Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 11/12/2019 09:25 (GMT+7)

Hà Nam: Cần bảo vệ người tố cáo không bị cô lập, trả thù

Thời gian qua, ông Vũ Trường Sơn - cán bộ, đảng viên Trung tâm y tế TP Phủ Lý tố cáo những tiêu cực ở cơ quan, bản thân ông hiện đang bị cô lập, trả thù.

Nhưng không hiểu tại sao cấp ủy, Chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam không thụ lý giải quyết tố cáo, thậm chí còn để người bị tố cáo chủ trì hội nghị kiểm điểm người tố cáo?

Cụ thể, từ đầu năm 2019 cho đến nay, ông Vũ Trường Sơn đã gửi nhiều đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Trương Mạnh Sức, nguyên Phó Bí thư, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý, hiện nay là Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế tỉnh Hà Nam và ông Cao Đình Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã có hàng loạt những hành vi vi phạm pháp luật và Điều lệ Đảng. Đến ngày 13/9/2019, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam - Lê Quang Minh đã ra Thông báo số 1124/TB-SYT không thụ lý giải quyết tố cáo.

Sở Y tế tỉnh Hà Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam không thụ lý giải quyết tố cáo theo Luật định.

Nhận thấy việc không thụ lý giải quyết tố cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nam là trái với quy định tại khoản 1, Điều 29, Luật Tố cáo năm 2018, ông Sơn đã gửi đơn tố cáo tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam. Sau khi nhận được đơn của ông Sơn thì ngày 29/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã ra Văn bản số 3607/UBND-NC trả lời: “Đơn tố cáo của ông Vũ Trường Sơn có nội dung đã được Sở Y tế xem xét, kết luận (tại Kết luận nội dung tố cáo số 190/KL-SYT ngày 15/3/2018 đối với ông Trương Mạnh Sức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý và một số nội dung hiện nay Ủy ban kiểm tra Thành ủy Phủ Lý đang xem xét, giải quyết. Do đó, việc Sở Y tế tỉnh Hà Nam ban hành Thông báo số 1124/TB-SYT ngày 13/9/2019 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo là phù hợp”.

Không hiểu ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam căn cứ vào đâu mà trả lời ông Sơn như vậy? Kết luận số 190/KL-SYT ngày 15/3/2018 của Sở Y tế tỉnh Hà Nam là kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trương Mạnh Sức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phủ Lý để trả lời về việc tố cáo nặc danh, chứ không phải trả lời tố cáo của ông Sơn, vì đây là 02 người tố cáo khác nhau trong 02 vụ việc khác nhau.

Đơn của ông Sơn không chỉ tố cáo ông Trương Mạnh Sức mà còn tố cáo ông Cao Đình Thắng, trong khi Kết luận số 190/KL-SYT ngày 15/3/2018 của Sở Y tế tỉnh Hà Nam là kết luận nội dung tố cáo chỉ đối với ông Trương Mạnh Sức. Vậy tại sao người tố cáo nặc danh thì Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam thụ lý giải quyết cho đấy là phù hợp, còn người tố cáo xưng danh thì Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam lại không giải quyết và cho là không phù hợp?

Qua đây cho thấy, ông Giám đốc Sở Y tế nói “Đang được Ủy ban kiểm tra Thành ủy Phủ Lý xem xét, giải quyết” thì ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cũng trả lời như thế mà không tuân thủ theo Pháp luật. Tại Khoản 3, Điều 13, Luật Tố cáo quy định những nội dung tố cáo liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của ông Sức và ông Thắng là thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở Y tế. Giám đốc Sở Y tế không thụ lý giải quyết tố cáo thì thẩm quyền giải quyết là của Chủ tịchUBND tỉnh Hà Nam chứ Ủy ban kiểm tra Thành ủy Phủ Lý không làm thay.

Do vậy, để bảo đảm công bằng cho người tố cáo và giúp họ không đơn độc trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, các cơ quan chức năng cần thực hiện kịp thời, đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong thanh tra xác minh nội dung tố cáo cần coi trọng chứng cứ do người tố cáo cung cấp. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nơi có cán bộ, đảng viên tham gia tố cáo tiêu cực cần đề cao trách nhiệm, công bằng, khách quan. Không được nghĩ rằng người tố cáo là người có tội “vạch áo cho người xem lưng”, mất đoàn kết nội bộ, làm ảnh hưởng đến thành tích của đơn vị mà gây áp lực đối với người tố cáo. Trường hợp người bị tố cáo là thủ trưởng đơn vị thì người đứng đầu cơ quan cấp trên cần trực tiếp chỉ đạo việc giải quyết nội dung tố cáo để bảo đảm hiệu quả và tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo lòng vòng kéo dài.

