Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 06/09/2023 08:58 (GMT+7)

Jack đối mặt nguy cơ bị kiện vì đưa Messi vào MV mới

Luật sư đã có những chia sẻ từ góc nhìn luật pháp về chuyện Jack đưa hình ảnh của Messi vào MV mới.

tm-img-alt
Nhiều người không hài lòng trước việc Jack chia sẻ lấp lửng về buổi gặp gỡ Messi tại châu Âu trong hôm ra mắt MV.

Tối 31/8, Jack cho "ra lò" MV mới Từ nơi tôi sinh ra và sản phẩm âm nhạc này của nam ca sĩ ngay lập tức gây chú ý lớn vì có sự xuất hiện của siêu sao bóng đá Lionel Messi.

Các cảnh trong MV miêu tả cuộc sống bình dị của người dân vùng quê, đặc biệt là miền Tây sông nước. Trong đó có phân cảnh cậu bé đam mê đá bóng từ nhỏ hoàn thành ước mơ gặp Messi ngoài đời thật khi trưởng thành. Nhanh chóng sau đó, vài giây xuất hiện ngắn ngủi của Messi khiến dân mạng nổ ra trang cãi.

Có nhiều tin đồn cho rằng hình ảnh Messi là sản phẩm của photoshop nhưng cũng có người tung tin nam ca sĩ đã mạnh tay chi 60 tỷ đồng để mời Messi góp mặt trong dự án này. Im lặng cho tới ngày 3/9, phía Jack gửi thông cáo báo chí bác bỏ các tin đồn trên.

Mới đây, vụ việc lại "nóng" lên khi doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường - người đã giúp Jack có cơ hội gặp gỡ siêu sao bóng đá thế giới Messi đăng đàn kể lại câu chuyện. Theo đó, việc Jack gặp và trò chuyện cùng Messi là thông qua anh sắp xếp. Và khi đó hai bên đã thỏa thuận rằng hình ảnh và video với Messi là để giữ làm kỷ niệm, có thể đăng tải Facebook nhưng không nhằm mục đích thương mại. Vị doanh nhân cho rằng việc Jack lấy video gặp gỡ "ông vua bóng đá" cho vào MV là hành động vi phạm bản quyền hình ảnh, đồng thời yêu cầu nam ca sĩ gỡ MV này.

"Tôi đã quá tốt nhưng nhầm người với một người trí trá, ngoan cố nên giờ trách nhiệm của tôi là làm sạch và rõ ràng để cho mọi người sẽ hiểu rõ và không có chuyện suy đoán hay mập mờ gì trên mạng nữa..." - Doanh nhân Quốc Cường dùng nhiều từ ngữ nặng nề khi nhắc tới Jack.

Trên các diễn đàn mạng, những fan hâm mộ của ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới bức xúc cho rằng nam ca sĩ lợi dụng hình ảnh của ngôi sao bóng đá sinh năm 1987 để câu view cho MV. Dân mạng để lại nhiều bình luận thiếu tích cực:

"Thanh niên Jack nổ quả hơi to".

"Không thấm nổi".

"Bó tay rồi".

Vụ ồn ào càng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Jack có vi phạm hình ảnh cá nhân trong việc sử dụng hình ảnh danh thủ thế giới Messi trong sản phẩm âm nhạc của mình hay không và nếu đúng là vi phạm như doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường chia sẻ thì Jack sẽ đối diện với những nguy cơ gì? Trả lời câu hỏi này của Thể thao và Văn hóa (TTXVN), luật sư Nguyễn Nga (Công ty IPCom Việt Nam) cho biết:

"Việc hình ảnh cá nhân danh thủ Messi được đưa vào một MV đăng tải trên Youtube có vi phạm pháp luật hay không, vi phạm như thế nào thì cần xem xét theo quốc gia mà MV đó tiếp cận tới và quy định của pháp luật tại quốc gia đó.

Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 của pháp luật Việt Nam quy định: "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh là quyền nhân thân gắn với mỗi cá nhân, không thể chuyển giao cho người khác. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sử dụng hình ảnh của một cá nhân dù có mục đích thương mại hay không có mục đích thương mại đều phải có được sự đồng ý của cá nhân đó, trừ các trường hợp pháp luật cho phép không cần sự đồng ý như vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng hay hình ảnh sử dụng từ các hoạt động công cộng. Như vậy, nếu áp dụng pháp luật Việt Nam thì sự việc này cần đánh giá chính xác có thỏa thuận nào giữa phía ca sĩ Jack hoặc đơn vị sản xuất và đăng tải MV và phía danh thủ Messi hay không, cụ thể thỏa thuận đó như thế nào? Nếu không có thỏa thuận, hoặc việc sử dụng trái với thỏa thuận, hoặc nằm ngoài thỏa thuận thì đây là một sự vi phạm.

Trong sự việc này, nếu xác thực không có thỏa thuận giữa phía ca sỹ Jack hoặc đơn vị sản xuất, đăng tải MV và phía danh thủ Messi thì có khả năng việc sử dụng hình ảnh cá nhân trong MV này của ca sĩ Jack là vi phạm về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, khi đó pháp luật Việt Nam cho phép "người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật." (Khoản 3 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015").

Tuy nhiên, vì quyền đối với hình ảnh của mình là quyền nhân thân gắn với một cá nhân cụ thể nên về nguyên tắc chỉ có thể chính cá nhân đó hoặc đại diện theo ủy quyền của cá nhân đó thực hiện quyền yêu cầu xử lý vi phạm.

Ngoài ra, nếu MV tiếp cận tới khán giả tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau thì bên sử dụng hình ảnh của danh thủ Messi (ca sĩ Jack hoặc đơn vị sản xuất và đăng tải MV) có thể phải đối mặt với nhiều vụ kiện tại những quốc gia, vùng lãnh thổ mà MV hướng tới nếu phía Messi thực hiện hành động pháp lý"- luật sư Nga kết luận.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.