Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/12/2019 09:02 (GMT+7)

Hàm Yên- Tuyên Quang: Hợp tác xã xây dựng trụ sở trên đất của dân rồi bỏ hoang?

Hơn 20 năm, ông Ngô Quang Bền “gánh đơn” đi đòi quyền lợi liên quan đến việc việc HTX Nông, lâm nghiệp Hợp Thành xây dựng trụ sở trên mảnh đất của gia đình ông được UBND xã cấp từ năm 1989. Sự việc đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Vừa qua, tòa soạn nhận được đơn phản ánh của ông Ngô Quang Bền (xã Tân Thành, Hàm Yên, Tuyên Quang) phản ánh về vấn đề tranh chấp giữa gia đình ông và HTX Nông, lâm nghiệp Hợp Thành trên mảnh đất gia đình ông Bền được UBND xã Tân Thành cấp từ năm 1989.

Để xác minh, PV đã có mặt tại thôn 2 Thuốc Hạ, xã Tân Thành để ghi nhận thông tin sự việc. Chia sẻ với PV ông Bền cho biết: “Năm 1989 UBND xã Tân Thành giao cho gia đình tôi khoảng 1000m2 tại thôn 2 Thuốc Hạ, Xã Tân Thành, Huyện Hàm Yên – Tuyên Quang để làm nhà và trồng màu canh tác, đến năm 1999 Ban quản lý HTX do ông Hoàng Tiến Bồng chủ nhiệm có làm biên bản thỏa thuận với gia đình tôi rằng HTX cần một diện tích để làm trụ sở trên 1000 m2 của tôi, HTX hứa là sẽ lập hồ sơ hiện trạng chuyển mục đích sử dụng đất và làm sổ đỏ cho gia đình tôi ngay sau đó, nhưng đến nay 20 năm trôi qua vẫn không thực hiện việc làm sổ đỏ và cũng không trả lại diện tích hơn 200m2 đã xây trụ sở lại cho tôi”.

Biên bản thỏa thuận năm 1999 do ông Bồng cung cấp

Kết luận rà soát diện tích sử dụng đất lâm trường Tân Thành do thường trực UBND trụ trì họp ngày 14/6/1989(ông Bền cung cấp cho PV).

Ông Bền bức xúc nói thêm: “Trụ sở HTX xây dựng trên đất tôi được cấp nhưng từ rất lâu không sử dụng, đến nay cũng không tháo gỡ đi để trả lại đất cho tôi, thêm nữa  không hiểu vì lý do gì mà địa chính  lại cấp sổ đỏ cho hộ gia đình ông Thành bên cạnh  128m2 nằm  đè lên diện tích 1000m2 của gia đình tôi”.

Trao đổi với PV về nội dung liên quan ông Trịnh Quốc Sáng, Chánh văn phòng UBND Huyện Hàm Yên – Tuyên Quang cho biết: “Đơn của ông Bền huyện cũng đã tiếp nhận, và huyện cũng đã giao cho xã giải quyết, hòa giải nhưng không thành, còn cụ thể chút nữa mình sẽ gọi điện cho xã, xã sẽ trao đổi với bạn vì hồ sơ quản lý xã sẽ nắm được”.

Tận mục sở thị hiện trạng diện tích đất đang xảy ra tranh chấp, PV ghi nhận được hình ảnh trụ sở HTX đã xuống cấp, bỏ không nhiều năm

Trụ sở hợp tác xã cũ trên mảnh đất tranh chấp đã xuống cấp do nhiều năm không đi vào hoạt động.

Các hạng mục xuống cấp của trụ sở HTX cũ (ghi nhận của PV).

Để có ý kiến khách quan, PV đã liên hệ và làm việc với ông Đỗ Hữu Ngọc  Chủ tịch UBND xã Tân Thành. Ông Ngọc cho biết: “Sự việc của ông Bền là cá nhân tranh chấp với tập thể, và hiện nay chúng tôi cũng đã giải quyết và hòa giải nhiều lần nhưng ông Bền vẫn chưa đồng ý, trong các buổi làm việc thì ông Bền cũng không cung cấp được giấy tờ cụ thể nào để chứng minh đất HTX xây dựng trụ sở là đất của ông ấy, chúng tôi cũng đã hướng dẫn gia đình ông làm các văn bản gửi đến cơ quan quản lý cấp trên  và tòa án, theo quy định thì người ta sẽ giải quyết vì kiện tụng thì chỉ có ra tòa thôi”.

UBND xã Tân Thành – Hàm Yên –Tuyên Quang.

Tuy nhiên, khi được hỏi đến chứng từ liên quan đến hoạt động của HTX thì ông Ngọc cho biết: “Do trụ sở hợp tác xã trong quá trình di rời, chuyển đổi qua các thời lãnh đạo đã làm mất giấy tờ, và hiện giờ cũng không còn gì để chứng minh”.

Từ câu trả lời của phía chính quyền địa phương, nhận thấy phải chăng đang có sự đùn đẩy, “đá quả bóng” trách nhiệm giữa các cấp quản lý, nhiều năm liền không thể có hướng giải quyết dứt điểm cho người dân.

Liên quan đến vụ việc, PV đã có những trao đổi, ghi nhận ý kiến của Luật Sư Nguyễn An Bình (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và cộng sự, đoàn LS TP Hà Nội). Luật sư cho biết: Nếu hộ ông Bền được UBND xã hoặc Hợp tác xã giao cho sử dụng 1000m2 thì sẽ chia làm 02 trường hợp:

Một là, nếu xã giao đất không đúng quy định thì xã phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình, phải bồi thường phần tăng giá trị đất và thiệt hại cho bên được giao nếu có, thậm chí bị xem xét trách nhiệm về hành vi cố ý làm trái đối với những người ra quyết định giao đất không đúng thẩm quyền;

Hai là, nếu hợp tác xã/xã giao đất cho xã viên sử dụng đúng quy định thì phải căn cứ vào điểm g, khoản 1 điều 100 Luật đất đai 2013 để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Bền. Ngoài ra, theo Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 16 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) giấy tờ khác của điều 100 thì hộ ông Bền cũng có thể được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1000m2 được UBND xã giao.

Trước hết Cơ quan chức năng phải xác minh 1000m2 của hộ ông Bền được giao 1989 hiện ở vị trí nào? Có nằm chồng lấn lên các diện tích đã được cấp sổ đỏ của các hộ khác hay không? Căn cứ pháp lí nào, bằng chứng nào xác nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Bền, từ đó căn cứ vào quy định của pháp luật liên quan thì mới giải quyết đúng đắnquyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Ths, Luật sư Nguyễn An Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn An Bình và cộng sự, đoàn LS TP Hà Nội.

Hiện sự việc tranh chấp vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng vì còn nhiều điểm nghi vấn cần được giải quyết. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cần sớm vào cuộc để làm rõ những khúc mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tránh trường hợp người dân phải khiến nại nhiều năm liền,  chỉ biết “kêu trời” trước những “lổ hổng” trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Xử lý ra sao nếu đến muộn phỏng vấn ở công ty Nhật?
Văn hóa đúng hẹn trong các công ty Nhật luôn là chủ đề mà bất kỳ ứng viên nào khi tìm việc cũng cần lưu ý, nhất là trong buổi phỏng vấn. Muộn phỏng vấn mặc dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không biết cách xử lý sẽ khiến bạn bị mất ngay lập tức cơ hội vào vòng tiếp theo.