Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/03/2020 08:57 (GMT+7)

Hợp đồng mua bán đất tại Quy Nhơn: Tiền đã nhận đủ nhưng 13 năm không giao đất!?

Vì người bán là Phó Chủ tịch HĐND xã Nhơn Lý, Quy Nhơn, Bình Định nên các bên chưa ra Văn phòng công chứng lập thủ tục theo quy định. Thời gian sau, người mua đặt vấn đề ra công chứng để hoàn tất thủ tục thì bên bán tìm cách từ chối.

Người mua đất trở thành bị đơn

Tại buổi hòa giải ngày 6/6/2018 do UBND xã Nhơn Lý tổ chức, có đại diện các cơ quan, ban ngành của xã, bên nguyên đơn, gồm: vợ chồng ông Trần Ngọc Thạch, bà Phan Thị Tuyết Yến (người bán đất), cùng các con ông Thạch, bà Yến, bên bị đơn ông Nguyễn Đức (người mua đất).

Căn nhà đang xây của ông Nguyễn Đức.

Theo trình bày của ông Nguyễn Đức, cư ngụ thôn Lộc Hải, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắc Lắk, vào ngày 22/3/2007, ông Đức cùng vợ là Lê Thị Ánh, nhận chuyển nhượng 1/2 lô đất, số 116 khu quy hoạch dân cư Tây, xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn của vợ chồng ông Trần Ngọc Thạch, bà Phan Thị Tuyết Yến, diện tích 62,5m2 (5m x 12,5m), với giá 115.000.000 đồng (Một trăm mười lăm triệu đồng). Lúc đó, hợp đồng mua bán bằng giấy viết tay, khi nhận đủ tiền, ông Thạch nói nếu ông Đức mua hết ô đất thì ông mới giao Giấy chứng nhận QSDĐ bản chính để ra công chứng, vì thời điểm đó không đủ tiền nên ông Đức chỉ mua 1/2 lô đất nên ông Thạch giao cho ông Đức bản Photocopy Giấy chứng nhận QSDĐ cùng Sơ đồ mặt bằng thửa đất, để làm tin.

Thời gian sau, ông Đức đến gặp ông Thạch nhiều lần, yêu cầu làm thủ tục tách thửa rồi giao Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Đức thì ông Thạch nói việc mua bán như vậy là xong. Ông Đức rất tin tưởng ông Thạch, vì ông đang giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã Nhơn Lý. Khi ông Đức về xây dựng nhà trên phần đất của mình thì bị ông Thạch cản trở, nói rằng đất của ông Đức, ông Thạch đã bán cho người khác, trên thực tế, ông Đức chưa lần nào nhờ ông Thạch bán giùm đất cho mình.

Việc ông Thạch tự ý lấy đất của ông Đức bán cho người khác mà chưa được sự đồng ý của ông Đức, là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, vì một diện tích đất đem bán cho nhiều người. Do ông Thạch không chịu làm thủ tục sang tên nên việc xây nhà của ông Đức không có giấy phép. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu không được xây dựng tiếp. Ông Đức chấp hành theo nội dung biên bản đã ngừng việc xây dựng, chờ ông Thạch về để giải quyết. Ông Đức đã liên hệ ông Thạch nhiều lần để giải quyết, thương lượng nhưng ông Thạch cố tình né tránh.

Vì sợ mất tài sản, vật tư, gỗ, ngày 31/5/2018, ông Đức thuê thợ gác số cây (gỗ) đã lỡ mua về để lên tường nhà. Thật bất ngờ, vào lúc 21 giờ cùng ngày, ông Thạch tự ý xông vào nhà, dùng xe tải buộc dây kéo đổ sập tường nhà, làm thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 5 triệu đồng. Ông Đức đề nghị gia đình ông Thạch có trách nhiệm cùng ông Đức ra công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ 1/2 lô đất số 116 cho ông Đức. Tại đây, ông Đức từ chối việc nhận số tiền 145.000.000 đồng theo yêu cầu của ông Thạch.

Ông Đức bức xúc cho biết, ông mua 1/2 diện tích đất, đã trả tiền đầy đủ cho vợ chồng ông Thạch nhưng vợ chồng ông Thạch không chịu giao đất, lại có đơn gửi UBND xã Nhơn Lý, tranh chấp phần đất đã bán cho ông Đức và ông Đức từ một người mua bán ngay thẳng, lại trở thành bị đơn, thì thật là vô lý, không thể chấp nhận được.

