Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 03/03/2020 10:52 (GMT+7)

Hà Nam: Vì sao người tố cáo kêu cứu, chính quyền và các cơ quan chức năng làm ngơ?

Trường hợp ông Vũ Trường Sơn - cán bộ, đảng viên Trung tâm Y tế TP Phủ Lý tỉnh Hà Nam, người tố cáo những hành vi vi phạm Pháp luật và các quy định của Đảng đang bị trù dập, trả thù, liệu có đúng với nhận định của Tổng Bí thư dưới đây không?

Ngày 16/7/2018, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Lâu nay, nhiều nơi cứ nói là thực hiện dân chủ nhưng thực chất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị vẫn mượn danh hoặc nhân danh tập thể để hợp thức hóa những quyết định, ý chí chủ quan của mình. Một số người có chức, có quyền còn quan cách, gia trưởng, thậm chí có những cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng”.

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Hà Nam.

Phải nói rằng, vụ việc xảy ra đã khá lâu, nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc với nhiều bài viết được đăng tải. Song PV chúng tôi luôn có cảm nhận khi đăng ký, đặt lịch làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam rất khó, đều bị né tránh hoặc “đá bóng” sang cho người không có thẩm quyền giải quyết.

Tại đây chỉ nhận được thông tin: Ông Sơn chứ gì, đơn thư tố cáo suốt... chờ báo cáo xin ý kiến lãnh đạo. Qua thông tin, cách nói có thể thấy họ không thích người tố cáo? Dù thích hay không thích chúng ta cũng phải thừa nhận ông Sơn là người dũng cảm dám đứng lên đấu tranh với những hành vi tiêu cực. Trong các đơn tố cáo, ông Vũ Trường Sơn luôn khẳng định có đầy đủ chứng cứ, nhưng tại sao không giải quyết được vì: Giám đốc Sở Y tế Hà Nam - Lê Quang Minh vi phạm Luật Tố cáo, lợi dụng chức quyền bao che người vi phạm, trù dập trả thù người tố cáo. Đến thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam thì Chủ tịch lại cho rằng: “Việc Sở Y tế tỉnh Hà Nam ban hành Thông báo số 1124/TB-SYT ngày 13/9/2019 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo là phù hợp”.

Mới đây, ông Vũ Trường Sơn lại có đơn kêu cứu đến Tòa soạn báo và cho biết: Chính vì sự chậm trễ trong giải quyết khiếu nại tố cáo, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo dẫn đến vụ việc kéo dài, để người bị tố cáo ngang nhiên gây áp lực, trù dập trả thù người tố cáo. Tôi tố cáo ông Trương Mạnh Sức - nguyên Phó Bí thư, Phó Giám đốc TTYT TP Phủ Lý, hiện nay là Phó trưởng phòng phụ trách Phòng tổ chức cán bộ Sở Y tế tỉnh Hà Nam và ông Cao Đình Thắng - Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách TTYT TP Phủ Lý đã có hàng loạt những hành vi vi phạm pháp luật về mặt chuyên môn trong khám chữa bệnh…

Nhưng Giám đốc Sở Y tế - Lê Quang Minh đã không thụ lý giải quyết tố cáo mà còn thiếu trung thực “dối trên, lừa dưới”, báo cáo sai sự thật là “Có nội dung tố cáo đã được kết luận trong Kết luận số 190/KL-SYT ngày 15/3/2018 của Sở Y tế tỉnh Hà Nam”. Trong khi, Kết luận 190 là kết luận những nội dung tố của một cá nhân nào đó, chứ không phải giải quyết và trả lời đơn tố cáo của tôi (Vũ Trường Sơn). Cho nên, ông Minh không thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia” rồi “đánh lận con đen” dùng Kết luận 190 để lừa dối cấp trên và các cơ quan chức năng nhằm bao che cho hành vi vi phạm Pháp luật của mình và người bị tố cáo.

Đơn kêu cứu của ông Vũ Trường Sơn.

Vậy mà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nam Lê Quang Minh còn ra Quyết định điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Nam đối với ông Trương Mạnh Sức trái với Quy định chức trách, nhiệm vụ, tiêu chuẩn, số lượng chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc Sở, cơ quan ngang Sở, UBND huyện, thành phố (Ban hành kèm theo Quyết định số 45/2014/QĐ-UBND ngày 16/10/2014 của UBND tỉnh Hà Nam). Trong khi ông Sức đang là người bị tố cáo có nhiều vi phạm Pháp luật trong khám chữa bệnh; vi phạm Điều lệ và các quy định của Đảng; là người thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc được phân công, phẩm chất đạo đức chưa tốt, chưa gương mẫu.

