Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 20/02/2020 02:23 (GMT+7)

Khánh Hòa: Về dự án của Công ty Hòn Thị ở TP Nha Trang (59)

Như vậy, cuối cùng, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Khánh Hòa đã đình chỉ điều tra bị can, vì thế các bị can bị điều tra được đình chỉ đã phần nào hóa giải những lo âu, bức bối do bị cáo buộc tội danh trong suốt hơn 1 năm qua.

Công an tỉnh Khánh Hòa đình chỉ điều tra bị can đối với các cá nhân là lãnh đạo Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị

Ngày 11/02/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã chính thức ban hành Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Bollingfofl Ole, bà Nguyễn Thị Thủy và ông Phạm Văn Kiên, là Tổng Giám đốc, Giám đốc và Kế toán trưởng của Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị về tội danh “Vi phạm khai thác về tài nguyên”.

Khu mỏ đá Hòn Thị vẫn đang ngừng hoạt động.

Theo các Quyết định số 191, 192, 193/VPCQCSĐT ngày 11/02/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa, Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Bollingtofl Ole, bà Nguyễn Thị Thủy và ông Phạm Văn Kiên, đã bị khởi tố bị can theo Quyết định khởi tố điều tra số 86, 87 và 89/ PC01 ngày 09/10/2018.

Trước diễn biến tình hình nêu trên, Nhà đầu tư của Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị (gọi tắt là Công ty Hòn Thị) đã tỏ ra vui mừng vì cho rằng công lý tại Việt Nam đã phần nào được thực thi, các cá nhân bị khởi tố đã có thể yên tâm vì tội danh bị treo trên đầu bấy lâu nay đã được hóa giải, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ thực sự không hề có tội.

Sau khi tiếp nhận Quyết định đình chỉ điều tra bị can từ cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa, Nhà đầu tư lại tiếp tục cùng với những lãnh đạo của Công ty Hòn Thị phối hợp với các Bộ, ngành trung ương và các cấp quản lý địa phương tại tỉnh Khánh Hòa để thống nhất phương án hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, nhằm phục hồi những tổn thất về kinh tế do ngưng trệ kinh doanh trong suốt thời gian qua.

Theo Biên bản đối thoại ngày 02/10/2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với các thành phần tham dự có đại diện của Công ty Hòn Thị và UBND tỉnh Khánh Hòa. Ông Bollingtofl Ole – Tổng Giám đốc Công ty Hòn Thị đã nêu ý kiến: “Ghi nhận thiện chí làm việc cởi mở của buổi đối thoại và có lời cảm ơn đến những Bộ, ban, ngành có liên quan; Đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án Khu đô thị Hòn Thị, được tiếp tục thi công hạ cốt nền dự án Khu đô thị Hòn Thị theo quy hoạch tỉ lệ 1/500 do UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt”.

Trước nhiều ý kiến phát biểu tại buổi họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dựa trên những căn cứ pháp luật đã có những ý kiến như sau: “Bộ ghi nhận thiện chí của các nhà đầu tư trong việc tạm dừng, tạm hoãn việc khiếu kiện quốc tế. Ghi nhận thiện chí của UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc chấp thuận về chủ trương cho Công ty Hòn Thị thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Hòn Thị tại mỏ đá Hòn Thị sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang, đưa diện tích đất tại khu vực mỏ đá Hòn Thị bổ sung vào quy hoạch là Khu đô thị. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chung thành phố Nha Trang, đưa diện tích đất tại khu vực mỏ đá Hòn Thị bổ sung vào quy hoạch là khu đô thị. UBND tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm thực hiện và phối hợp, hướng dẫn Công ty Hòn Thị thực hiện các thủ tục để triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cam kết sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đưa diện tích đất tại khu vực mỏ đá Hòn Thị bổ sung vào quy hoạch là khu đô thị. Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện theo quy định để Công ty Hòn Thị sớm triển khai dự án Khu đô thị.

Trước diễn biến của buổi đối thoại nêu trên, đại diện nhà đầu tư, các thành viên góp vốn cho Công ty Hòn Thị cho rằng: “Ở thời điểm hiện tại, Nhà đầu tư sẵn sàng tạm dừng, tạm hoãn việc khiếu kiện quốc tế trong một khoảng thời gian hợp lý để chờ đợi quyết định của các cấp có thẩm quyền về việc trả lại dự án Khu đô thị Hòn Thị cho Công ty Hòn Thị; bồi thường cho Nhà đầu tư và Công ty Hòn Thị các thiệt hại trong vụ việc này. Lưu ý rằng vấn đề bồi thường chưa được bàn bạc đầy đủ trong buổi họp này. Do đó việc từ bỏ quyền khiếu kiện quốc tế đối với vụ việc diễn ra tại Công ty Hòn Thị sẽ chỉ được xem xét và quyết định trên cơ sở kết quả việc UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện các cam kết đã được nêu ở trên và trên cơ sở thực hiện các thỏa thuận khác giữa UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan hữu quan và Công ty Hòn Thị cùng với Nhà đầu tư”.

Cũng tại buổi họp này, Công ty Hòn Thị phủ nhận việc Công ty này đã thi công hạ cốt nền dự án vượt ngoài ranh giới cho phép, minh chứng rất rõ ràng là Công ty chưa từng bị bất kỳ đoàn kiểm tra nào xử phạt về hành vi này trong suốt thời gian thực hiện Dự án; đồng thời Công ty cũng luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền tại địa phương về thủ tục hành chính và thực hiện dự án, bao gồm cả giai đoạn thi công hạ cốt nền đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Từ những nội dung trên, có thể thấy, nhà nước Việt Nam có phải đối diện với khiếu kiện quốc tế hay không, tất cả phụ thuộc vào cách giải quyết có tâm, có tầm của UBND tỉnh Khánh Hòa. Trước bối cảnh Hiệp định thương mại được Việt Nam và EU ký kết bao gồm: Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) sau 09 năm đàm phán và được Ủy ban thương mại EU thông qua mới đây ngày 21/01/2020.

Hy vọng UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có những hành động tích cực, tháo gỡ những vướng mắc, chưa phù hợp và có giải pháp hoàn thiện các thủ tục hành chính hợp lý, hợp pháp nhằm tạo điều kiện tốt và sớm nhất cho Công ty Hòn Thị được tiếp tục thực hiện dự án còn dang dở, tạo ra một kết thúc có hậu và khép lại những điều không hay đã xảy ra.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.