Lật kèo!?

Theo ông Trần Ngọc Thạch, năm 2004, gia đình ông mua lô đất số 116 khu quy hoạch Tây, xã Nhơn Lý, diện tích 125m2, số 00116/QSDĐ được UBND TP.Quy Nhơn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ngày 30/9/2004, cho vợ chồng ông và 4 đứa con. Năm 2007, ông Nguyễn Đức đã mua 1/2 lô đất số 116 bằng giấy viết tay. chưa được công chứng hoặc chứng thực.Ông Đức mua đất mục đích để bán lại. Thời gian sau, ông Đức điện thoại nhờ vợ chồng ông Thạch bán lại 1/2 lô đất trên.

Năm 2014, vợ chồng ông Thạch bán cho bà Trần Thị Tuyết Xuyên. Khi bán, ông Thạch có điện thoại cho ông Đức nhưng ông Đức đã thay số điện thoại nên không liên lạc được. Ông Đức cũng không điện thoại lại và cũng không xuống để nhận tiền. Từ năm 2007 đến năm 2015, ông Đức không liên hệ, không điện thoại, không xuống để làm hợp đồng công chứng và chuyển QSDĐ. Đến cuối năm 2015, vợ chồng ông Đức và ông Tuấn đến nhà ông Thạch nhận tiền nhưng thấy giá đất chuyển biến khác đi thì ông Đức quay ngược lại không nhận tiền, đến bây giờ ông Đức tự xây dựng lấn chiếm trên diện tích của gia đình ông Thạch.

Khi mua bán chỉ có vợ chồng ông ký bán, các con ông Thạch không biết nên các con ông Thạch không đồng ý ký chuyển nhượng đất. Ông Thạch bán giùm đất cho ông Đức số tiền 145.000.000 đồng, đề nghị ông Đức nhận tiền và ông Thạch sẽ tính thêm tiền lãi suất ngân hàng từ năm 2014 đến năm 2015. Ngày 10/5/2018, ông Đức ngang nhiên xây dựng lấn chiếm diện tích của ông Thạch, không có các giấy tờ gì để đảm bảo tính pháp lý. Nếu ông Đức không đồng ý thì có quyền khởi kiện.

Về vụ việc này, qua tìm hiểu người dân địa phương cho biết, phần đất ông Đức mua của ông Thạch năm 2007, lúc đó chỉ là một vùng đất cát ven biển, dân cư thưa thớt, chưa phát triển, đến nay do quy hoạch Khu kinh tế Nhơn Hội được đầu tư cơ sở hạ tầng, nên nơi đây trở thành tâm điểm. Vì thế, giá đất ở đây cũng tăng lên nhanh chóng so với 13 năm trước ông Đức đã mua. Hiện tại, thị trường đất đai khu vực này khoảng 40 triệu đồng/m2, như vậy diện tích đất của ông Đức khoảng 2,4 tỉ đồng, so với giá ông Đức mua hơn 13 năm về trước chênh lệch gần 2,3 tỉ đồng.

Người dân địa phương cung cấp thông tin vụ việc

Đây chính là nguyên nhân ông Thạch đổi ý, lật kèo, muốn chiếm đất của ông Đức. Ông Thạch nhiều năm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, không lẽ ông không biết luật!? Hai vợ chồng ông Thạch bán 1/2 lô đất nhưng không tạo điều kiện cho bên mua sang tên, rồi lại bán tiếp lần thứ hai cho người khác, ông Thạch nói hai vợ chồng ông bán 1/2 lô đất cho ông Đức, các con của ông không biết, nay các con không đồng ý nên bán giùm đất trên cho ông Đức!?

Vấn đề đặt ra là, trước đây vợ chồng ông Thạch bán đất cho vợ chồng ông Đức thì ông Thạch cam đoan nếu sau này có ai tranh chấp ông sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, nay ông viện cớ là các con không đồng ý bán là trái với pháp lý và đạo lý.

Theo luật sư Trần Thế Vinh, vào tối 30/5/2018, ông Thạch dùng xe bán tải, kéo sập tường nhà của ông Đức, làm vật tư, vật liệu ngổn ngang như một bãi chiến trường, thiệt hại rất lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Thạch dùng xe bán tải kéo sập tường nhà của ông Nguyễn Đức

Hơn nữa, phần đất của ông Đức đã mua nhưng ông Thạch đam bán cho người khác, để thu lợi bất chính, là vi phạm pháp luật, được quy định tại Điều 174, Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, cần được cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.