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của TAND. Vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm”.

tm-img-alt

Đáng chú ý, theo xác minh của cơ quan CSĐT, bà Tú đã sử dụng số tiền vay của bà Dung cho một người khác vay lại nhưng hiện nay chưa trả, nên mất khả năng trả nợ. Không có căn cứ xác định chồng bà Tú tham gia vay mượn tiền cùng bà Tú và sử dụng tiền vay để cho khách hàng đáo hạn ngân hàng. Hiện bà Tú thừa nhận nợ, không bỏ trốn, cam kết trách nhiệm và phương án trả nợ nhưng bà Dung không đồng ý với phương án trả nợ do bà Tú đưa ra. 

Trao đổi với phóng viên, bà Dung cho biết không đồng ý với Thông báo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới