Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/12/2019 03:19 (GMT+7)

Huyện Bát Xát, Lào Cai: Thận trọng khi cưỡng chế đất của dân!

Vừa qua, báo nhận được đơn phản ánh của ông Tạ Văn Nhọt về việc Chủ tịch UBND xã Mường Hum giải quyết việc đất đai của gia đình nhà ông có nhiều bất cập, chưa đúng theo quy định của pháp luật và cưỡng chế trong khi vẫn đang chờ giải quyết khiếu nại.

Tại lá đơn này ông Nhọt (sinh năm 1971; hộ khẩu thường trú tại thôn Mường Hum, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cho biết: Khu đất Nà Trám tại thôn Mường Hum với diện tích 3.0 ha, nguồn gốc đất có từ thời cụ, ông, cha ông để lại, hiện vẫn còn các bức tường nhà cổ được xây bằng đá, có các công trình phụ, móng của các ngôi nhà khác… Khu đất này đã được gia đình ông sản xuất liên tục đến nay. Còn thời cha của ông cũng sản xuất nông nghiệp ở khu đất đó (thường trồng cây nông nghiệp một vụ).

Buổi cưỡng chế nhà ông Nhọt.

Năm 1975, cha của ông đóng góp khu đất này vào HTX để làm ăn tập thể, đến năm 1981-1982 HTX trả lại cho gia đình ông. Năm 1980, tuy HTX chưa trả khu đất này cho gia đình ông, nhưng UBND xã vẫn mời gia đình ông (bà Tạ Thị Kén) đến UBND xã thống nhất cho bộ đội Tiểu đoàn 4 mượn làm doanh trại chăn nuôi ngựa để thồ (riêng trong nhà cổ gia đình ông vẫn trồng rau, ngô tại thời điểm đó)…

Đến năm 1985 thì bộ đội trả lại cho gia đình ông và gia đình ông quản lý sản xuất nông nghiệp. Từ những năm 1990 cha ông lại cho dân quân xã mượn cho đến bây giờ (nói cho mượn bằng miệng với nhau chứ không làm giấy tờ gì).

Năm 2016, ông Trần Minh Kiên – Chủ tịch UBND xã và bà Phượng – Cán bộ địa chính xã tự ý đo đất Nà Trám của gia đình ông để làm giấy tờ cấp cho xã đội, gia đình ông không đồng ý với việc làm nêu trên nên làm đơn đề nghị cấp thẩm quyền giải quyết từ năm 2016 có kèm theo xác nhận của già làng và các nhân chứng khác nhưng đều chưa được giải quyết thỏa đáng.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông, UBND xã đã yêu cầu ông làm bản cam kết làm đất trồng cây thuốc lá để thu hồi đất của gia đình ông. Cụ thể là năm 2009, ông đã đại diện cho tổ nhóm trong gia đình ông nhận trồng cây thuốc lá là: 2.0 ha và năm 2010 – 2011 trồng 0.3 ha, tổng diện tích trồng đều trồng vào vụ đông xuân.

Năm 2009, gia đình ông đào hào, rào quanh khu đất, bên trong nhà cổ làm bể chứa nước và gieo ươm cây giống thuốc lá, mở đường cho ô tô chở vật liệu xây lò sấy thuốc lá, vận chuyển sản phẩm đi bán… Đến nay, dân quân đến tập luyện, nhân dân đi lại được bằng xe máy đều đi nhờ qua đường do gia đình ông bỏ tiền của ra để làm đường đi lại chứ không phải UBND xã mở đường đi lên khu đất đó.

Căn cứ phiếu chuyển đơn số 247/TT-NV1 ngày 24/5/2019 của Thanh tra tỉnh nhận thấy đơn của ông Tạ Văn Nhọt không thuộc thẩm quyền giải quyết nên đã chuyển đơn của ông Nhọt về xã Mường Hum để giải quyết theo thẩm quyền, gia đình ông Nhọt đã nhiều lần đến UBND xã Mường Hum đề nghị tổ chức họp dân để lấy ý kiến công khai, nhưng ông Lù Sào Dín - Chủ tịch UBND xã Mường Hum nói là không cần thiết phải họp. Sau đó ông Dín cho cán bộ đi đến các hộ xin chữ ký gọi là tham vấn, gia đình ông Nhọt không nhất trí với cách giải quyết như vậy của ông Lù Sào Dín và tiếp tục đề nghị họp thôn công khai cho mọi người biết.

Tối ngày 06/6/2019, Đảng Ủy, UBND xã cùng các ban ngành tiến hành tổ chức họp 02 thôn (Mường Hum và Coóc ngó). Tại thôn Mường Hum có mặt 30 người đại diện cho 30 hộ và 07 chức danh của xã tham dự như Bí thư, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Mặt trậnTQ; Trưởng CA xã, Địa chính, Văn phòng xã…

Sau khi cán bộ địa chính đọc báo cáo và xin ý kiến về khu đất gia đình ông Nhọt đang trồng chè, cả cuộc họp chỉ có 02 ý kiến nói là không phải đất của nhà ông Nhọt. Tại Thôn Coóc Ngó, buổi họp có 27 người đại diện cho 27 hộ và cùng Phó Chủ tịch UBND xã tham dự. Tại đây, phần lớn các ý kiến nói là không biết vì họ từ nơi khác đến ở đây, còn lại ý kiến khác nói là họ còn trẻ không biết được.

Ngày 01/8/2019, Chủ tịch huyện ra công văn yêu cầu Chủ tịch UBND xã thụ lý giải quyết đơn cho ông Nhọt, thì đến ngày 27- 28/8/2019 ông Dín mới thụ lý và ngày 29/8/2019 mới ra quyết định thành lập tổ kiểm tra và mời gia đình ông Nhọt đến trụ sở làm việc, sau đó hẹn 30 ngày sau trả lời kết quả (chậm gần 01 tháng).

Ngày 26/8/2019, ông Dín lại mời gia đình ông đến trụ sở UBND xã để đối thoại, tiếp sau đó là thông báo ngày 10/9/2019 là cưỡng chế.

Theo ông Nhọt cho biết: Chủ tịch UBND huyện đã ra thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 454/TB- UBND ngày 07/10/2019 của Chủ tịch UBND huyện Bát Xát, thông báo sau ông Lù Sào Dín - Chủ tịch UBND xã Mường Hum tổ chức cưỡng chế không đúng quy định pháp luật là 33 ngày (cưỡng chế ngày 10/9/2019).

Chưa hết, việc tổ chức cưỡng chế khi chưa có quyết định thu hồi khu đất Nà Trám, trước khi cưỡng chế không lập biên bản (cưỡng chế cái gì ở khu đất Nà Trám) sau cưỡng chế xong mới lập biên bản, nhưng không đúng với thực tế việc họ đã cưỡng chế (đã làm thiệt hại 3,5 vạn cây chè bát tiên trồng năm thứ hai; 5.000 cây soan mới trồng DT 3,0 ha đều bị máy xúc, máy ủi san lấp hết).

Báo chuyển toàn bộ nội dung nêu trên tới các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. 

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.