Vậy xin hỏi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam có biết “Ủy ban kiểm tra Thành ủy xem xét, giải quyết” thế nào không? Ngày 25/10/2018, ông Vũ Trường Sơn có đơn khiếu nại đến UBKT làm rõ những sai phạm của Lãnh đạo TTYT TP cũng như việc vận động không bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chức danh Phó Giám đốc Trung tâm cho ông. Trong khi ông “không vi phạm chuyên môn, không vi phạm tài chính, không vi phạm đạo đức, vi phạm kỷ luật Đảng, luôn hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân do một số lãnh đạo Trung tâm, Sở Y tế có sai phạm trù úm ông”. Nhưng UBKT trả lời những nội dung khiếu nại của ông Vũ Trường Sơn là không có cơ sở.

Ngày 26/12/2018, ông Sơn đã làm Báo cáo (thực chất là tố cáo) gửi Ban Thường vụ Thành ủy Phủ Lý về những vi phạm Pháp luật trong khám chữa bệnh, vi phạm điều lệ Đảng như Báo đã phản ánh trong các bài viết trước đây. Gần 01 năm sau, ngày 15/11/2019 UBKT Thành ủy Phủ lý mới ban hành Thông báo số 37-TB/UBKTTU Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với chi bộ TTYT TP Phủ Lý và 4 đảng viên. Thật lạ lùng trong khi những nội dung tố cáo của ông Vũ Trường Sơn chưa được giải quyết thì không hiểu tại sao UBKT lại quay ra lấy lý do để tiến hành Kiểm tra tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó có cả người tố cáo là Đảng viên Vũ Trường Sơn.

Điều này khiến ông Sơn bức xúc: Không hiểu UBKT Thành ủy Phủ Lý làm việc kiểu gì, mời tôi đến làm việc quá nhiều lần, không xác định rõ nội dung làm việc với tôi là người khiếu nại, tố cáo hay là Đảng viên vi phạm. Trong quá trình làm việc hết Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm UBKT luôn có thái độ hù dọa, nhiều lần đòi lập biên bản không làm việc với tôi. Rõ ràng, cán bộ UBKT đã vi phạm nguyên tắc của Đảng trong thực hiện kiểm tra đơn tố cáo đối với cán bộ đảng viên vi phạm; Tôi là người tố cáo, tôi có bằng chứng chứng minh Đoàn Kiểm tra, UBKT Thành ủy Phủ Lý bắt tay với người bị tố cáo quay ra tìm mọi cách bao che cho những hành vi vi phạm”.

Có lẽ chính vì thiếu khách quan, sai đối tượng kiểm tra, chủ thể kiểm tra nên Thông báo Kết luận kiểm tra số 37-TB/UBKTTU đã chỉ ra hàng loạt những hành vi vi phạm pháp luật và Điều lệ Đảng của các ông: Trương Mạnh Sức, Cao Đình Thắng và Phạm Đức Ngọc - Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo TTYT TP Phủ Lý rất rõ ràng…nhưng tất cả chỉ “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Dư luận muốn biết, tại sao ông Vũ Trường Sơn là cán bộ, đảng viên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế được đào tạo cơ bản, công tác nhiều năm trong ngành Y tế; năm nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Sở Y tế tỉnh Hà Nam tặng Giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm 2017, được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng “Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân” vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ông Sơn cũng là người dám đứng lên tố cáo và yêu cầu các cơ quan làm rõ những sai phạm xảy ở tại Trung tâm Y tế. Nhưng thay vì được động viên, khích lệ lại phải nhận sự thật trớ trêu không bổ nhiệm lại chức danh Phó Giám đốc TTYT, đồng nghĩa với việc mất chức; Rồi cũng phải “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” như những người có sai phạm?

Thông báo Kết luận kiểm tra số 37-TB/UBKTTU của UBKT Thành ủy Phủ Lý.

Nghiêm trọng hơn, khi biết ông Trương Mạnh Sức vi phạm chuyên môn, Luật khám chữa bệnh, có dấu hiệu trục lợi BHYT và là người tinh thần trách nhiệm chưa cao với công việc được phân công, phẩm chất đạo đức chưa tốt, chưa gương mẫu…như Kết luận nội dung tố cáo số 190/KL-SYT đối với ông Trương Mạnh Sức. Thì Giám đốc Sở Y tế đã vội vàng rút ngay lên Sở Y tế với cái gọi là “biệt phái”…để rồi chuyển từ viên chức sang công chức và bổ nhiệm cán bộ quản lý. Còn UBKT Thành ủy Phủ Lý lại để ông Cao Đình Thắng - người bị tố cáo chủ trì hội nghị kiểm điểm ông Sơn - người tố cáo sau Kết luận kiểm tra. Với những cách hành xử như thế thì làm sao giữ được kỷ cương, phép nước, làm sao có sự công bằng cho người tố cáo các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật?

Xung quanh những sai phạm xảy ra tại Trung tâm Y tế và việc có dấu hiệu cô lập, trả thù người tố cáo là ông Vũ Trường Sơn hay không? Báo đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam và Bộ Y tế cần tiếp tục xác minh sự việc một cách thấu đáo, khách quan. Trên cơ sở đó giải quyết đúng người, đúng tính chất, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm trong giải quyết tố cáo. Nhằm củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, hạn chế những dư luận trái chiều, tránh việc khiếu nại tố cáo kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.