Luật Tố cáo năm 2018 được quy định rất rõ ràng, Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về mặt chuyên môn, sai phạm trong khám, chữa bệnh của ông Trương Mạnh Sức và ông Cao Đình Thắng là thuộc về Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam. Vậy tại sao vì động cơ, mục đích gì mà Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam lại phải “Phối hợp với UBKT Thành ủy”, lại phải đợi “UBKT Thành ủy Phủ Lý có kết luận, kiến nghị thì Sở Y tế mới xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”?

Như vậy, hành vi này của ông Lê Quang Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã vi phạm nghiêm trọng khoản 5, Điều 8, Luật Tố cáo năm 2018 quy định Các hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo: “Không giải quyết hoặc cố ý giải quyết trái pháp luật; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc giải quyết tố cáo để thực hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho người tố cáo”.

Trong khi những nội dung tố cáo của ông Sơn gửi đến UBKT Thành ủy Phủ Lý cũng chưa được giải quyết thì không hiểu tại sao UBKT lại quay ra lấy lý do tiến hành Kiểm tra tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, rồi kiểm tra cả người tố cáo.

Sau đó, UBKT Thành ủy Phủ Lý liên tục mời gọi người tố cáo (Vũ Trường Sơn) đến làm việc rất nhiều lần, mà không xác định được rõ nội dung làm việc cái gì; xác định ông Sơn là người khiếu nại, tố cáo hay là Đảng viên vi phạm? Trong quá trình làm việc hết Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm UBKT luôn có thái độ hù dọa, nhiều lần đòi lập biên bản không làm việc với ông Sơn.

Như vậy, UBKT đã vi phạm nguyên tắc của Đảng trong thực hiện kiểm tra đơn tố cáo đối với cán bộ đảng viên vi phạm…Tại sao UBKT Thành ủy Phủ Lý lại dám làm như vậy? Theo ông Sơn “tôi có bằng chứng Đoàn Kiểm tra, UBKT Thành ủy Phủ Lý bắt tay với người bị tố cáo để bao che cho những hành vi vi phạm”. Điều này, cũng lý giải vì sao Giám đốc Sở Y tế - Lê Quang Minh phải đợi “UBKT Thành ủy Phủ Lý có kết luận, kiến nghị thì Sở Y tế mới xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thật khó tin, sau khi Quyết định điều động về Sở Y tế chuyển ông Sức từ viên chức sang công chức, bổ nhiệm Phó trưởng phòng phụ trách Phòng tổ chức cán bộ thì đến tháng 12/2019, Giám đốc Lê Quang Minh lại tiếp tục ban hành Quyết định điều động và bổ nhiệm ông Trương Mạnh Sức làm Phó giám đốc TTYT huyện Kim Bảng (đồng nghĩa với việc ông Sức quay về viên chức). Như vậy, không ngẫu nhiên ông Lê Quang Minh thoái thác trách nhiệm thẩm quyền giải quyết tố cáo của Giám đốc Sở Y tế để rồi “đá bóng” cho UBKT Thành ủy Phủ Lý; và cũng không ngẫu nhiên UBKT Thành ủy Phủ Lý vi phạm nguyên tắc quy định của Đảng?

Cho nên, Thông báo Kết luận kiểm tra số 37-TB/UBKTTU của UBKT Thành ủy Phủ Lý được ban hành dù có đề cập đến hàng loạt những hành vi vi phạm Pháp luật trong khám chữa bệnh và Điều lệ Đảng của các ông: Trương Mạnh Sức, Cao Đình Thắng và Phạm Đức Ngọc - Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo TTYT TP Phủ Lý… nhưng tất cả chỉ “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Và nếu không có sự bao che thì làm sao có chuyện ông Cao Đình Thắng (người bị tố cáo) kiểm điểm ông Vũ Trường Sơn (người tố cáo); làm sao ông Thắng lại dám gây áp lực cho ông Sơn trong các cuộc họp chi bộ và cơ quan? Sự trù dập, trả thù người tố cáo còn thể hiện trong việc không bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chức danh Phó Giám đốc TTYT TP Phủ Lý cho ông Sơn khi chưa hết thời hạn. Mặc dù, trước đó không lâu lấy phiếu tín nhiệm chức danh Giám đốc TTYT TP Phủ Lý, ông Sơn vẫn là một trong những người có số phiếu tín nhiệm cao.

Với những phản ánh nêu trên, không hiểu Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam có biết hay không? Vì vậy, một lần nữa đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hà Nam cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm, làm rõ đúng sai, tìm ra giải pháp để bảo đảm quyền lợi của người tố cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Pháp luật và các quy định của Đảng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.